+
Aa
-
like
comment

Trump có thể không giành được Pennsylvania bằng kiện tụng

06/11/2020 23:25

Luật sư Pennsylvania nói các vụ kiện của Trump ở bang này không ảnh hưởng tới kết quả bầu cử, sau khi Biden vượt lên dẫn trước.

“Những vụ kiện đó sẽ không ảnh hưởng tới kết quả bầu cử, vì chúng không nhắm vào các phiếu bầu, mà tất cả đều là khiếu nại về quy trình bầu cử”, một luật sư thuộc đảng Cộng hòa tại Pennsylvania, người thông thạo vấn đề kiện tụng bầu cử, cho biết.

Nhận định được đưa ra sau khi các luật sư trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang xúc tiến một loạt vụ kiện ở bang chiến trường Pennsylvania, nơi ứng viên Joe Biden đang dẫn trước với cách biệt hơn 6.700 phiếu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 5/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 5/11. Ảnh: AFP.

Luật sư này cũng cho rằng kịch bản nghị viện bang Pennsylvania do đảng Cộng hòa kiểm soát tuyên bố rằng cuộc bầu cử có quá nhiều hỗn loạn nên sẽ tự định đoạt đại cử tri ủng hộ Trump cũng đã bị chính các lãnh đạo cao nhất ở bang này bác bỏ.

“Nghị viện bang Pennsylvania không và sẽ không tham gia vào việc lựa chọn đại cử tri của bang hoặc quyết định kết quả của cuộc bầu cử tổng thống”, Jake Corman, thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, một đảng viên Cộng hòa, cho biết trong một bài báo.

Corman cho rằng những người đưa ra các tuyên bố trái ngược là nhằm cố tình gieo rắc sợ hãi vào quá trình lựa chọn đại cử tri ở Pennsylvania bằng một “kịch bản tưởng tượng” không được pháp luật ở đâu bất cứ cho phép và không thể diễn ra trên thực tế.

Luật sư trên cho rằng các thành viên đảng Cộng hòa tại nghị viện bang chiến trường Georgia và Florida cũng sẽ ngăn kịch bản chọn đại cử tri trái với kết quả phiếu bầu phổ thông như vậy, do điều này có thể khiến họ mất đi cơ hội chiếm đa số ghế trong cơ quan lập pháp bang.

Sau khi Biden “lội ngược dòng” và “chuyển màu” bang Pennsylvania, cơ hội tái đắc cử của Trump ngày càng bị thu hẹp. Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc cuộc bầu cử “có gian lận” và dọa sẽ kiện tất cả các bang mà Biden thắng, nhưng không cung cấp được bằng chứng.

(Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều