+
Aa
-
like
comment

Trump áp thuế 300 tỷ USD, Trung Quốc có nguy cơ trở thành ốc đảo

02/08/2019 16:20

Không hài lòng với tiến triển “chậm chạp” của cuộc đàm phán dẫn đến việc Mỹ thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Đồng thời, không chấp nhận việc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giành lợi thế xuất khẩu cũng như gian lận thương mại nên cách đây vài giờ, Tổng thống Trump đã thông báo trên Twitter sẽ đánh thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung quốc vào ngày 1/9 tới đây. Như vậy là chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã đi đến bước áp thuế toàn bộ hàng hóa của nhau.

U.S. President Trump responds to questions from reporters at the White House in Washington
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung ngày một leo thang.

Mức thuế mới được cho là sẽ tác động tới người tiêu dùng Mỹ mạnh hơn so với những lần trước. Mức thuế này sẽ nhằm vào các loại hàng hóa như điện thoại iPhone, các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác, giày đế mềm và đồ chơi.

Mặc dù, áp thuế toàn bộ nhưng vào tháng 9 vẫn diễn ra các cuộc đàm phán. Và điều chắc chắn là 10% chỉ là bước đầu, tiếp theo cũng sẽ là mức 25% cho 300 tỷ này. Thậm chí sẽ đến lúc toàn bộ hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ không dừng ở 25% mà sẽ tăng lên cho tới mức Trung Quốc không thể bán hàng vào Mỹ.

Hiện nay quan điểm phải tách rời nền kinh tế Trung Quốc khỏi Mỹ đã được khởi xướng trong chính giới Mỹ. Ở các nước khác cũng bắt đầu e dè hàng hóa Trung Quốc. Vì vậy, có thể cuộc chiến thương mại sẽ biến Trung Quốc thành một ốc đảo của thế giới tự do thương mại.

Bị giáng đòn thương mại nặng thế này, có thể sẽ ảnh hưởng đến chiến lược thâu tóm biển Đông của Trung Quốc. Cá nhân tôi nghĩ có thể xảy ra hai trường hợp: Một là, Trung Quốc sẽ bớt hung hăng hơn trên biển Đông; Hai là, ông bạn này sẽ càng làm náo loạn biển Đông để thu hút sự chú ý của người dân trong nước họ, bớt lo lắng về tình hình, hậu quả của chiến tranh thương mại, đồng thời bớt tạo áp lực lên chính quyền của ông Tập Cận Bình. Còn các bác nghĩ sao?

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều