+
Aa
-
like
comment

Trùm bảo kê Hưng ‘Kính’ tử vong

14/08/2019 14:20

Trùm bảo kê chợ Long Biên Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “Kính”) được đưa từ trại giam T16 vào bệnh viện điều trị xơ gan nhưng đã tử vong trưa nay.

Trưa 14/8, một nguồn tin cho biết Nguyễn Kim Hưng (tức “Hưng Kính”) – người vừa bị TAND Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù tội Cưỡng đoạt tài sản – đã tử vong.

Theo nguồn tin, Hưng “Kính” được đưa từ trạm giam T16 của Bộ Công an vào bệnh viện đa khoa Hà Đông lúc 23h ngày 13/8. Người đàn ông này được chẩn đoán bị xơ gan, đến 11h hôm nay đã tử vong.

Thi thể phạm nhân đang được bảo quản tại nhà xác bệnh viện để chờ cơ quan chức năng khám nghiệm.

Nguyễn Kim Hưng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hồng Đăng.
Nguyễn Kim Hưng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Hồng Đăng.

Liên hệ với bác sĩ Trần Ngọc Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hà Đông (Hà Nội), được biết: “Bệnh nhân Nguyễn Kim Hưng được đưa từ trại T16 (trại giam của Bộ Công an – PV) tới nhập viện cấp cứu từ khoảng 23h hôm qua và tử vong lúc hơn 11h trưa nay (14/8) ở Bệnh viện. Chẩn đoán ban đầu của khoa cấp cứu, bệnh nhân xơ gan mất bù giai đoạn cuối. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa từ đêm đến trưa nay nhưng do bệnh nặng nên bệnh nhân Hưng không qua khỏi”.

Trước đó, vào ngày 26/7, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo gồm Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”),  Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long, Dương Quốc Vương trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra ở chợ Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội).

Trong phần tuyên án, Chủ tọa nhắc lại hành vi phạm tội của Nguyễn Kim Hưng và đồng bọn đã được cơ quan điều tra kết luận và HĐXX làm rõ qua 1 ngày xét xử: Từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, Nguyễn Kim Hưng là tổ trưởng tổ bốc xếp số 2 tại chợ Long Biên ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo quy định của Ban Quản lý chợ Long Biên, nhóm Hưng “kính” không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ hàng, biển kiểm soát ô tô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu do Ban Quản lý chợ Long Biên phát hành. Hưng “kính” phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ, không có quyền đuổi xe, sắp xếp xe trong chợ, không có tiền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Tuy nhiên, để trục lợi cá nhân, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc xếp số 2, Nguyễn Kim Hưng đã chỉ đạo đàn em là Dương Quốc Vương, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long sử dụng các thủ đoạn chèn ép, đe dọa bắt các hộ tiểu thương trong chợ Long Biên phải nộp tiền bảo kê dưới dạng tiền mua “lốt” xe.

Cũng theo Thẩm phán Chủ tọa Mai Văn Quang, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn nhận tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu điều tra, lời khai của người làm chứng, người liên quan.

Việc truy tố các bị cáo tội “Cưỡng đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quyền sở hữu công dân, làm mất trật tự xã hội. Các bị cáo có đủ nhận thức để biết việc cưỡng đoạt tài sản là vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo vẫn thực hiện, gây ra hàng loạt khó khăn cho việc kinh doanh của hộ gia đình bị hại, buộc bị hại phải nộp một khoản tiền lớn trong thời gian dài. Hành vi của các bị cáo cần được xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe phòng ngừa chung.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Mai Văn Quang khẳng định: Đây là vụ án nghiêm trọng, có đồng phạm, vì vậy xét hành vi và vai trò của từng bị cáo, HĐXX nhận thấy bị cáo Hưng giữ vai trò chính, mặc dù không có quyền đuổi xe… nhưng bị cáo đã yêu cầu những bị cáo khác gây khó khăn, tạo sức ép cho hộ gia đình chị Nga anh Hà, tự ý giao cho đàn em thu tiền của gia đình chị, tạo lập bảng kê khác để theo dõi số liệu.

Trước khi đưa ra bản án, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho các bị cáo đồng phạm những tình tiết giảm nhẹ như các bị cáo đã ăn năn hối cải, việc thành khẩn khai báo có mức độ, đã có bị cáo khắc phục hậu quả, bồi thường cho bị hại… Về trách nhiệm dân sự, bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét vấn đề này.

Với hành vi của bị cáo như đã phân tích, HĐXX nhận định bị cáo Hưng cần có mức án nghiêm khắc nhất. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng 48 tháng tù. Các bị cáo khác, HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Hữu Tiến 36 tháng tù; Lê Thanh Hải 42 tháng tù; Nguyễn Mạnh Long 42 tháng tù; Dương Quốc Vương 42 tháng tù.

Cuối phiên xét xử, con trai của bị cáo Dương Quốc Vương đã thay mặt gia đình xin lỗi chị Nga, anh Hà vì những hành vi mà bị cáo đã gây ra đối với hai anh chị.

Tùng Lâm 

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều