+
Aa
-
like
comment

Xét xử vụ Gateway: Đề nghị số năm tù với từng bị cáo

14/01/2020 09:33

Ngày 14/1, TAND quận Cầu Giấy xét xử sơ thẩm vụ bé trai học lớp 1 trường Gateway bị bỏ quên trên xe đưa đón khiến tử vong xảy ra vào tháng 8/2019.

  • 8h36

    Đứng trước bục khai báo, nữ bị cáo Nguyễn Bích Quy khai trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) có nghề nghiệp tự do, trình độ học vấn 7/10, gia đình có 2 người con. Vào năm 2009, bị công an xử phạt hành chính về hành vi “Đánh bạc”. 

    Người thứ 2 đứng trước bục khai báo là bị cáo Doãn Quý Phiến. Trước bục khai báo, nam bị cáo khai nghề nghiệp lái xe, gia đình có 2 người con, bản thân chưa có tiền án, tiền sự gì. 

    Bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) là người thứ 3 đứng trước bục khai báo. Trước bục khai báo, nữ giáo viên liên tục gạt nước mắt, mặt cúi gằm. Lúc này, HĐXX liên tục phải nhắc nhở bị cáo bình tĩnh để trả lời các câu hỏi.

    Quang cảnh phiên toà

    Bị cáo Doãn Quý Phiến đến phiên xét xử
    Nữ bị cáo Nguyễn Bích Quy đeo khẩu trang, đội mũ kín đầu đến phiên toà sáng nay.
    Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (đội mũ, bịt khẩu trang) đến tòa – Ảnh: DANH TRỌNG
    Bố của nạn nhân (giữa) đến tham dự phiên tòa – Ảnh: DANH TRỌNG

  • 8h57

    Đứng trước bục khai báo, 3 bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ, Doãn Quý Phiến, Nguyễn Bích Quy đều giữ quan điểm về việc các luật sư bào chữa cho mình. Các bị cáo khai đã nhận được cáo trạng về vụ án và có tình trạng sức khoẻ ổn định.

    HĐXX thông tin về việc trường Gateway và gia đình bị hại có ý kiến báo chí không đưa thông tin nhiều về nhà trường cũng như gia đình nạn nhân.

  • 9h06

    Phiên xét xử chuyển sang phần xét hỏi công khai. Sau đó, đại diện viện kiểm sát công bố bản cáo trạng vụ án. Theo bản cáo trạng mà viện kiểm sát công bố, các bị cáo tài xế Doãn Quý Phiến cùng người đưa đón Nguyễn Bích Quy bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”, bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự.

  • 9h50

    Trong phần xét hỏi công khai, đại diện VKS công bố bản cáo trạng, mẹ cháu bé Lê Hoàng L. ngồi thất thần lắng nghe, trong khi đó bố cháu bé liên tục ghi chép các thông tin từ bản cáo trạng.

    Bố mẹ cháu Lê Hoàng L. trong phiên tòa sáng 14/1
  • 10h00

    HĐXX tiến hành xét hỏi bà Phạm Bích Quy.

    Bị cáo Phạm Bích Quy trả lời câu hỏi của HĐXX

    HĐXX hỏi bị cáo có ý kiến gì không. Bà Quy trả lời rằng, bà không nhớ gì, trong quá trình công an lấy lời khai bà không bị đánh đập, ép cung.

    Bị cáo Quy khai 5/8 bà đi làm giám sát, đưa đón học sinh cho trường Gateway nhưng không ký hợp đồng với công ty Ngân Hà. Bà Quy làm giám sát trên chiếc xe số 19 do tài xế Doãn Qúy Phiến lái, thực hiện đưa đón 13 cháu. Hằng ngày bà làm nhiệm vụ đến các điểm đón học sinh đưa đến nhà ăn tầng 2 của trường xong xuống tầng 1 ký sổ bàn giao.

    Bản thân bị cáo không được tập huấn đưa đón học sinh, mà chỉ được công ty Ngân Hàng nói qua. Vào ngày xảy ra vụ việc, 6h15 bà Quy đi xe đến trường, sau đó lên xe do ông Phiến lái đến các điểm đón học sinh. Đến 6h45 đến điểm đón cháu L. nhưng cháu L. chưa đến nên bà gọi cho mẹ cháu. 10 phút sau cháu cùng người lớn tuổi xuống, cháu vẫn khỏe mạnh bình thường và bước lên xe, ngồi cạnh cửa sổ hàng ghế thứ 4, bà cầm chiếc balo màu đỏ, quai xanh từ người lớn tuổi đặt cạnh vị trí cháu bé. Sau khi đón cháu l còn 2 điểm đón nữa, điểm 3 cháu và điểm 4 cháu. Sau khi đón cháu L. bà ngồi ghế thứ 2 sát cửa.

    Sau khi cháu L lên xe, bà Quy thấy cháu L. thức, khỏe mạnh, không có dấu hiệu buồn ngủ. Đến hơn 7 giờ xe đến cổng trường, bà mở cửa xe cho các cháu xuống. Lúc này có hai cháu học sinh khóc do đi buổi đầu tiên. Vì thế, bà Quy đeo ba lô cho hai cháu và dỗ, bế một cháu và dắt tay một cháu.

    Bị cáo Quy thấy các học sinh xuống xe hết nên đã đóng cửa, lái xe sau đó đưa xe đi luôn. Bản thân bà Quy không lên xe kiểm tra.

    Trả lời câu hỏi của HĐXX rằng có thấy cháu L. xuống xe hay không, bị cáo Quy nói không thấy nhưng nghĩ rằng cháu đã xuống xe. Sau đó bà dẫn tất cả cháu bé lên tầng 2 ăn sáng. Lúc lên nhà ăn sáng bà Quy cũng không để ý có cháu L. hay không. Sau đó bà Quy xuống tầng 1 ký sổ biên nhận bàn giao đủ 13 cháu bé.

    Ký bàn giao xong bà Quy về nhà. Đến 15h45 bà đến trường đón các cháu. Lúc tất cả các cháu xuống, có 3 cháu gia đình đón, còn 10 cháu nhưng khi đó chỉ có 9 cháu nên đã thông báo.

    Thời điểm đó, bà Quy đã thấy ông Phiến lái xe đến cổng trường. Khi mở cửa xe các cháu học sinh nhảy lên xe ngồi thì hét len rằng “có người chết”.

    Theo bà Quy lúc đó cháu L. nằm ngửa chân tay duỗi thẳng, một chiếc dép ở gần tay phải, một chiếc ở cuối chân. Trên xe có 3 chai nước, một chai cháu đem đi hai chai còn lại là nước trên xe.

    “Lúc đó tôi không biết làm gì, có 1 nam thanh niên mặc áo kẻ bế cháu L. vào trường, tôi bước theo nhưng các cháu khác nhốn nháo nên tôi phải ở lại trông. Tôi cho các cháu lên xe, ông Phiến nghe vài cuộc điện thoại rồi cho các cháu về”, bà Quy nói.

  • 10h40

    HĐXX hỏi trách nhiệm của mình trong vụ việc này, bà Quy nói không đáp. 

    Trả lời trước HĐXX, ông Lê Đoàn – Phó giám đốc công ty Ngân Hà (đơn vị thuê bà Quy làm giám sát, đưa đón học sinh) cho biết, công ty có thông báo với bà Quy và ông Phiến về lịch tập huấn nhưng cả hai không đi, báo nhà có việc. 

    HĐXX hỏi người giúp việc của gia đình cháu L. Theo lời người phụ nữ, sáng hôm xảy ra vụ việc bà gọi cháu L. xuống nhà để lên xe đi học. Khi xuống sảnh bà thấy ô tô và cô giáo chờ dưới, chính là bà Quy đón cháu L. Khi đi học cháu L mang áo đỏ, quần tím than short, cháu L. ngoan và bình thường.

  • 13h40

    Lúc đi học, cháu Long hoàn toàn bình thường

    Đứng trước bục dành cho người tham gia tố tụng khác, bà Dung (người đưa học sinh Lê Hoàng Long ra xe đưa đón) khai: Vào sáng ngày 6/8, khi bà lên nhà thấy cháu Long đang ngồi chơi với những cháu bé khác. Sau đó, bà thông báo về việc cháu Long đi học. Lúc này, cháu Long bảo đi dép màu đỏ đến trường.

    Khi đưa cháu Long xuống đến sảnh đã thấy xe đưa đón loại 16 chỗ đỗ ở đây. Thời điểm đưa cháu Long đi học, bà Dung có nhìn thấy cô giáo đưa cháu lên xe. Lúc đi học, cháu Long mặc áo đỏ, dép đỏ, quần soóc màu tím than, ba lô màu đỏ.

    Lúc đi học, cháu Long hoàn toàn bình thường. Nữ giáo viên Hảo tại trường Gateway khai bản thân là người giám sát việc những người đưa đón học sinh ghi chép vào sổ nhật ký. Theo lời khai của giáo viên Hảo: Vào ngày hôm trước (5/8), người đưa đón Bích Quy có ghi vào sổ về việc học sinh vắng mặt. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau (6/8), nữ nhân viên đưa đón này lại ghi các cháu đi học đầy đủ nên đã không kiểm tra lại.

  • 14h05

    Tài xế Doãn Quý Phiến khai chỉ đi theo cung đường

    Sau khi công bố phần lời khai của 2 cháu M. và N., HĐXX bị cáo Doãn Quý Phiến đứng trước bục khai báo. Trước bục khai báo, bị cáo Phiến khai trong quá trình điều tra, làm rõ vụ án không bị ép cung nhục hình. Ông mới đi làm tại công ty Ngân Hà buổi thứ 2 thì xảy ra vụ việc cháu Long tử vong.

    Giữa tài xế Phiến và Công ty Ngân Hà có ký hợp đồng nhưng ông ta không nhớ kí vào ngày nào. Theo danh sách, tài xế Phiến đưa 13 học sinh đến trường còn hôm nào có học sinh nghỉ thì chỉ có người đưa đón Nguyễn Bích Quy biết, nhiệm vụ của tài xế chỉ biết đi theo các cung đường, địa chỉ đón học sinh còn đón cháu nào ông ta không biết.

    “Danh sách đón học sinh chỉ đi theo cung đường, địa chỉ thôi…”, tài xế Phiến khai. Nam tài xế khai việc học sinh nghỉ học hay đi học ông ta không nắm được. Vào ngày 6/8, tài xế Phiến lái xe 16 chỗ đến trường Gateway đón bà Quy rồi đi ra số 54 Nguyễn Chí Thanh đón hoc sinh. Sau đó, chiếc xe đi đến 91 Nguyễn Chí Thanh rồi tới 12 Nguyên Hồng và tới số 49 Huỳnh Thúc Kháng.

    Sau đó, tài xế Phiến mới điều khiển xe về số 1 Trung Yên đón cháu Lê Hoàng Long. Chiếc xe sau đó, ra số 80 Trung Kính đón thêm 1 tốp học sinh rồi về trường Gateway. Thời điểm đón cháu Long khoảng 7h kém ngày 6/8.

    Lúc cháu Long lên xe, nam tài xế vẫn ngồi trên xe, chỉ có bị cáo Quy xuống. Lúc này, tài xế Phiến không để ý về việc cháu Long có ai đưa từ nhà xuống xe không. Bị cáo Phiến khai không biết việc cháu Long lên xe ngồi ở vị trí nào.

    Đến hơn 7h thì xe ô tô đến trường. Đến trường Gateway, tài xế Phiến dừng xe, bị cáo Quy mở cửa đưa các cháu xuống. Thời điểm này, bị cáo chỉ ngồi trên xe nhìn qua gương. “Bị cáo chỉ ngồi ở ghế lái không xuống xe”, tài xế Phiến khai. Khi bị cáo Quy đã đóng cửa xe, tài xế Phiến đánh xe về bãi đỗ của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

    Lúc xuống xe, nam tài xế không kiểm tra trên xe về việc học sinh có quên đồ hay không? Bị cáo khai: Thành ghế trong xe cao nên tài xế không thể bao quát hết các học sinh trong xe. Bị cáo rất ít khi quan sát gương chiếu hậu trong xe mà chỉ nhìn gương chiếu hậu bên ngoài ở bên trái, bên phải. Gương chiếu hậu trong xe chỉ nhìn thấy 1 ít cửa hậu.

    Ở vị trí ghế lái, học sinh ngồi ở hàng ghế thứ 4 thì tài xế không nhìn thấy. Bị cáo Phiến khai không nhớ thời điểm đón các học sinh rèm cửa xe đóng hay mở. Trong khoảng thời gian về nhà, bị cáo không đi đâu, làm gì. Đến hơn 15h, bị cáo tiếp tục đánh xe ra trường Gateway đón các học sinh về nhà.

    Xe của bị cáo Phiến chỉ do 1 mình bị cáo lái, xe có 2 chìa khóa và bị cáo cầm cả 2 chìa. Khi lên xe để đi đón các học sinh, bị cáo không kiểm tra lại xe. Thời điểm mới lên xe, sau gần 1 ngày để xe ở ngoài nhiệt độ trên xe nóng. Sàn xe bị cáo đỗ là sàn bê tông, không có mái che. Đến khoảng hơn 16h, bị cáo điều khiển xe đến trường Gateway. Khi tới trường, bị cáo Quy đã đứng ở cổng trường.

    Khi dừng xe, bị cáo Quy là người mở cửa cho các học sinh lên xe. Bị cáo Phiến khai không biết ai là người đầu tiên phát hiện cháu Hoàng Long. Cháu Long nằm ở ngay sau ghế lái. Khi phát hiện cháu Long thì có nam thanh niên bế cháu vào trong trường.

    “Vị trí nằm của cháu Long đầu quay ra ngoài hướng cửa lên xuống, chân trong thành xe, tư thế nằm ngửa…”. Lúc mới cửa xe, tài xế Phiến không phát hiện trên xe có mùi hay xáo trộn gì.

  • 15h55

    VKS đề nghị mức án cho các bị cáo

    Sau ít phút nghỉ giải lao, HĐXX chuyển sang phần tranh luận. Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKS đọc bản luận tội đối với các bị cáo. Trong bản luận tội nêu rõ, bị cáo Nguyễn Bích Quy đã không kiểm tra xe ô tô trước khi xong việc, tài xế Phiến khi rời khỏi xe đã không kiểm tra lại xe còn nữ giáo viên Ngyễn Thị Thuỷ không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm khi cháu Lê Hoàng Long không đến lớp nhưng không thông báo cho gia đình cháu bé biết.

    Chính vì những vi phạm nghiêm trọng trên của các bị cáo đã khiến cháu Lê Hoàng Long bị bỏ quên trên xe, tử vong thương tâm. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ như khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện tường. Việc thục hiện việc điều tra của cơ quan điều tra tra đều có sự tham gia của viện kiểm sát và luật sư bào chữa.

    Đại diện viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 20 – 24 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, bị cáo Doãn Quý Phiến đề nghị tuyên phạt mức án từ 15 – 18 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ bị xử phạt từ 12 – 15 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra bị cáo Thuỷ còn bị đề nghị cấm đảm nhiệm chức vụ là 1 năm.

Chia sẻ
Bài mới
Đọc nhiều