+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Thu nhập đầu người của Việt Nam tăng gần 145%

10/11/2020 07:30

Hôm nay (10/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có 2 tiếng trả lời các đại biểu Quốc hội kết thúc 2,5 ngày chất vấn (từ 6/11 đến hết sáng ngày 10/11/2020) của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. 

Theo dự kiến, sáng nay (10/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Các vấn đề được đại biểu Quốc hội đặt ra với Thủ tướng là đại dịch Covid-19 hiện nay đang bùng phát trở lại mạnh mẽ trên thế giới, Việt Nam là nước có nền kinh tế mở nên sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế trong những năm tiếp theo. Do vậy, dự kiến tăng trưởng GDP đạt khoảng 6% trong năm 2021 có thể không đạt được. Chính phủ có những giải pháp đột phá nào để đạt mức tăng trưởng GDP là 6%, Chính phủ đã xây dựng kịch bản cho GDP tăng trưởng thấp hơn 6%?

Năm 2020, Việt Nam bội chi ngân sách nhà nước tăng thêm khoảng 84.000 tỷ đồng, nếu tăng trưởng GDP thấp hơn 6%, con số tuyệt đối của nợ công và trả nợ sẽ cao hơn dự kiến mà Bộ Tài chính xây dựng. Vậy Chính phủ có những giải pháp nào để tăng thu ngân sách và sử dụng vốn hiệu quả, không làm tăng nợ công?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ thay mặt Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.Về năng lực cạnh tranh, Việt Nam vẫn đứng thứ 7 trong ASEAN thì mục tiêu vào nhóm 4 dẫn đầu ASEAN vẫn còn nhiều thách thức. Việc liên kết phát triển vùng, tồn tại những vấn đề về thể chế, cơ chế, chính sách thực thi ở cấp vùng, vai trò đầu tàu dẫn dắt trong quá trình phát triển của trung tâm lớn cấp vùng chưa rõ nét?

Hay các vấn đề về về văn hóa xã hội, môi trường, y tế, phòng chống thiên tai, chiến lược phát triển bền vững gắn với bải vệ môi trường, phát triển văn hóa… cũng được đặt ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có khoảng 120 phút vừa báo cáo và vừa giải trình những vấn đề trách nhiệm của Chính phủ.

  • 11h25

    122 đại biểu chất vấn

    Kết thúc 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết có 122 đại biểu Quốc hội chất vấn, 6 người chất vấn 2 lần, 41 đại biểu tranh luận; 3 phó thủ tướng, 15 bộ trưởng, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao đã trả lời các vấn đề liên quan. Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội cũng trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

    Các câu hỏi cơ bản đã được trả lời trực tiếp, còn một số sẽ được trả lời bằng văn bản. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thể hiện tinh thần trách nhiệm của Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm.

    “Các nghị quyết của Quốc hội đã được Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao nghiêm túc triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; thực hiện có hiệu quả các yêu cầu của Quốc hội; tạo sự chuyển biến góp phần phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; quốc phòng, an ninh được giữ vững. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao đã được thực hiện đạt hoặc vượt yêu cầu đặt ra”, bà Ngân nói.

    Bên cạnh đó là việc hoàn thiện thể chế pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng nền Chính phủ điện tử; tăng cường hiệu quả chất lượng đầu tư, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; thực hiện các chính sách phát triển nhà ở xã hội, công tác quản lý nhà chung cư.

    Ngoài ra, cần thực hiện công tác quản lý Nhà nước về thông tin và truyền thông, quy hoạch báo chí và hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật; chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị.

  • 11h9

    Thu hút nhân tài vào quản trị đất nước

    Trả lời chất vấn về gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ chậm, Thủ tướng nhìn nhận việc hỗ trợ cho người dân doanh nghiệp chưa tốt, chưa kịp thời nên Chính phủ đã sửa đổi theo hướng có thuận lợi hơn cho người được hỗ trợ. “Chúng tôi thấy rõ tồn tại này để sửa đổi phù hợp hơn”, Thủ tướng nói.

    Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Anh Trí và Lê Thanh Vân về chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, Thủ tướng đánh giá đây là việc quan trọng. Chính phủ đã xây dựng đề án trình Bộ Chính trị. Theo người đứng đầu Chính phủ, nhân tài không nhất thiết trong cơ quan Đảng, Nhà nước. Nhân tài có thể ở doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài, cần thu hút nhiều người tài tham gia vào quản trị đất nước.

    Về câu hỏi của nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp về văn hóa từ chức, Thủ tướng cho biết Luật Cán bộ công chức đã có quy định cán bộ công chức khi không đủ năng lực, uy tín thì được tôi giữ nhiệm vụ. Cán bộ có thể chủ động xin thôi giữ chức khi thấy bản thân không đủ năng lực, uy tín.

    “Văn hóa từ chức là có và đã có văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này”, Thủ tướng nói.

  • 11h5

    “Mục tiêu kép”

    Trả lời một số đại biểu về “mục tiêu kép”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Tại một số nước ở EU và Nhật Bản, Campuchia…, dịch đã quay trở lại.

    Mục tiêu kép là vừa không để dịch lây lan ra cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đây là mục tiêu ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng vừa giữ được nền kinh tế không tăng trưởng âm.

    “Chúng ta phải giữ vững ổn định xã hội, nhất là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng trưởng mức cần tiết”, ông chia sẻ.

    Người đứng đầu Chính phủ cho rằng cần đề cao tự lực, tự cường, xây dựng nền kinh tế tự chủ, an toàn hơn trong chuỗi cung ứng, bảo đảm an ninh lương thực, khai thác tốt thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Hiện tại, một tín hiệu vui là Việt Nam đã xuất siêu gần 20 tỷ USD.

    Thủ tướng nói cần coi trọng nông nghiệp, dịch vụ, kết hợp với công nghiệp, kinh tế số… Phát triển đô thị, mật độ thấp hơn, đường giao thông và công viên cây xanh nhiều hơn. Chú trọng phát triển nông thôn mới, kết hợp với hợp tác xã nông nghiệp, xây dựng hạ tầng văn hóa nông thôn, hạ tầng nông nghiệp kết hợp với công nghiệp chế biến. Trong bối cảnh dịch Covid-19, chúng ta cũng chú trọng phát triển kinh tế số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành như y tế, giáo dục, du lịch, hành chính…

    Thủ tướng đồng thời nhấn mạnh việc sớm có vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất để có thể chủ động trong việc phòng chống dịch.

  • 11h

    Thiên tai cướp đi tính mạng nhiều người dân vô tội

    Nhắc đến việc thời gian gần đây thiên tai và thời tiết khắc nghiệt, tần suất dày hơn, Thủ tướng nêu thực tế đau lòng khi thiên tai, bão lũ cướp đi sinh mạng nhiều người dân vô tội. Đau xót nhất khi nhiều thi thể trẻ em được tìm thấy tại hiện trường các vụ sạt lở.

    “Có đến 6 thi thể trẻ nhỏ, chưa được học hết trên lớp, chưa chơi xong trò chơi và nhiều ước mơ chưa thực hiện được”, Thủ tướng chia sẻ.

    Theo ông, thiên tai, bão lũ xảy ra do biến đổi khí hậu cực đoan và nhiều lý do khác, tạo ra nhiều tranh luận về thủy điện nhỏ. Song, dù nguyên nhân trực tiếp là gì, Thủ tướng vẫn quán triệt phải bảo vệ trừng nghiêm ngặt.

    “Đầu nhiệm kỳ tôi yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên và nhất quán quan điểm này. Độ che phủ tăng trở lại, song còn thấp nên phải tiếp tục trồng cây gây rừng như lời dạy của Bác Hồ”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới.

    Về hạ tầng, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung vào hạ tầng trọng yếu như sân bay Long Thành, các tuyến cao tốc, phấn đấu 2030 có 5.000 km đường cao tốc. Cùng với đó, tăng cường hạ tầng thủy, bảo đảm an toàn hồ chứa, chống ùn tắc giao thông, đẩy mạnh hạ tầng số, kết nối đồng bộ…

    Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý không bỏ sót các dự án nhỏ – nơi tạo ra việc làm và đáp ứng nhu cầu của bà con. Thủ tướng chia sẻ xót xa khi thấy trẻ đu dây đến tường ở Tây Bắc, chèo xuồng ở ĐBSCL…

  • 10h45

    Thách thức lớn nhất là thiếu ý chí vươn lên, thiếu quyết tâm hành động

    Trước nhưng băn hoăn về đề ra mức tăng trưởng còn thấp, Thủ tướng cho biết mức đề ra còn khiêm tốn so với tiềm năng. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh còn phức tạp, căng thẳng; diễn biến chính trị trong khu vực và trên thế giới còn khó lường có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu và khu vực.

    Chính phủ chỉ đạo xây dựng các kịch bản, phương án để chủ động thực hiện chiến lược, hoàn thành mục tiêu tốt nhất. “Thách thức lớn nhất không phải thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, thoát khỏi sự tụt hậu về kinh tế, mà là thiếu ý chí vươn lên, thiếu quyết tâm hành động”, Thủ tướng nhấn mạnh.

    Do đó, dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng đề ra 2030 nước ta thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến 2045 thành nước phát triển có thu nhập cao. Thủ tướng nhắc đến xu thế hiện nay là cần kiên trì biện pháp nhằm củng cố niềm tin của nhân dân và sự lạc quan, tin tưởng của các nhà đầu tư; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, loại trừ xung đột chồng chéo, ưu tiên đầu tư triển khai nhanh kết cấu hạ tầng chiến lược về cả số lượng, chất lượng và đồng bộ.

  • 10h30

    Thu nhập đầu người của Việt Nam tăng gần 145%

    Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta đều đang thấy nguồn năng lượng rất lớn ở thế hệ trẻ hiện nay. Vì vậy, trong lễ khai mạc ngày hội khởi nghiệp, ông đã khơi dậy, hun đúc tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của thanh niên Việt Nam.

    Chứng kiến nhiều công trình khởi nghiệp táo bạo của thế hệ trẻ, Thủ tướng cho rằng cần trang bị kỹ năng cần thiết cho thanh niên, tạo nhiều việc làm mới thông qua đầu tư tư nhân, có cơ chế thu hút nhân tài.

    Trong hơn 4 năm qua, chúng ta đã tạo hơn 8 triệu việc làm mới cho người lao động, năng suất lao động được cải thiện rõ nét, tăng 5,8%/năm – cao hơn nhiều mức 4,3% giai đoạn trước.

    “Nhiệm kỳ qua, thu nhập đầu người bình quân của Việt Nam tăng gần 145%. Nhìn trên tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới, thu nhập người dân Việt Nam tương đương gần 9.000 USD”, Thủ tướng thông tin.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

    Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, người đứng đầu Chính phủ cho biết tầng lớp trung lưu của Việt Nam hiện nay xấp xỉ dân số của một số quốc gia trong nhóm “4 con hổ châu Á” cộng lại. Đến năm 2045, chiếm trên 50% dân số – tức tương đương dân số của Hàn Quốc. Với kết quả tỷ lệ hộ nghèo bền vững giảm, Thủ tướng nêu quyết tâm sẽ quyết tâm không ngừng nghỉ để giảm nghèo.

  • 10h25

    Tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm

    Báo cáo một số vấn đề trước khu trực tiếp trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điểm lại nhiều kết quả đã đạt được trên các lĩnh vực trong năm 2020.

    Theo người đứng đầu Chính phủ, không chỉ năm 2020, mà ngay từ bắt đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã đối đầu với những thách thức lớn chưa từng thấy như hạn mặn ở ĐBSCL, sự cố môi trường Formosa, thiên tai, sạt lở đất. Tuy nhiên, chúng ta đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định.

    “Việt Nam được coi là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Năm 2020, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất, kiên trì duy trì tăng trưởng dương ở mức khá”, Thủ tướng nhận định.

    Ông nhắc lại bài học, sức mạnh của tinh thần đoàn kết được khẳng định trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong năm 2020 khi Việt Nam đối phó dịch Covid-19 được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Việt Nam cũng hoàn thành tốt các trọng trách như chủ nhà APEC, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc…

  • 10h

    Đến năm 2025, nối cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau

    Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) hỏi tại sao đường cao tốc ở phía Bắc lại làm nhiều hơn, trong khi các tỉnh phía Nam lại ít.

    Trả lời, Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh trước hết theo chức năng quản lý Nhà nước thì vấn đề làm đường cao tốc thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Bộ Giao thông lựa chọn đầu tư dự án theo giai đoạn, quy hoạch, trên cơ sở đó, Bộ KHĐT cân đối nguồn lực.

    Bộ trưởng KHĐT nhấn mạnh đầu tư cao tốc phụ thuộc rất nhiều vấn đề như quy hoạch, nguồn lực, giải pháp mặt bằng, hiệu quả dự án… Ở phía Bắc, ông cho rằng có thể do khoảng cách địa lý xa hơn, nhu cầu làm cao tốc cấp bách hơn. Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư từ xã hội thực hiện BOT dễ hơn.

    Ở phía Nam, khoảng cách địa lý giữa các địa phương có thể gần nhau hơn, có thể sử dụng quốc lộ, tỉnh lộ, sông rạch… Trong khi đó, việc thu hút đầu tư khó hơn do nền móng yếu hơn, chi phí cao hơn, giải phóng mặt bằng cũng cao hơn.

    “Có thể là chưa tập trung ưu tiên giai đoạn vừa qua và cũng có thể là do quy hoạch”, ông Dũng nói.

    Bộ trưởng KHĐT nhấn mạnh điều quan trọng là giải pháp thời gian sắp tới, Chính phủ đã tập trung đầu tư cho giao thông Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn tới là rất cao. Trong đó, đến năm 2025 sẽ nối cao tốc từ TP.HCM đến Cà Mau. Bộ GTVT chuẩn bị khởi công Mỹ Thuận – Cần Thơ, sắp tới sẽ hoàn thành hồ sơ thủ tục Cà Mau – Bạc Liệu và Bạc Liêu Cần Thơ.

    Trao đổi thêm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói khu vực phía Nam rất ít cao tốc. Ví dụ từ TP.HCM đi về 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có 40 km đường cao tốc.

    “Bây giờ tiếp tục đầu tư Mỹ Thuận, tiếp theo mới đến Cà Mau. Quy hoạch là quy hoạch, nhưng làm ở đâu trước, chỗ nào lưu lượng xe đông, hàng hóa và người đi lại nhiều thì đó là vấn đề thực hiện quy hoạch. Tiền có bao nhiêu đó thôi, quy hoạch rõ rồi, cái nào làm trước, cái nào làm sau, cái nào cấp bách thì Bộ GTVT và Bộ KHĐT chú ý tham mưu cho Chính phủ”, bà nói.

  • 10h15

    Hàng loạt đại biểu đăng ký tranh luận

    Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) tranh luận với phần trả lời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng về xây dựng Chính phủ điện tử. Đồng tình chủ trương này có hiệu quả về kinh tế, nhưng theo ông Hạ, hiệu quả về giảm biên chế chưa có con số chứng minh.

    “Vượt trội của ứng dụng công nghệ ngoài hiệu quả về kinh tế, thời gian thì phải giải phóng sức lao động, phải giảm được biên chế. Nhưng Chính phủ điện tử triển khai từ 2003 đến nay mà chưa có con số giảm biên chế thì cần xem xét”, ông Hạ tranh luận.

    Đại biểu Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai) tranh luận với Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao về chậm xử lý án dân sự. Ông cho rằng phần trả lời của các trưởng ngành ngắn gọn và đơn giản đến mức khiến ông có phần hoang mang và thất vọng. Đó là do chứng cứ chậm, do lỗi chủ quan và do đặc thù của án dân sự.

    Ông Hồng chia sẻ thất vọng vì chưa thấy giải pháp được đưa ra, còn hoang mang vì án dân dự đã và đang chậm, nhưng trong tương tai như vậy thì cần sửa đổi, cải cách. Vị đại biểu đề nghị mổ xẻ sâu sắc hơn vấn đề này.

    Cũng tranh luận với Chánh án TAND Tối cao, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đề cập việc chậm chuyển giao hồ sơ giải quyết giám đốc thẩm và tái thẩm. Theo ông, khâu tổ chức thực hiện có vấn đề, vì số liệu có nhiều hồ sơ VKSND đề nghị chuyển nhưng Toà không trả lời, không có lý do.

    Tranh luận với Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đánh giá trong vụ Công ty Thuận Phong, sự chậm trễ của một số cán bộ công chức Bộ KH&CN trong giám định bổ sung là vô trách nhiệm. Ông Cương đánh giá việc này không phức tạp nhưng lại “ngâm tôm”. Vì vậy, đại biểu đề nghị xử lý kiểm điểm, kỷ luật, kể cả người đứng đầu.

  • 9h45

    Cấp sổ đỏ cho sân bay

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam) về xã hội hóa các cảng hàng không, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn khẳng định chủ trương này đang được thực hiện rất tốt. Các dịch vụ mặt đất từ bãi đỗ tàu bay, đến sửa chữa tàu bay, cung cấp xăng dầu, suất ăn đề do các doanh nghiệp tham gia theo quy định của pháp luật.

    “Với tất cả dịch vụ này, các doanh nghiệp phù hợp đều có thể tham gia thực hiện trong khu vực sân bay”, ông Thể nói.

    Tuy nhiên, sau thực tế đầu tư đề xuất xã hội hóa nhà ga hàng không ở hai cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận thấy một số vấn đề khiếm khuyết . Theo ông, Bộ GTVT đang kiểm điểm nội bộ, thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, điều chỉnh một số nội dung, trong đó có nội dung quan trọng về cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không.

    “Vấn đề cấp sổ đỏ cho cảng hàng không lại liên quan đến quân sự vì tất cả cảng hàng không trước đây quân đội quản lý, sau đó chuyển dần qua dân sự”, ông Thể giải thích.

    Ông cho biết trên trên một sân bay gồm 3 loại đất: Đất quốc phòng, đất chuyên dụng cho hàng không và đất dùng chung giữa quân đội và hàng không. Vì vậy, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, xin kinh phí từ Bộ Tài chính và tập trung công tác kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay, sau đó sẽ tiếp tục xem xét đề xuất của nhà đầu tư liên quan việc xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa.

    “Những sân bay mới như Vân Đồn, Lào Cai chúng tôi kêu gọi xã hội hóa toàn bộ, các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay từ đường băng đến nhà ga để đầu tư. Việc này không hạn chế và Chính phủ đang khuyến khích”, ông Thể nhấn mạnh.

  • 9h25

    “Netflix có nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam”

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết doanh nghiệp Việt Nam phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, luật pháp, trong khi một số nền tảng xuyên biên giới không nộp thuế, không tuân thủ luật pháp Việt Nam. Đây là sự cạnh tranh không cân bằng.

    Đối với truyền hình trả tiền, hiện Việt Nam có 35 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, với khoảng 14 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 9.000 tỷ đồng/năm. Tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua Internet của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, Apple TV, WeTV (Trung Quốc) đang cung cấp tại Việt Nam khoảng 1 triệu thuê bao, doanh thu ước tính gần 1.000 tỷ đồng.

    Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trong nước cơ bản phải tuân thủ quy định về cấp phép, biên tập nội dung, nộp phí đóng thuế. Quý I/2020 giảm khoảng 1 triệu thuê bao truyền hình truyền thống.

    Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài chưa phải thực hiện các quy định pháp luật Việt Nam và 2020 tăng trưởng mạnh. Thuê bao của Netflix riêng quý I tại Việt Nam tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

    “Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam về báo chí, điện ảnh, trẻ em. Cụ thể phản ánh sai trái lịch sử như loạt phim về Chiến tranh Việt Nam; xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm”, ông Hùng dẫn chứng.

  • 9h20

    Lập bản đồ các vùng khan hiếm nước

    Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc cấp nước cho các vùng núi cao, vùng hải đảo, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà dẫn Quyết định 1553/2019 của Thủ tướng phê duyệt chương trình tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm.

    Theo quyết định, 41 tỉnh, với 325 vùng sẽ được đánh giá, tìm kiếm nguồn nước. Ông Hà nhấn mạnh mục đích của chương trình là lập được bản đồ ở các vùng khan hiếm nước, cung cấp số liệu cho địa phương. Các địa phương có thể căn cứ số liệu để khai thác hiệu quả. Ngoài việc khai thác nước ngầm, Bộ trưởng cho biết còn có nhiều giải pháp đồng bộ áp dụng để cấp nước, như nước tự chảy, nước suối…

  • 9h18

    Chi 4.370 tỷ đầu tư 170 dự án hạ tầng thủy sản

    Trả lời câu hỏi đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) về giải pháp đầu tư hạ tầng thủy sản, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết hạ tầng thủy sản, các cảng cá và khu tránh trú bão là vấn đề quan trọng và rất có ý nghĩa với ngư dân. Nó có thể kịp thời cung cấp, nâng cao chất lượng thủy hải sản sau khi đánh bắt, hỗ trợ người dân về nhu yếu phẩm, xăng dầu, đảm bảo an toàn cho người dân khi tránh trú bão và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

    Ông thừa nhận việc đầu tư hạ tầng thủy sản vừa qua còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân có nhiều, nhưng theo ông Dũng vì giai đoạn này chúng ta đang phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như thanh toán nợ đọng, thanh toán các dự án chuyển tiếp… Vì vậy, các cảng cá bố trí trong kế hoạch chưa đủ tiền làm.

    Giải pháp được ông Dũng đề cập là trong nguyên tắc phân bổ vốn đã đưa vấn đề này vào, dự kiến đầu tư 170 dự án với 4.370 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025. Với các cảng cá, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng địa phương cần tha gia đầu tư bằng ngân sách. Còn các hệ thống tránh trú bão và hạ tầng hải sản xa bờ thì đây là vấn đề mang tính liên vùng.

    Bộ KH&ĐT cùng Bộ NN&PTNT xác định giai đoạn tới có 2 lĩnh vực cần ưu tiên đầu tư là an ninh nguồn nước, liên thông, đảm bảo an toàn hồ đập và đầu tư các khu tránh trú bão, cảng cá và hạ tầng thủy sản.

  • 9h15

    Xem xét thu phí trở lại cao tốc TP.HCM – Trung Lương

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Thị Yến Linh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định việc hết năm 2025, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 300 km cao tốc là hoàn toàn có cơ sở. Ông cho biết thêm mục tiêu năm 2025, thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

    Liên quan đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bộ trưởng cho biết sau khi dừng thu phí, giao thông tuyến đường này hỗn loạn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã họp và xem xét thu phí trở lại.

  • 9h12

    Lập đề án xác định danh mục các dân tộc Việt Nam

    Đối với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Nghĩa về công nhận Pa Cô là một trong những cộng đồng dân tộc Việt Nam, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Đỗ Văn Chiến cho rằng chưa thể trả lời trực diện được vì có một phần nằm ngoài thẩm quyền trách nhiệm của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc.

  • 9h9

    “Có xảy ra việc thất thu ngân sách thông qua giao đất”

    Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) chất vấn Bộ trưởng Tài chính về trách nhiệm để xảy ra thất thu ngân sách trong việc quản lý đất đai.

    Trả lời, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết theo luật định, trách nhiệm quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy có xảy ra việc thất thu ngân sách thông qua giao đất không thông qua đấu thầu, đấu giá. Khi đó, có việc định giá đất không sát với giá thị trường. Một số địa phương giao cho nhà đầu tư đất chưa sạch, nhà đầu tư phải bỏ tiền đền bù. Sau khi đền bù xong thì xảy ra việc chênh lệch giá so với ban đầu rất nhiều.

  • 9h

    Công khai thông tin về môi trường cho người dân

    Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hồng về xử lý ô nhiễm không khí và rác thải. Ông nhìn nhận đây là vấn đề mang tính chất cảnh báo với nhiều đô thị ở nước ta.

    Với Hà Nội và TP.HCM, Bộ trưởng TN&MT cho biết vào một số thời điểm, không khí ô nhiễm nhiều hơn. Đặc biệt trong tháng 7, chỉ số này ở mức xấu. Nhưng các chỉ số chung về ô nhiễm không khí đối với các thành phố ở nước ta là trung bình, chủ yếu ô nhiễm do tăng chỉ số bụi mịn.

    Về giải pháp, Bộ trưởng Hà cho biết trong Luật Bảo vệ Môi trường quy định trách nhiệm cung cấp thông tin về môi trường chung, đặc biệt về môi trường không khí cho người dân biết và cảnh báo về an toàn sức khỏe cho người dân. Cùng với đó, quy định thành lập hệ thống quan trắc môi trường, cung cấp thông tin cho người dân thường xuyên qua hệ thống quan trắc ở vùng, địa phương.

    “Bộ cũng đã điều chỉnh lại hệ thống quy chuẩn môi trường không khí theo hướng áp dụng những quy chuẩn cao nhất của châu Âu”, ông Hà nói. Ông cũng cho biết vừa qua đã tăng cường đầu tư các trạm quan trắc tự động ở một số thành phố.

  • 8h30

    Phó thủ tướng Thường trực trả lời chất vấn vụ Công ty Thuận Phong

    Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Sỹ Cương liên quan đến vụ sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong. Theo Phó thủ tướng, trách nhiệm chính trong việc này thuộc về các cơ quan tư pháp.

    Ngày 4/6/2019, Bộ Công an có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội điều tra xử lý việc sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong. Do Bộ Công Thương và KH&ĐT chưa có kết quả giám định nên phải chờ. Phó thủ tướng Thường trực cũng đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo xử lý vụ việc theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ; yêu cầu các bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ về kết luận giám định các vấn đề, sớm kết luận vụ việc.

    Ông Bình cho biết trước đó ông đã có nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan và đã chỉ đạo việc thực hiện đánh giá kết quả sản xuất của Công ty Thuận Phong có phải hàng giả hay không.

    “Đây là quá trình xem xét về hành chính chứ chưa chuyển sang hình sự, vì cần thiết có giám định nên Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành có ý kiến đánh giá, nếu có dấu hiệu thì chuyển sang cơ quan điều tra”, ông Bình cho biết.

    Sau khi chuyển sang cơ quan điều tra, cơ quan điều tra phối hợp với VKS đã có trưng cầu gíam định. Ngày 20/11/2019, Bộ KH&CN đã ban hành văn bản kèm theo kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Ngày 3/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định gửi Bộ KH&CN ban hành giám định bổ sung. Sau đó Bộ KH&CN đã ban hành kết quả giám định bổ sung theo yêu cầu.

    “Như vậy, hiện nay vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tố tụng hình sự, các bộ Công Thương, KH&CN đã có kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan tố tụng hình sự”, Phó thủ tướng cho biết.

  • 8h45

    “Tòa án tôn trọng xét xử độc lập, không có sự can thiệp”

    Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) chất vấn Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình về việc có hay không tòa án cấp trên chỉ đạo án về mặt hành chính với tòa án cấp dưới.

    Trả lời, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định không có chỉ đạo về việc xét xử cho tòa án cấp dưới. TAND Tối cao tôn trọng xét xử độc lập, không có sự can thiệp.

    Ông cho biết nếu tòa án địa phương có sự lúng túng về việc áp dụng pháp luật, hay có nhiều cách hiểu khác nhau cho một điều luật… thì có thể hỏi TAND Tối cao. Tòa tối cao sẽ hướng dẫn về mặt áp dụng pháp luật. Tuy nhiên, khi hướng dẫn thì chỉ là tài liệu tham khảo. Nếu có chỉ đạo án, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh phải có hồ sơ gốc và cùng xem xét.

  • 8h

    Lao động qua đào tạo trở thành tiêu chí bắt buộc trong nhiệm kỳ 2021-2026

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Mai Hồng Hải (Hải Phòng), Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thừa nhận tỷ lệ lao động qua đào tạo tại Việt Nam còn thấp. Để khắc phục tình trạng này, ông Dung nhắc đến việc bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho người lao động; tạo việc làm thỏa đáng; quan tâm đến an sinh bền vững.

  • 7h

    Hơn 30 đại biểu chờ chất vấn và tranh luận

    Kết thúc hai ngày đầu chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 92 đại biểu Quốc hội chất vấn, 30 lượt đại biểu tranh luận các lĩnh vực khác nhau, còn 27 đại biểu chờ chất vấn và 6 đại biểu chờ tranh luận.

    Chủ tịch Quốc hội cho biết các phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam và Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao cùng 16 bộ trưởng, trưởng ngành đã tham gia trả lời.

    Trong sáng nay, sau phần trả lời chất vấn của một số thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp trả lời chất vấn và báo cáo thêm một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm. 

Bài mới
Đọc nhiều