+
Aa
-
like
comment

Biden tự tin giành hơn 300 phiếu đại cử tri

Tùng Anh - 07/11/2020 08:48

Ứng viên đảng Dân chủ Biden phát biểu từ thành phố quê nhà Wilmington khi đang tiến rất gần đến cánh cửa Nhà Trắng.

Biden: ‘Chúng tôi sẽ chiến thắng’

Ứng viên đảng Dân chủ Biden tin tưởng sẽ giành chiến thắng cuối cùng, khi phát biểu trước quốc gia từ thành phố quê nhà Wilmington.

Chúng ta chưa có kết quả rõ ràng, nhưng chúng tôi sẽ thắng cuộc đua này. Chúng tôi đang trên đường giành hơn 300 phiếu đại cử tri”, Biden nói.

Biden phát biểu trước toàn quốc.

“Một trong những điều tôi đặc biệt tự hào là chúng ta đã làm tốt trên khắp cả nước”, ông Biden nói, nhắc tới việc ông đang dẫn trước ở Arizona và Georgia, những thành trì của đảng Cộng hòa. Ông thừa nhận quá trình kiểm phiếu diễn ra rất chậm và kêu gọi cử tri Mỹ tiếp tục kiên nhẫn, bởi số phiếu bầu không chỉ là những con số mà còn đại diện cho tiếng nói của các cử tri.

Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải là kẻ thù

“Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng ta đều là người Mỹ”, ông Biden nói, kêu gọi người dân đoàn kết sau mùa bầu cử chia rẽ. Ứng viên Dân chủ tiếp tục kêu gọi cử tri bình tĩnh sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Ông Biden cũng nhấn mạnh ưu tiên đối phó với đại dịch Covid-19 sau khi tiếp quản Nhà Trắng. Ứng viên đảng Dân chủ cho biết đội ngũ của ông đã bắt đầu công việc để tìm ra giải pháp đối với đại dịch, cũng như các vấn đề khác.

“Chúng ta không thể cứu những sinh mạng đã mất đi, nhưng có thể cứu rất nhiều người trong những tháng tới”, ông Biden nói.

Biden hoãn phát biểu, chờ kết quả từ Pennsylvania

Ứng viên đảng Dân chủ Biden định phát biểu vào giờ vàng từ thành phố quê nhà Wilmington, nhưng hoãn lại để chờ kết quả kiểm phiếu từ Pennsylvania, nơi có thể định đoạt cuộc đua.

Cựu phó tổng thống dự kiến phát biểu vào khung giờ vàng tối 6/11, bất kể kết quả cuộc bầu cử ra sao. Tuy nhiên, đến thời điểm gần 21h30 (9h30 sáng 7/11) và ông vẫn chưa xuất hiện trên sân khấu hay đưa ra thông báo nào trong bối cảnh cuộc cạnh tranh ở bang chiến trường Pennsylvania chưa ngã ngũ. Biden đang dẫn trước Trump gần 22.000 phiếu ở bang này.

Các trợ lý của Biden đã dành cả ngày 6/11 để lên kế hoạch sơ bộ cho bài phát biểu tối cùng ngày của ông với giả định ứng viên đảng Dân chủ giành được hơn 270 phiếu đại cử tri, con số cần thiết để chiến thắng. Tuy nhiên, các trợ lý thay đổi kế hoạch của Biden, cho biết ông sẽ lên tiếng “không phải để tuyên bố chiến thắng mà để đưa ra những cập nhật như đã làm trước đó nhưng nhiệt huyết hơn”.

Tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, trụ sở chiến dịch tranh cử của Biden, các cố vấn hàng đầu của ứng viên Dân chủ được nhìn thấy đi lại ở sảnh khách sạn. Nhân viên làm việc cả ngày để chuẩn bị hậu cần cho bài phát biểu của Biden. Những chiếc xe tải và xe jeep chở ghế xếp được đặt trước sân khấu nơi Biden và Harris sẽ xuất hiện.

Chiến dịch tranh cử của Biden khẳng định ông vẫn sẽ phát biểu, song không cho biết thời điểm cụ thể.

Biden đã trải qua cả ngày thứ sáu ở nhà cùng gia đình và các cố vấn cấp cao, nguồn tin thân cận với ông cho biết. Trong khi việc kiểm phiếu tiếp diễn ở các bang chiến trường chiều 6/11, Biden và các nhân viên chiến dịch tranh cử của ông kiên nhẫn theo dõi sát kết quả, hy vọng giành chiến thắng ở một bang nào đó.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware hôm 4/11. Ảnh: AFP.
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden phát biểu tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware hôm 4/11.

Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Biden đang chiếm ưu thế ở các bang Pennsylvania, Nevada, Arizona và Georgia. Nevada được coi là bang quyết định với Biden, khi 6 phiếu đại cử tri tại đây có thể giúp ông hội đủ 270 phiếu đại cử tri trở thành tổng thống Mỹ, theo dự báo của AP và Fox News.

Trump cảnh báo Biden không nên tuyên bố đắc cử, vì cuộc chiến pháp lý mới chỉ bắt đầu.

“Joe Biden không nên tuyên bố sai lầm đắc cử tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Quy trình pháp lý chỉ đang bắt đầu!”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter hôm 6/11.

Từ Ngày Bầu cử 3/11, Biden đã kêu gọi người Mỹ bình tĩnh, giữ niềm tin vào hệ thống bầu cử và kiên nhẫn trong khi từng lá phiếu được kiểm.

Bài mới
Đọc nhiều