+
Aa
-
like
comment

Trực thăng quân sự Đài Loan rơi

16/07/2020 18:49

Một trực thăng OH-58D của lực lượng phòng vệ Đài Loan gặp sự cố lúc hạ cánh sau cuộc diễn tập hôm nay, khiến hai phi công thiệt mạng.

Trực thăng quân sự OH-58D số hiệu 616 của lữ đoàn 601 rơi tại căn cứ không quân Tây Trúc, phía tây bắc đảo Đài Loan, sau khi tham gia diễn tập bắn đạn thật Hán Quang, theo thông cáo hôm nay của bộ chỉ huy lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan. Hai phi công được đưa tới bệnh viện, song truyền thông Đài Loan sau đó đưa tin họ đã thiệt mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân trực thăng gặp nạn. Một ủy ban liên ngành đã được thành lập để điều tra vụ tai nạn và các điều tra viên đã tới hiện trường. Toàn bộ trực thăng OH-58D của Đài Loan bị đình chỉ bay sau sự cố.

Khói bốc lên từ căn cứ không quân Tân Trúc trên đảo Đài Loan sau khi trực thăng OH-58D rơi. Ảnh: CNA.
Khói bốc lên từ căn cứ không quân Tân Trúc trên đảo Đài Loan sau khi trực thăng OH-58D rơi. Ảnh: CNA.

Sở cứu hỏa thành phố Tân Trúc cho biết nhận thông báo về vụ tai nạn vào khoảng 15h28 giờ địa phương (14h28 giờ Hà Nội), song các binh sĩ tại căn cứ đã dập tắt đám cháy trước khi lực lượng cứu hỏa tới. Cảnh sát được điều tới bảo vệ bên ngoài căn cứ Tân Trúc.

Lần gần nhất trực thăng OH-58D Đài Loan gặp nạn gần nhất là vào tháng 5 do lỗi con người, nhưng không có thương vong trong sự cố.

Hồi tháng 3/2018, một chiếc OH-58D mất độ cao đột ngột từ 800 m xuống 100 m do lỗi của học viên phi công. Giảng viên ngồi cùng kịp thời can thiệp, chiếc trực thăng đập đuôi xuống đất và bị hư hỏng một số bộ phận song không ai thiệt mạng.

Trực thăng OH-58D tham gia diễn tập bắn đạn thật trên đảo Đài Loan, ngày 15/7. Ảnh: CNA.
Trực thăng OH-58D tham gia diễn tập bắn đạn thật trên đảo Đài Loan, ngày 15/7. Ảnh: CNA.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan tiến hành đợt diễn tập Hán Quang ngày 13-17/7, với kịch bản đối phó cuộc tấn công đổ bộ của Trung Quốc đại lục. Đây là một trong những hoạt động diễn tập quan trọng nhất của lực lượng phòng vệ Đài Loan, gồm nội dung mô phỏng tác chiến trên máy tính và bắn đạn thật tại nhiều khu vực trên hòn đảo.

Đợt diễn tập Hán Quang được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng quanh hai bờ eo biển Đài Loan gia tăng. Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhiều lần điều máy bay áp sát hòn đảo, lần gần nhất vào ngày 4/7. Không quân Mỹ điều trinh sát cơ E-8C Joint STARS bay qua khu vực phía nam đảo Đài Loan và áp sát tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc khi cuộc diễn tập Hán Quang diễn ra.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết, đe dọa hòn đảo phải “trả giá đắt” nếu theo đuổi chủ nghĩa ly khai. Bắc Kinh gần đây gia tăng áp lực với Đài Bắc, khi nhiều lần tổ chức diễn tập quy mô lớn quanh đảo Đài Loan với các khí tài hiện đại nhất trong biên chế.

Trực thăng OH-58 được Đài Loan mua của Mỹ, thường đóng vai trò trực thăng trinh sát có vũ trang hỗ trợ các lực lượng mặt đất. Quân đội Mỹ đã thay thế OH-58 bằng hai mẫu Boeing AH-64 Apache và Eurocopter UH-72 Lakota.

Vị trí thành phố Tân Trúc (đánh dấu đỏ) trên đảo Đài Loan. Đồ họa: Google.
Vị trí thành phố Tân Trúc (đánh dấu đỏ) trên đảo Đài Loan. Đồ họa: Google.

Thành  Nhân/SCMP, CNA

Bài mới
Đọc nhiều