+
Aa
-
like
comment

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C

10/01/2021 13:55

Đêm biên ải sương mù đặc quánh, nhiệt độ xuống sâu có thời điểm dưới 0 độ C. Đêm nay đã là hơn 300 ngày đêm những người lính biên phòng đồn Xín Cái, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang ngăn dịch từ biên giới.

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C - Ảnh 1.
Thời tiết lạnh giá, nhiệt độ ở chốt trực chừng 4-5 độ C nhưng ở ngoài trời có lúc xuống -2 độ C, tổ tuần tra lưu động không quản ngại khó khăn vẫn căng mình trực chiến 24/24h – Ảnh: NAM TRẦN

Dịch COVID-19 đã tung hoành thế giới gần một năm qua. Biết bao chuyện về trách nhiệm để giữ sự bình an cho người khác, bao câu chuyện về tình thương để an ủi, động viên nhau đã được kể có lúc tưởng chừng khiến người đọc không còn nhiều cảm xúc. Nhưng khi tình hình dịch đến lúc lại căng thẳng, những câu chuyện tốt đẹp vẫn ngày ngày được kể trong cuộc sống.

Khu vực này là địa bàn nóng nhất của cả nước về tình hình nhập cảnh trái phép, vì thế Đồn biên phòng Xín Cái thường xuyên duy trì sáu tổ chốt chặn và tuần tra kiểm soát lưu động trên biên giới cũng như thực hiện nhiệm vụ tại ba khu cách ly trên địa bàn, trực chiến 24/7.

Đồn quản lý 23,831km đường biên qua hai xã Thượng Phùng và Xín Cái với vô số đường mòn, lối mở và chỉ bước chừng 100m là có thể đặt chân sang bên kia biên giới. Ngay hôm chúng tôi đến đồn vào ngày 5-1, sau một đêm tuần tra, đồn biên phòng phát hiện 11 người nhập cảnh trái phép qua khu vực đường mòn, lối mở.

Tính từ đầu năm đến nay, Đồn biên phòng Xín Cái đã phát hiện và đưa về khu cách ly hơn 7.000 trường hợp công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C - Ảnh 2.
Đồn biên phòng Xín Cái thường xuyên duy trì sáu tổ chốt chặn và tuần tra kiểm soát lưu động trên biên giới – Ảnh: NAM TRẦN

Băng giá vẫn không nề hà

“Rạng sáng đến ngày mai rét đậm rét hại, anh em cố gắng khắc phục khó khăn. Tuần tra lạnh quá thì đốt lửa sưởi ấm một chút, đảm bảo mặc đầy đủ áo ấm. Chú ý đường mòn, lối mở ở khu vực mốc 457. Giáp tết rồi, khả năng người về từ đường này nhiều. Đi tuần nhớ đảm bảo an toàn cho bản thân. Đồng chí Lũy ra tết cưới vợ là vui rồi, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để về với vợ nhé” – bên bếp lửa đương đượm, thiếu tá Mua Mí Cáy, chính trị viên Đồn biên phòng Xín Cái, dặn dò anh em tổ tuần tra lưu động.

Đôi ba câu chuyện động viên anh em trước lúc lên đường, đêm dài như ngắn lại.

Trong đêm, một tổ tuần tra lưu động tuần tra từ khu vực mốc 450 đến mốc 457 biên giới Việt Nam – Trung Quốc, nơi liên tiếp phát hiện công dân nhập cảnh trái phép. Trong mưa phùn rét buốt, chiến sĩ Nông Văn Tân (22 tuổi) liên tục lia đèn pin vào từng hốc đá.

“Đêm mùa đông mưa phùn kèm sương mù dày đặc, anh em khó quan sát. Thời tiết khắc nghiệt nhưng dẫu có băng giá khó khăn hơn nữa, anh em vẫn động viên nhau thực hiện tốt nhiệm vụ” – chiến sĩ Tân quả quyết.

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C - Ảnh 3.
Chiến sĩ Nông Văn Tân (22 tuổi) tăng cường từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang lên trực chốt phòng chống dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 – Ảnh: NAM TRẦN

Đêm nay đã sang ca thứ 3 người chiến sĩ tuổi đôi mươi này đi tuần tra biên giới, kiểm tra các đường mòn, lối mở, mỗi ca trực kéo dài 2-6 giờ đồng hồ tùy theo tình hình thực tế. Càng về khuya nhiệt độ càng giảm sâu, Tân cùng anh em thay nhau sưởi lửa, hơ đôi bàn tay tê cứng, sưng đỏ vì giá lạnh rồi tiếp tục lên đường.

“Ở đây lượng người nhập cảnh trái phép về rất nhiều nên phải cố gắng. Từ lúc bùng dịch đến nay đã hơn 10 tháng, gia đình và người yêu luôn động viên mình cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhớ nhà thì tranh thủ chỗ nào có sóng gọi điện về, nhưng sóng cũng chập chờn lắm” – thiếu úy Hoàng Văn Lũy, 24 tuổi, Đồn biên phòng Xín Cái, tâm tình.

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C - Ảnh 4.
Về khuya nhiệt độ càng giảm sâu, anh em phải thay nhau sưởi ấm, cũng là lúc dặn dò nhau những việc lưu ý trước khi tiếp tục tuần tra – Ảnh: NAM TRẦN

Nghĩa đồng bào cao hơn tất cả

Thời tiết lạnh giá, nhiệt độ ở chốt trực chừng 4-5ºC nhưng ngoài trời có lúc xuống -2ºC. Thượng úy Nguyễn Xuân Cháng, chốt trưởng chốt liên ngành mốc 450, chia sẻ thời tiết ở đây khắc nghiệt đến mức cờ Tổ quốc treo trên chốt cứ nửa tháng phải thay vì mưa mù, gió giật mạnh.

“Chúng tôi ở đây trực cả đêm cả ngày, phát hiện và đưa vào khu cách ly những công dân nhập cảnh trái phép. Trực đêm, khó khăn nhất là sương mù dày đặc, anh em rất khó quan sát” – thượng úy Cháng chia sẻ.

Đêm biên ải sương mù đóng đặc quánh, chiếc đèn pin cầm tay là ánh sáng duy nhất có thể soi rõ từng hốc đá tai mèo, từng cành cây, ngọn cỏ, là dụng cụ đắc lực nhất hỗ trợ anh em cán bộ chiến sĩ trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Vượt những mỏm đá tai mèo dựng đứng, vượt đường núi trơn trượt là thử thách không hề nhỏ dù đôi chân rắn chắc đã được tôi luyện.

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C - Ảnh 5.
Trực đêm, khó khăn nhất là sương mù dày đặc, anh em rất khó quan sát – Ảnh: NAM TRẦN

Thượng úy Cháng nói anh nhớ nhất một đêm vào tháng 7-2020 mưa gió rét mướt, anh em biên phòng rọi đèn pin liên tục từ 1h đến 5h sáng thì phát hiện một đoàn người nhập cảnh trái phép. Trong đoàn ấy có cụ già 70 tuổi và cháu nhỏ chỉ mới vài tháng tuổi, có người mẹ vừa sinh con mới 16 ngày nhưng bị chồng người Trung Quốc đánh đập phải tìm cách quay về.

“Nhập cảnh trái phép là sai rồi, nhưng nghĩa tình đồng bào thôi thúc anh em biên phòng rọi đèn, nâng đỡ từng người trên những sườn dốc trơn trượt” – thượng úy Cháng nhớ lại.

“Hầu hết người nhập cảnh trái phép là công dân nước mình qua Trung Quốc làm thuê kiếm tiền, họ đều không có giấy tờ tùy thân nên lúc về nhập cảnh trái phép. Họ đi liều, không biết đường đi, núi đá, cây cối rậm rạp nguy hiểm lắm. Chúng tôi vừa đi tuần vừa rọi đèn pin về phía bên kia cho người dân men theo ánh sáng mà về. Tôi nhớ có cụ già về đến biên giới bật khóc nức nở: Mẹ về đến Việt Nam rồi” – thượng úy Cháng kể thêm.

Trực chiến nơi biên ải lạnh buốt dưới 0 độ C - Ảnh 6.
Đồn biên phòng đồn Xín Cái quản lý 23,831km đường biên qua hai xã Thượng Phùng và Xín Cái với vô số đường mòn, lối mở và chỉ bước chừng 100m là có thể đặt chân sang bên kia biên giới – Ảnh: NAM TRẦN

Yên tâm công tác

Thiếu tá Mua Mí Cáy, chính trị viên Đồn biên phòng Xín Cái, cho biết theo thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang, thời gian này tình trạng công dân nhập cảnh trái phép về nhiều, sẽ có các trường hợp đối tượng truy nã trốn sang Trung Quốc trà trộn vào lượng người nhập cảnh trái phép để trở về Việt Nam.

bien ai2
Tổ tuần tra lưu động Đồn biên phòng đồn Xín Cái đi làm nhiệm vụ – Ảnh: NAM TRẦN

Trong đêm, thiếu tá Cáy dặn dò tổ tuần tra lưu động phải nắm thật chắc thêm thông tin người nhập cảnh trái phép để có xử trí thích hợp.

“Chúng tôi đã làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong việc chốt trực ở các chốt trên biên giới. Cơ bản đến nay 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm tư tưởng công tác, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, tăng cường công tác kiểm tra trên biên giới, sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19” – thiếu tá Cáy chia sẻ.

Tết này ở trên biên giới

Tăng cường từ Đồn biên phòng Thàng Tín, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang lên trực chiến ở Xín Cái, trung úy Ma Seo Chang (32 tuổi) đã bám trụ nơi biên ải suốt 2 tháng qua. Anh nhớ lúc nhận nhiệm vụ, vợ vừa sinh con nhưng vẫn động viên chồng lên đường.

Ở nhà, một tay chị quán xuyến hết mọi việc, thay anh chăm sóc hai con còn nhỏ dại. Những ngày đầu liên tục trực cả ngày lẫn đêm, anh Chang chưa quen với khí hậu khắc nghiệt, sụt liền 2kg.

“Nay thì lấy lại được vóc dáng rồi – anh cười hiền – Xác định nếu chưa hết dịch sẽ ở lại trực tết, dù ở đâu cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với chốt trưởng Nguyễn Xuân Cháng, gia đình bốn người nhưng hiện mỗi người một nơi, vợ anh đang công tác cách nơi anh đóng quân mấy chục cây số, hai con đi học ở hai nơi khác nhau. Từ đơn vị về nhà chừng 50km nhưng từ đầu năm đến nay anh chỉ mới về thăm nhà hai lần, mỗi lần một chút là lại lên đồn ngay để chốt trực cùng anh em.

Dịp này tình hình nơi biên giới “nóng” quá, anh Cháng nói mình là chốt trưởng nên tết này sẽ tiếp tục nhận nhiệm vụ cùng anh em trực chiến.

bien ai9
Chiến sĩ biên phòng dùng đèn pin kiểm tra khu vực biên giới trong đêm sương mù dày đặc – Ảnh: NAM TRẦN
bien ai5
Nhiệt độ ban đêm có khi xuống đến dưới 0 độ C – Ảnh: NAM TRẦN
bien ai8
Chiến sĩ biên phòng không quản khó khăn tuần tra đảm bảo ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua biên giới – Ảnh: NAM TRẦN

H.THANH – M.PHƯỢNG – N.TRẦN

Bài mới
Đọc nhiều