+
Aa
-
like
comment

Trừ khi không làm, đã làm khó thoát

Phạm Khoa - 06/12/2022 08:06

Sau vụ việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 7 bị can mới liên quan đến “Chuyến bay giải cứu”, dư luận cho rằng tấm lưới lớn đang dần thắt lại, không bỏ sót một ai.

Nhóm bị can vừa bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án chuyến bay giải cứu

Diễn biến mới này cho thấy quy mô của vụ án “chuyến bay giải cứu” rất rộng, với số người tham gia phạm pháp thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau, từ lãnh đạo cấp cao của Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, trợ lý Phó Thủ tướng đến Giám đốc các doanh nghiệp tư nhân, và một số người làm nghề tự do.

Lần này, với 7 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam, cho nhóm tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, người dân có thể dần dần hình dung được những vòng trôn ốc đang được bóc tách một cách cẩn trọng, từ các nhân vật quyền lực nhất đến các chân rết phía sau.

Có một điều đặc biệt là trong 3 bị can bị khởi tố về tội “nhận hối lộ” lần này, ngoài bị can Vũ Hồng Quang (45 tuổi, Phó trưởng phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT), 2 bị can còn lại, có người đã thôi giữ cương vị cũ hoặc đã an vị ở cương vị mới. Như ông Vũ Ngọc Minh (61 tuổi, nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola), ông Lý Tiến Hùng (53 tuổi, nguyên cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, hiện là Chuyên viên Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ GD-ĐT) vẫn bị truy vết, đưa ra ánh sáng.

Càng lúc, công luận càng sốc với thông tin phạm pháp của các nhân vật làm việc ở Bộ Ngoại Giao, và ở nhiều cơ quan lãnh sự Việt Nam tại một số nước trên thế giới. Việc những cán bộ được đào tạo bằng tiền ngân sách, thậm chí phải đưa sang đào tạo ở các nước tiên tiến, được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt sau khi ra công tác, lại dễ dàng đánh đổi danh dự đất nước, và danh dự cá nhân để lấy tiền của những đồng bào đang chạy dịch, quả là một cảnh báo đáng buồn, và đáng sợ.

Dù vậy, qua sự quyết liệt đánh án của Bộ Công an lần này, người dân lại có dịp củng cố lòng tin của mình đối với sự minh của pháp luật. Đúng như câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” lại tiếp tục chứng minh tính chân xác của nó.

Vụ án vẫn còn trong quá trình điều tra, nên không cần suy đoán, bởi vì chắc chắn một điều, trừ khi không làm, đã làm khó thoát!

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều