+
Aa
-
like
comment

Trong việc bảo toàn lãnh thổ, không có bất cứ sự khoan nhượng nào!

15/07/2020 08:03

Một tin hết sức nhạy cảm, đặc biệt là vào thời điểm Trung Quốc đang rầm rộ tập trận ở Biển Đông, nơi thuộc chủ quyền của Việt Nam chúng ta.

Xe dán bản đồ thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cần phải bị xử lý nghiêm

Báo chí đưa tin, có nhiều xe gắn hình bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe hay khung biển số nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bộ TT&TT đã có văn bản gửi đến 4 Bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Bộ GTVT về việc xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.

“Đáng lo ngại hơn, khung biển số ô tô, mô tô, xe gắn máy thiết kế dán sẵn hình bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa được sản xuất hàng loạt và bán tự do trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố cả nước cũng như một số sàn giao dịch điện tử như Shoppe, Lazada… Các khung biển số này có thể dễ dàng lắp ráp vào biển số xe do cơ quan chức năng cấp”. Bộ TT&TT cho biết.

Đây là việc làm hết sức nguy hiểm, cần phải có hình thức xử lý nghiêm bởi những vụ việc tương tự từng xảy ra và đã bị xử lý.

Việc này, dù vô tình hay cố ý đều phải xử lý nghiêm khắc nhất bởi chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm.

Vì vậy, theo tôi trước hết, cần ngay lập tức thu hồi các sản phẩm này đồng thời làm rõ xuất xứ, xác định rõ động cơ của nhà sản xuất, tùy theo mức độ vô tình hay cố ý vi phạm mà xử lý.

Đối với các chủ phương tiện, bắt buộc phải khắc phục ngay. Nếu không, sẽ tịch thu phương tiện căn cứ theo Luật Biển Việt Nam năm 2012, Nghị định số 72 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại, Nghị định số 18 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Cụ thể, với việc “vô tư” dán bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo thuộc chủ quyền quốc gia, chủ xe có thể đối diện với mức án phạt từ 30 – 40 triệu đồng.

Nếu cố ý, sẽ xử lý hình sự.

Tuy nhiên, đồng thời còn có thể xử lý theo Điều 1 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) năm 2008, tịch thu phương tiện, bán đấu giá hoặc tiêu hủy.

Mong rằng đây là bài học cho sự cẩn trọng, cảnh giác và là lần cuối cùng chúng ta phải xử lý loại vi phạm này bởi xin nhắc lại, lãnh thổ Tổ quốc là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Nó đã được đổi bằng mồ hôi, công sức và cả máu xương của tổ tiên ta từ nhiều thế hệ.

Với bảo toàn lãnh thổ, không có bất cứ sự khoan nhượng nào.

Bùi Hoàng Tám/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều