+
Aa
-
like
comment

Trong tâm dịch, người Đà Nẵng sẻ chia với đồng bào Cơ Tu đang gặp khó

05/08/2020 14:24

Đà Nẵng đang trải qua những ngày vô cùng khó khăn trong tâm dịch COVID-19. Vậy nhưng, khi hay tin hàng trăm người đồng bào Cơ Tu bị kẹt lại thành phố đang thiếu thốn, người dân Đà Nẵng đã tìm đến để tiếp sức.

Trong tâm dịch, người Đà Nẵng sẻ chia với đồng bào Cơ Tu đang gặp khó - Ảnh 1.
Trao nhu yếu phẩm đến 1 người Cơ Tu làm thợ hồ ở Đà Nẵng – Ảnh: Đ.C.

Giúp người khó hơn

Trước chợ Hòa Khánh (Liên Chiểu, Đà Nẵng), 3 người dân Đà Nẵng mang đồ bảo hộ, găng tay, cầm loa hướng dẫn những người lao động Cơ Tu vào nhận nhu yếu phẩm.

Anh Bling Acoong (huyện Tây Giang, Quảng Nam) cùng các bạn mới xuống Đà Nẵng làm phụ hồ. 6 anh em thuê chung phòng trọ ở Liên Chiểu. Làm bữa nào được chủ thầu trả tiền bữa đó. Hơn một tuần qua, gặp dịch, cả nhóm thất nghiệp, tiền công không có nên bữa ăn phải bóp lại.

“Mấy hôm nay ăn uống dè sẻn lắm vì chưa biết dịch bệnh khi nào hết. Được mấy anh chị ở Đà Nẵng hỗ trợ gạo, thịt hộp, mì tôm cho những ngày tới tụi mình bớt lo rồi” – anh Bling Acoong chia sẻ.

Trong tâm dịch, người Đà Nẵng sẻ chia với đồng bào Cơ Tu đang gặp khó - Ảnh 2.
Hai mẹ con người Cơ Tu ở trọ tại Liên Chiểu (Đà Nẵng) đi nhận hỗ trợ – Ảnh: Đ.C.

Tương tự, anh Pơloong Atrạch cho biết nhóm anh em đồng bào Cơ Tu từ huyện miền núi xa xôi Tây Giang mới xuống Đà Nẵng làm thợ hồ được 5 ngày. Họ hi vọng sẽ có thêm thu nhập để gửi về trang trải cuộc sống gia đình. Nào ngờ COVID-19 xuất hiện ở Đà Nẵng và cả nhóm thất nghiệp từ ngày 25-7.

“Ăn phải cầm chừng vì không có việc, không có lương. Mấy hôm nay, các anh chị ở Đà Nẵng đến trao trứng, thịt hộp, gạo, mì tôm. Cảnh xa quê, không có việc làm, được vậy là ấm lòng lắm” – anh Pơloong Atrạch tâm sự.

3 người đã đến sẻ chia với đồng bào Cơ Tu đó là nhóm của anh Lê Quốc Thịnh. Theo anh Thịnh, sau khi nắm thông tin có nhiều người Cơ Tu đang mắc kẹt tại Đà Nẵng do dịch, lương thực cạn kiệt, cuộc sống khốn khó. Từ đêm ngày 1 và 2-8, nhóm của anh Thịnh đã tiếp ứng sữa, mì tôm, bánh mì cho một số bạn ở Liên Chiểu.

Nhưng không thấm tháp gì bởi các bạn rất khó. “Thiếu thốn thực sự, nhưng trong vất vả, các em vẫn luôn thật thà, không bao giờ xin thêm” – anh Thịnh tâm sự.

Nhóm của anh Thịnh tiếp tục kêu gọi, huy động những người ở Đà Nẵng chung tay hỗ trợ. Cả nhóm gấp rút đi mua thêm các nhu yếu phẩm và chiều tối 3-8, trước chợ Hòa Khánh họ đã trao 50 suất cho các công nhân, người lao động đồng bào Cơ Tu.

Còn nhiều người Đà Nẵng khác đã tìm đến tận phòng trọ để tiếp ứng đồng bào Cơ Tu. Các tình nguyện viên Đội tình nguyện viên máu sống – Gia đình phật tử Đà Nẵng đã tìm đến nhà trọ của các lao động Cơ Tu để trao nhu yếu phẩm.

Anh Hà Quốc Hải – phó ban thường trực Ban điều hành đội – chia sẻ các bạn Cơ Tu vốn đã khó khăn, nay gặp đại dịch lại ở xa nhà lại càng khó hơn. Đội đã từng đi nhiều chuyến thiện nguyện hỗ trợ đồng bào nên thấu hiểu. Với những phần quà nhỏ, mong các bạn vượt qua trở ngại lúc này.

Người “cầu cứu”

Những ngày qua, từ quê nhà huyện biên giới Tây Giang, điện thoại của ông Bríu Quân – trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện – hoạt động không ngừng nghỉ. Hết gọi điện, nhắn tin, chia sẻ, tiếp nhận thông tin qua Facebook, Zalo để trợ giúp đồng bào đang bị mắc kẹt do dịch COVID-19 ở nơi cách Tây Giang hơn 100km.

Ông lập danh sách, địa chỉ, công việc, số điện thoại, phân chia theo khu vực ở Đà Nẵng mà có người Cơ Tu đang mắc kẹt. Ông Quân kêu gọi hỗ trợ không chỉ cho sinh viên, người lao động Cơ Tu ở Tây Giang mà cả Nam Giang, Đông Giang.

Trong tâm dịch, người Đà Nẵng sẻ chia với đồng bào Cơ Tu đang gặp khó - Ảnh 3.
Người dân Đà Nẵng tiếp sức cho người lao động là đồng bào Cơ Tu – Ảnh: Đ.C.

Sau khi nhận thông tin “cầu cứu”, nhà báo Lê Hải Sơn ở Đà Nẵng đã chia sẻ tới các nhóm từ thiện, những người dân ở Đà Nẵng. Và ngay trong ngày, những người dân Đà Nẵng đã đến tiếp sức cho những người lao động Cơ Tu.

Ông Quân cho biết còn khoảng 300-400 người Cơ Tu là sinh viên, người lao động đang mắc kẹt tại Đà Nẵng. Khi dịch COVID-19 diễn ra thì người Cơ Tu tại đây gặp rất nhiều khó khăn, tiền ăn không có vì nhiều lao động làm ngày nào có công ngày đó, nghỉ việc là mất nguồn thu.

Có anh chị đưa cả gia đình xuống thuê trọ ở Đà Nẵng, nhưng khi lao động chính thất nghiệp cả gia đình thiếu lương thực, thực phẩm.

Trong tâm dịch, người Đà Nẵng sẻ chia với đồng bào Cơ Tu đang gặp khó - Ảnh 4.
Nhu yếu phẩm trao tặng đồng bào Cơ Tu đang bị mắc kẹt tại Đà Nẵng – Ảnh: Đ.C.

“Xúc động lắm. Đà Nẵng đang trải qua dịch COVID-19 vô cùng gian khó, nhưng người dân thành phố đã dành yêu thương để gửi đến những người đồng bào Cơ Tu đang bị mắc kẹt tại đây” – ông Quân chia sẻ.

ĐOÀN CƯỜNG/TT

Bài mới
Đọc nhiều