+
Aa
-
like
comment

Trọng tài người Qatar hiểu sai về luật

24/12/2021 05:07

Thất bại trước đội Thái Lan ở bán kết lượt đi AFF Cup 2020 vào tối qua, nguyên nhân chính là do tuyển Việt Nam không hay và không may bằng đối thủ. Tuy nhiên, yếu tố trọng tài cũng là một vấn đề nghiêm trọng của trận đấu này. Cựu trọng tài châu Á từng bắt ở World Cup cho biết đến lúc Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) nên áp dụng VAR và tin tưởng nhiều hơn vào các trọng tài ASEAN.

Cầu thủ Thái đánh Quang Hải, vật ngã Văn Toàn, trọng tài vẫn không rút thẻ đỏ.

Công tác trọng tài trở thành vấn đề được bàn tán sau trận bán kết lượt đi giữa tuyển Thái Lan và Việt Nam ở AFF Cup 2020 tối 23/12. Trọng tài người Qatar, Al Adba Saoud Ali, đưa ra nhiều quyết định khó hiểu gây bất lợi cho tuyển Việt Nam. Điển hình là tình huống thủ môn tuyển Thái Lan, Chatchai Budprom, phạm lỗi với Văn Toàn bên ngoài vòng cấm ở hiệp 1.

“Cầu thủ tấn công của Việt Nam là Văn Tòa kiểm soát bóng hoàn toàn trước khi bị thủ môn Thái Lan phạm lỗi. Cơ hội ghi bàn cho tiền đạo ở tình huống đó khá rõ ràng”. Một cựu trọng tài người Malaysia chia sẻ.

Vị cựu trọng tài từng làm việc ở World Cup 2010, Asian Cup 2011cũng nhận định ông Saoud Ali có thể phân tích đến khía cạnh bóng còn ở xa cầu môn, và hai tuyển thủ Thái Lan khác đang chạy về hỗ trợ phòng ngự. Vì vậy, quyết định được đưa ra chỉ là thẻ vàng (thay vì là thẻ đỏ ) cho Chatchai.

Al Adba Saoud Ali anh 1
Phút 43, Văn Toàn bị Chatchai Budprom phạm lỗi trong một tình huống tranh chấp ở ngoài vùng cấm. Thủ môn của tuyển Thái Lan chỉ phải nhận thẻ vàng từ trọng tài.

Trưởng ban Trọng tài LĐBĐ Việt Nam Dương Văn Hiền cho rằng đó là tình huống thủ môn ngăn cản cơ hội ghi bàn rõ rệt. “Đó là pha phạm lỗi và ngăn cản tình huống ghi bàn rõ rệt. Dẫu vậy, trọng tài Saoud Al-Abda có thể nghĩ khác”, ông Dương Văn Hiền cho biết.

Trọng tài cấp FIFA người châu Á đồng ý với quan điểm của ông Hiền, và cho rằng đồng nghiệp Ali có thể hiểu sai về luật: “Người điều khiển trận đấu là Saoud Ali có thể đã xét đến khoảng cách bóng đến khung thành ở điểm phạm lỗi, và sự có mặt của những cầu thủ phòng ngự Thái Lan”.

“Nếu như vậy, anh ta đã hiểu sai về luật bóng đá. Khung thành tuyển Thái Lan bị bỏ trống sau khi thủ môn lao ra và phạm lỗi, đó là nguyên tắc cơ bản để thổi phạt thẻ đỏ”, cựu trọng tài từng bắt ở World Cup cũng như điều hành các giải Tiger Cup 2002, Olympic 2004 và Asian Cup 2011 khẳng định.

Ngoài tình huống ông Saoud Ali chỉ rút thẻ vàng với Chatchai sau pha phạm lỗi ở ngoài vòng cấm, “Vua áo đen” người Qatar còn gây tranh cãi khi bỏ qua tình huống hậu vệ Theerathon Bunmathan vung tay đánh nguội vào mặt Nguyễn Quang Hải.

Sang hiệp 2, trọng tài biên cũng có tình huống căng cờ báo việt vị tình huống Hà Đức Chinh đón đường chọc khe của Quang Hải. Pha quay chậm sau đó cho thấy số 18 của tuyển Việt Nam vẫn còn đứng trên hai cầu thủ phòng ngự áo xanh.

Cựu trọng tài cấp FIFA khẳng định nếu LĐBĐ Đông Nam Á áp dụng VAR ở AFF Cup 2020, các tình huống sai sót như trên sẽ được giảm thiểu.

“Bóng đá ngày nay diễn ra với tốc độ nhanh hơn trước, đòi hỏi kỹ năng và sự chính xác của các trọng tài phải được nâng cao”, ông nói tiếp. “Theo quan điểm của tôi, VAR là giải pháp tốt nhất để hạn chế các sai sót vừa xảy ra ở AFF Cup 2020”.

Al Adba Saoud Ali anh 2
Nếu VAR được áp dụng, trọng tài biên sẽ không phất cờ trong pha bóng này mà họ phải chờ khi tình huống kết thúc hẳn. Nếu bóng vào lưới, VAR sẽ xem lại.

“Vua áo đen” giàu kinh nghiệm người châu Á cũng khẳng định: “Tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua việc nâng cao kỹ năng cho trọng tài. Nhưng ở nhiều tình huống, chỉ có VAR mới giúp người điều khiển trận đấu có góc nhìn rõ hơn và đưa ra quyết định chính xác nhất”.

Ông Saoud Ali có thể bị che khuất tầm nhìn khi Theerathon vung tay vào mặt Nguyễn Quang Hải. Nhưng nếu có VAR, tổ trọng tài ngồi trong phòng hỗ trợ sẽ thông báo cho “Vua áo đen” người Qatar xem lại tình huống.

Các trọng tài biên cũng chờ Đức Chinh xử lý hết tình huống rồi mới phất cờ báo việt vị. Nếu có bàn thắng cho tuyển Việt Nam, VAR sẽ xem lại tình huống đó như nhiều giải đấu khác áp dụng công nghệ này.

“Có lẽ đến lúc LĐBĐ Đông Nam Á nên đầu tư vào VAR, sau đó tin tưởng và trao thêm cơ hội cho các trọng tài của khu vực ASEAN (Đông Nam Á)”, cựu trọng tài FIFA phân tích tiếp. “VAR sẽ giúp cuộc chơi trở nên minh bạch hơn. Tôi lấy làm tiếc vì các trọng tài Đông Nam Á không được trọng dụng ở giải này”.

Thất bại trước đội Thái Lan ở bán kết lượt đi AFF Cup 2020 vào tối qua, nguyên nhân chính là do tuyển Việt Nam không hay và không may bằng đối thủ. Tuy nhiên, yếu tố trọng tài cũng là một vấn đề nghiêm trọng của trận đấu này. Tại các sân chơi lớn của châu Á, đội tuyển Việt Nam thường gặp thua thiệt bởi các trọng tài đến từ Tây Á hoặc Trung Đông. Và khi quay lại đấu trường Đông Nam Á, tuyển Việt Nam lại tiếp tục bị các trọng tài làm cho khổ sở. Điển hình ở trận gặp Thái Lan, trọng tài chính người Qatar đã không quán xuyến được tốt tình huống, đưa ra những quyết định gây bất lợi lớn cho tuyển Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Trần Quốc Tuấn, bóng đá Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trình độ giữa các đội tuyển đã được thu hẹp lại, các trận đấu cũng diễn ra căng thẳng và quyết liệt hơn rất nhiều. Do vậy, công tác trọng tài cần phải được chú trọng hơn. Trước mắt AFF cần rà soát, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả hơn cho 2 trận bán kết lượt về và 2 lượt trận của chung kết AFF Cup 2020.

Trao đổi với Chủ tịch AFF Khiev Sameth, ông Trần Quốc Tuấn cũng kiến nghị AFF nên nghiên cứu để đưa vào áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài video (VAR) tại các kỳ AFF Cup sắp tới, qua đó giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của luật.

Chủ tịch AFF Khiev Sameth tán thành và đánh giá cao ý kiến của lãnh đạo VFF, đồng thời cho biết sẽ nghiên cứu áp dụng VAR ngay tại kỳ AFF Cup 2022 để hỗ trợ công tác trọng tài.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều