+
Aa
-
like
comment

Trọng tài người Qatar lên tiếng trước việc nhận ‘hối lộ’, bắt ép tuyển Việt Nam

24/12/2021 15:29

Saud Ali Al-Adba, trọng tài người Qatar cầm còi trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đã bị gần một vạn cổ động viên Việt Nam lên án dữ dội.. 

Thầy trò Park Hang-seo đã thua đối thủ truyền kiếp Thái Lan 0-2 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup với hai bàn thắng đều của đội trưởng Chanathip Songkrasin.

Chân sút này còn bỏ lỡ một quả phạt đền, sau khi Duy Mạnh phạm lỗi với Supachai trong vòng cấm. Cú sút từ chấm 11 mét của Chanathip vào giữa khung thành và không khó cho thủ môn Nguyên Mạnh đấm bóng ra.

Đáng chú ý trong 90 phút đêm 24-12 đã gây ra nhiều tranh cãi bởi tiếng còi của trọng tài Saud Ali Al-Adba. Ông có nhiều quyết định gây ức chế cho cầu thủ Việt Nam, như khi bỏ qua thẻ phạt Theerathon giật chỏ vào mặt Quang Hải. Dĩ nhiên, sau đó ông cũng làm ngơ pha sút bóng vào mặt đối thủ đã nằm sân của đội trưởng Quế Ngọc Hải.

Trọng tài người Qatar bắt ép tuyển Việt Nam: ‘Tôi không nhận hối lộ’ - ảnh 2
Trọng tài Saud Ali Al-Adba gây ra nhiều tranh cãi ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. Ảnh: AN.

Đỉnh điểm trong trận đấu có tính chất quan trọng này là việc “vua sân cỏ” người Qatar không thổi phạt đền pha bóng Quang Hải bị tranh chấp ngã trong vòng cấm địa. Hay chỉ vài giây sau đó, một hậu vệ Thái Lan để bóng chạm tay trong khu 16m50. Trong khi đó, cú chuyền bóng của Quang Hải cho tiền đạo Hà Đức Chinh không việt vị cũng bị trợ lý trọng tài báo lỗi.

Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cũng đánh giá trọng tài Saud Ali Al-Adba không hoàn thành nhiệm vụ, ít nhất ở tình huống Duy Mạnh truy cản bóng nhưng Supachai ngã vào người khiến đội tuyển Việt Nam chịu quả phạt đền. May mà Chanathip đã không sút thắng Nguyên Mạnh.

Thực chất đội tuyển Việt Nam trong 90 phút giao tranh với Thái Lan đã không hay lại thiếu may mắn. Như cú sút phạt dội xà ngang của Quang Hải và gần cuối trận, tiền vệ của Hà Nội cũng có một pha dứt điểm đưa bóng dội xà ngang. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện, lối chơi của đội tuyển Việt Nam và tính hiệu quả không thể bằng đối thủ lớn Thái Lan. Thầy trò Poking có thời lượng kiểm soát bóng và thế trận nhỉnh hơn, tận dụng cơ hội tốt hơn nhiều.

Trọng tài người Qatar bắt ép tuyển Việt Nam: ‘Tôi không nhận hối lộ’ - ảnh 3
Vua sân cỏ người Qatar thổi chưa chuẩn xác pha bóng dẫn đến quả phạt đền của Duy Mạnh…
Trọng tài người Qatar bắt ép tuyển Việt Nam: ‘Tôi không nhận hối lộ’ - ảnh 4
… hay trợ lý trọng tài bắt sai tình huống Hà Đức Chinh chưa việt vị. Ảnh: AN.

Sau trận đấu này, Facebook của trọng tài người Qatar đã bị gần một vạn cổ động viên Việt Nam lên án dữ dội. Trang cá nhân của ông bị tấn công không thương tiếc với những hình ảnh mỉa mai và nhiều lời chỉ trích.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng còi thiếu chuẩn xác, ông Saud Ali Al-Adba đã đăng một thông báo: “Thay vì chơi Facebook xúc phạm người khác, các bạn nên ngồi lại đánh giá bản thân và đưa ra giải pháp tốt hơn vì phần còn lại của trận đấu vẫn còn 90 phút.

Tôi nhất định không nhận hối lộ của bất kỳ ai, với uy tín và lương tâm nghề nghiệp của tôi không cho phép điều đó. Xin gửi lời chia buồn đến đội tuyển Việt Nam. Chúc may mắn trong trận đấu thứ hai”.

Trọng tài người Qatar bắt ép tuyển Việt Nam: ‘Tôi không nhận hối lộ’ - ảnh 5
Đội trưởng Chanathip đã ghi hai bàn thắng vào lưới tuyển Việt Nam. Ảnh: AN.

Facebook của trọng tài người Qatar đã hoàn toàn biến mất trên mạng xã hội. Chỉ có những tài khoản giả mạo được tạo ra bởi những người mới.

Ngày 26-12, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi trận bán kết lượt về AFF Cup với người Thái cũng trên sân vận động quốc gia Singapore với tư thế “đội khách”. Do chỉ đá trên cùng một sân, điều lệ giải quy định hai lượt trận knock out này không áp dụng bàn thắng sân khách.

Nghĩa là, thầy trò ông Park muốn đi tiếp phải thắng Thái Lan với cách biệt 3 bàn. Nếu chỉ thắng cách biệt 2 bàn, cả hai đội tiếp tục đá hai hiệp phụ hoặc luân lưu để phân định thắng bại.

Chủ tịch AFF thừa nhận trọng tài bắt trận Việt Nam vs Thái Lan sai nghiêm trọng

Chủ tịch AFF đã nhất trí quan điểm nâng cao chất lượng đội ngũ trọng tài do Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đưa ra trong cuộc trao đổi với người đứng đầu AFF.

Ngay sau trận bán kết lượt đi giữa ĐT Việt Nam và ĐT Thái Lan, Phó chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn đã trực tiếp có cuộc trao đổi với Chủ tịch AFF Khiev Sameth và Tổng thư ký AFF Winston Lee về lực lượng trọng tài.

Theo đánh giá, lực lượng trọng tài chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, có những sai sót gây ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu, đặc biệt là tại 2 trận bán kết lượt đi (Singapre gặp Indonesia và Việt Nam gặp Thái Lan).

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn

Theo đánh giá của Phó chủ tịch thường trực LĐBĐVN Trần Quốc Tuấn, bóng đá Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trình độ giữa các đội tuyển đã được thu hẹp lại, các trận đấu cũng diễn ra căng thẳng và quyết liệt hơn rất nhiều.

Do vậy, công tác trọng tài cần phải được chú trọng hơn. Trước mắt AFF cần rà soát, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả hơn cho 2 trận bán kết lượt về và 2 lượt trận của chung kết AFF Suzuki Cup 2020.

Trao đổi với Chủ tịch AFF Khiev Sameth, ông Trần Quốc Tuấn cũng kiến nghị AFF nên nghiên cứu để đưa vào áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài video (VAR) tại các kỳ AFF Suzuki Cup sắp tới, qua đó giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của Luật.

Chủ tịch AFF Khiev Sameth tán thành và đánh giá cao ý kiến của Phó chủ tịch thường trực LĐBĐ Việt Nam Trần Quốc Tuấn, đồng thời cho biết sẽ nghiên cứu đưa vào áp dụng VAR ngay tại kỳ AFF Suzuki Cup 2022.

Trâm Anh 

Bài mới
Đọc nhiều