+
Aa
-
like
comment

Trồng rau, nuôi lợn… chiêu trò xâm phạm chủ quyền mới của Quân đội Trung Quốc

Nguyễn Án - 28/05/2020 22:56

Ngày 19/5, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã lên giọng đưa tin việc các binh lính Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, vừa mới thành công thu hoạch 750 kg rau xanh vào ngày 12/5, nhờ thử nghiệm công nghệ mà Trung Quốc gọi là “biến cát thành đất trồng”.

Tờ báo này còn cho biết việc trồng được rau sẽ dẫn đến các bước tiếp theo như nuôi lợn, gà, nhờ vậy sẽ phục vụ cho toan tính của Trung Quốc muốn nói được rằng đảo này có thể hỗ trợ cộng đồng tự sinh sống, hòng thách thức phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

Hình ảnh binh lính Trung Quốc trồng rau xanh, đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Chưa nói tới việc công nghệ mà Trung Quốc rêu rao rằng “biến cát thành đất trồng” có thật không hay là nhờ việc dùng các hạm tàu khổng lồ chở đất trồng ra đảo, nhưng cần nói rõ, phán quyết vào năm 2016 cũa PCA đã khẳng định các “đảo đá không thích hợp cho con người đến ở và có đời sống kinh tế riêng không có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa”.

Điều này có nghĩa là các hành vi cố tình “biến không thành có” của Trung Quốc là nhằm mục đích làm sai lệch đi bản chất phán quyết hợp pháp của PCA vào năm 2016, đồng thời dẫn đến các hành vi biến các đảo đá thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mà Trung Quốc đang đồn trú trái phép, thành các hòn đảo thực thụ, nhằm phục vụ cho mưu đồ xâm hại chủ quyền hợp pháp của Việt Nam.

Ảnh vệ tinh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nguy hại hơn, 750kg rau xanh không phải là nhiều, nhưng hãy tưởng tượng rồi đây, với nền khoa học ngày càng phát triển, đi cùng dã tâm ngày càng to lớn của Trung Quốc. Sẽ là hàng chục tấn rau, hàng trăm nghìn lợn gà được sản xuất từ các đảo đá này, với danh nghĩa là xuất xứ từ lãnh thổ Trung Quốc, nhưng thực ra là từ các thực thể mà Trung Quốc đã chiếm đóng trái phép của Việt Nam.

Những bó rau, miếng thịt, với xuất xứ hàng hoá như thế sẽ được Trung Quốc ưu tiên cho len lỏi khắp thị trường thế giới, nhằm tuyên truyền trái phép cho yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, sẽ là mối nguy hại không nhỏ.

Từ đây, ta có thể thấy dã tâm muốn chiếm bằng được Biển Đông của Trung Quốc chưa bao giờ dừng lại. Và dã tâm đó, yêu sách đó luôn được họ ngày đêm mở rộng khắp các mặt trận, ngoài các hành vi vũ lực trên thực địa, các tuyên bố ngoại giao hiếu chiến, các động thái tuyên truyền phi pháp thông qua các ấn phẩm văn hoá, và giờ đây là đến lĩnh vực nông nghiệp.

May mắn thay, rất nhanh chóng, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã rất sớm phát hiện được những mưu đồ này và đã ngay lập tức lên tiếng, bóc trần âm mưu của Trung Quốc, từ đó cảnh giác thế giới trước âm mưu nham hiểm của Trung Quốc.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt.

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động tại các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế”, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt trả lời tại buổi họp báo ngày 28/5 khi bình luận về các thông tin binh sĩ Trung Quốc đồn trú trái phép trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thu hoạch 750 kg rau xanh.

Hơn ai hết, chính mỗi người dân Việt Nam phải cần cảnh giác tối đa trước những hành vi của Trung Quốc, để từ đó nhận ra, bất cứ bó rau, miếng thịt nào cũng có thể trở thành sản phẩm tuyên truyền phi pháp cho hành vi xâm phạm chủ quyền từ Trung Quốc.

Nguyễn Án

Bài mới
Đọc nhiều