+
Aa
-
like
comment

Trợ lý Nhà Trắng: Bạo loạn ở quốc hội là lỗi của ông Trump

07/01/2021 07:07

Nhân viên Nhà Trắng nhận định vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ là lỗi của Tổng thống Donald Trump và hành động của người biểu tình ở Washington DC là “không thể biện hộ”.

Trả lời CNN, một trợ lý Nhà Trắng tiết lộ nhiều đồng nghiệp của ông làm việc từ xa và không đến Nhà Trắng trong ngày 6/1. Ông và các đồng nghiệp cho rằng vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội Mỹ là lỗi của Tổng thống Trump.

“Chúng tôi chưa từng nghĩ rằng điều này sẽ diễn ra”, ông nói.

Người trợ lý cho rằng hành động của người biểu tình phe ông Trump là “không thể biện hộ”.

“Lỗi hoàn toàn thuộc về phần tổng thống”, ông nói.

bao loan o quoc hoi la loi cua ong Trump anh 1
Người biểu tình đụng độ cảnh sát Washington DC vào chiều 6/1 trước tòa nhà quốc hội. Ảnh: AP.

Trợ lý Nhà Trắng chia sẻ ông không có ý định quay lại làm việc trong ngày 7/1. Ông chưa quyết định chính thức từ chức hay vẫn bám trụ thêm 2 tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, cựu cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng, Tom Bossert, đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump kích động bạo lực.

“Vụ việc vừa qua là quá mức sai lầm và trái pháp luật. Tổng thống đã tấn công nền dân chủ Mỹ một cách vô căn cứ suốt nhiều tháng. Ông ấy có lỗi trong vụ bao vây (tòa nhà quốc hội). Đây là một điều đáng hổ thẹn cùng cực”, Bossert nói.

“Mặc kệ ông ấy, cảnh sát sẽ tái lập kiểm soát và truy tố những người liên quan”, Bossert khẳng định điều này sẽ không có công lao nào từ Tổng thống Trump.

Cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Alyssa Farah kêu gọi ông Trump “ngay lập tức lên án vụ việc”. Bà nhấn mạnh: “Ông là người duy nhất họ lắng nghe”.

Cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney đưa ra lời kêu gọi tương tự, cho rằng ông Trump cần lên án vụ bạo loạn với một bài phát biểu từ Phòng Bầu dục.

“Chuyển giao quyền lực hòa bình là vấn đề quan trọng của đất nước và cần diễn ra vào ngày 20/1”, ông nói.

Theo tiết lộ của một quan chức Nhà Trắng, các trợ lý Tổng thống Trump đã yêu cầu ông ra chỉ thị triển khai Vệ binh Quốc gia đến tòa nhà quốc hội. Ông Trump không tự nguyện chọn phương án này.

Cũng chính các trợ lý đã vận động ông Trump ghi hình đoạn video kêu gọi người biểu tình rút lui. Đăng tải video trên Twitter, ông Trump chỉ yêu cầu người biểu tình “giữ hòa bình” chứ không kêu gọi giải tán.

Thanh Danh/ZN

Bài mới
Đọc nhiều