+
Aa
-
like
comment

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN đồng lòng cứng rắn với Trung Quốc

31/10/2019 22:32

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á – Thái Bình Dương, trong phát biểu ngày 31-10, kêu gọi các nước Đông Nam Á phải tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Theo ABC News, trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stilwell đưa ra tuyên bố trên tại một diễn đàn ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Bên cạnh lời kêu gọi trên, ông Stilwell còn tuyên bố ý tưởng về một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở không nhằm “mở rộng sự thống trị của Mỹ”, mà phản ánh “sự cam kết lâu dài” của Washington để đưa khu vực này trở nên thịnh vượng.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ kêu gọi ASEAN đồng lòng cứng rắn với Trung Quốc - Ảnh 1.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ David Stilwell – Ảnh: YONHAP

ABC News nhận định tuyên bố này cho thấy ông Stilwell đang phản bác lại những nghi ngờ của Bắc Kinh về sự xuất hiện của Mỹ tại khu vực.

Trong phát biểu ngày 31-10, ông Stilwell kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải phản đối các động thái quân sự hóa Biển Đông.

“Đây là sân nhà bạn, đây là khu vực của bạn. Việt Nam đã làm rất tốt trong việc kháng cự. Dựa vào sự đồng lòng của ASEAN, tôi cho rằng nhóm có thể tham gia cùng Việt Nam vào việc chống lại các hành động nhằm gây bất ổn và ảnh hưởng đến an ninh”, trợ lý ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Stilwell cũng ghi nhận rằng ASEAN không muốn phải lựa chọn một trong hai cường quốc thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Ngoài ra, vị trợ lý này cũng lưu ý rằng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) mà ASEAN cùng Trung Quốc đang đàm phán nên tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Nguyễn Hạnh/ Tuổi Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều