+
Aa
-
like
comment

Trợ lý BTQP Mỹ chắc nịch: Quân đội Mỹ có thể đồng thời “chấp” cả Iran lẫn Trung Quốc

09/07/2019 19:40

Ngày 7/7, Iran thông báo chính thức nâng mức làm giàu urani vượt ngưỡng cho phép theo thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký với nhóm P5+1 năm 2015.

Trước đó, chính phủ Iran hôm 1/7 tuyên bố trữ lượng uranium được làm giàu của nước này đã vượt quá giới hạn 300 kg theo JCPOA, trong khi chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa không bao giờ cho phép Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng 6, Lầu Năm Góc xác nhận triển khai thêm 1.000 lính cùng trang thiết bị nguồn lực quân sự đến khu vực Trung Đông để đối phó với những động thái của Iran, mà Mỹ cáo buộc là ngày càng hung hăng.

Căng thẳng leo thang nhanh chóng giữa những cáo buộc qua lại về việc các tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman hôm 13/6, cũng như lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ một máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ ngày 20/6.

Quan hệ Mỹ-Iran xấu đi đã làm gia tăng lo ngại về tình hình an ninh ở khu vực Trung Đông.

Trợ lý BTQP Mỹ chắc nịch: Quân đội Mỹ có thể đồng thời "chấp" cả Iran lẫn Trung Quốc
Trợ lý BTQP Mỹ chắc nịch: Quân đội Mỹ có thể đồng thời “chấp” cả Iran lẫn Trung Quốc

Bernard Cole – giáo sư nghỉ hưu của Học viện Quân sự Quốc gia Hoa Kỳ – đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, quân đội Mỹ không thể không chú ý nhiều hơn đến tình hình ở Trung Đông.

Báo cáo chiến lược quốc phòng được Mỹ công bố năm 2018 nhấn mạnh, Washington coi sự cạnh tranh giữa các nước lớn là trọng tâm chiến lược của quân đội Mỹ. Các quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc trực tiếp tuyên bố, Bắc Kinh chính là mối đe dọa lâu dài lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt.

Một số chuyên gia quốc phòng lo ngại, các cuộc xung đột có thể xảy ra ở khu vực Trung Đông sẽ một lần nữa phân tán sự tập trung của quân đội Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo cáo quân sự thường niên do Quỹ Di sản (The Heritage Foundation), Mỹ, công bố cho biết, trong vài năm qua, quân đội Mỹ có khả năng giải quyết các cuộc xung đột quy mô lớn ở một khu vực, nhưng khó có thể đồng thời đối phó với các cuộc chiến lớn ở cả hai khu vực.

Walter Lohman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á, thuộc Quỹ Di sản Mỹ bày tỏ lo lắng về khả năng quân đội Mỹ sẽ phải đồng thời đối phó với cả Iran và Trung Quốc trên hai mặt trận.

“Chúng ta cần một đội quân để bảo vệ lợi ích toàn cầu của Mỹ. Quỹ Di sản Mỹ trong một khoảng thời gian luôn cảm thấy lo lắng rằng [quân đội Mỹ] không có đủ lực lượng hoặc sự sẵn sàng để thực hiện sứ mệnh này, đó là tiến hành đồng thời hai cuộc chiến lớn cùng một lúc. Vấn đề đang được chính quyền tích cực giải quyết, tuy nhiên vấn đề vẫn tồn tại,” Lohman nói.

Phát biểu ngày 26/6 tại sự kiện có sự tham dự của Quỹ Di sản, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương ông Randall Schriver cho rằng, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là khu vực quan trọng hàng đầu đối với quân đội Mỹ.

Ông Schriver cho biết, quân đội Mỹ có đủ tự tin để đáp trả thách thức đến từ quân đội Iran, đồng thời vẫn có thể tập trung cho các vấn đề an ninh an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Chúng tôi không muốn chiến đấu. Tổng thống [Donald Trump] đã bày tỏ rõ lập trường này. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không phải cân nhắc [đối phó trước những thách thức tới từ cả Iran và Trung Quốc]. Nhưng nếu chúng tôi gặp phải một tình huống buộc phải thực hiện hành động, tôi tự tin rằng chúng tôi có thể đối phó với cả hai thử thách này cùng một lúc.”

(Theo Soha News)

Bài mới
Đọc nhiều