+
Aa
-
like
comment

Trò hề trước thi hài nghệ sĩ Chí Tài

Như Yên - 09/12/2020 14:53

Sự việc nghệ sĩ Chí Tài vừa qua đời đã để lại nhiều mất mát trong lòng đông đảo khán giả cả nước. Trong khi mọi người đang đau buồn, khóc thương cho một danh hài cả đời cống hiến cho nghệ thuật thì lại có một số thành phần lợi dụng cơ hội này để nổi tiếng. Đám đông chen chúc nhau tại Trung tâm Pháp y TPHCM, nơi đặt linh cữu của nghệ sĩ Chí Tài để phát livestream câu view, tạo nên một cảnh tượng vô cùng bát nháo.

Rất đông người chen lấn tại Trung tâm Pháp Y để Livestream

Danh hài Chí Tài là một người có tiếng trong giới nghệ sĩ và được nhiều người kính trọng, nên ngay khi có thông tin Chí Tài qua đời đã có rất nhiều nghệ sĩ đến đưa tiễn. Nắm được tình hình này, hàng chục YouTuber, Facebooker trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ như điện thoại, sạc dự phòng, đèn… sẵn sàng xô đẩy để quay được khung hình đẹp nhất. Khung cảnh tại Trung tâm Pháp y đáng lẽ trang nghiêm lại trở nên rất hỗn loạn, phản cảm. Thậm chí, nhiều Youtuber còn bạo dạng phỏng vấn những người xung quanh và thuyết minh chi tiết từng sự việc diễn ra kèm theo những câu mời gọi câu like, câu view khó hiểu.

Đám đông “vô tư” phỏng vấn cả người xung quanh

Nếu thực sự những người này vì mến mộ nghệ sĩ Chí Tài mà vây kín nơi để thi thể cố nghệ sĩ để đưa tiễn Danh hài thì có thể thông cảm chấp nhận được. Đằng này, một số người thì vì tính hiếu kỳ mà đến xem náo nhiệt, một số thì lại đến để có cơ hội gặp các thần tượng của mình ngoài đời thật như: Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang,.. Một số khác lại lợi dụng hình ảnh của người đã khuất để chia sẻ lên MXH câu like, câu view. Tạo nên cảnh tượng hỗn loạn và bát nháo không khác gì “Hạnh phúc của một tang gia”. Những người thực sự yêu mến, quý trọng chú Chí Tài sẽ không bao giờ làm ra những hành động thế này. Phải nói thêm, những người đang ngồi tại nhà xem phát Livestream chính là đang tiếp tay cho hành động tiêu cực này. Cứ tưởng tượng bạn đang xem một video tang lễ không khác gì đang xem một chương trình giải trí thì thật là phản cảm.

Hơn nữa, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, TPHCM lại đang trong quá trình cách ly nhiều khu vực để tránh lây nhiễm cộng đồng. Vậy mà, lại có nhiều kẻ vô ý thức tụ tập đông người, không mang khẩu trang hay chủ động giữ khoảng cách an toàn để phòng dịch. Sẽ ra sao nếu một người trong đám đông tụ tập tối 9/12 nhiễm Covid-19? Công sức các y bác sĩ và người dân cả nước phòng chống dịch bệnh bấy lâu nay chẳng phải đổ sông đổ biển hết sao? Vì thế, cần phải xử phạt nghiêm khắc các trường hợp cố tình vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. Không thể để vì “cái like”, “cái view” gây ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Lực lượng công an phải có mặt để giải tán đám đông

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên xuất hiện tình trạng các Youtuber, Facebooker gây náo loạn khi Livestream tại đám tang của nghệ sĩ. Trước đó, tại tang lễ của nghệ sĩ Anh Vũ, Minh Thuận cũng xảy ra tình trạng tương tự gây nhiều bức xúc trong dư luận. Tuy rằng, cơ quan công an đã kịp thời vào cuộc để giải tán đám đông, thiết lập lại trật tự khu vực. Nhưng dường như cách giải quyết đó chưa đủ để răn đe những kẻ vụ lợi này nên tình trạng livestream tại đám tang nghệ sĩ cứ tái diễn, không khác gì ngày hội. Chính vì vậy, Bộ Công an cần phải xem xét lại và ban hành thêm các hình thức xử phạt thích đáng đối với các hành vi vô đạo đức này. Trước mắt là xử phạt những đối tượng đã chen lấn, xô đẩy tại nơi để thi thể cố nghệ sĩ tối ngày 9/12 để răn đe các trường hợp tương tự. Ngoài ra, Bộ Công an nên phối hợp thêm với Bộ Thông tin – Truyền thông có các biện pháp ngăn chặn hành vi phát tán video lễ an táng, hình ảnh người đã mất lên MXH. Đồng thời, xử phạt nghiêm khắc các hành vi cố tình vi phạm. Về cơ bản, việc tung video lên MXH thu hút nhiều người xem để trở nên nổi tiếng chính là nguyên nhân thu hút nhiều Youtuber và Facebook gây náo loạn đến vậy.

Nghệ sĩ Chí Tài qua đời đột ngột để lại nhiều mất mát trong lòng gia đình, bạn bè và người hâm mộ cả nước. Hành động “đưa tin” đám tang lên MXH là một việc làm phản cảm, vụ lợi trên hình ảnh người đã mất và gây bức xúc lớn trong dư luận. Hãy dừng lại ngay các các hành vi “xấu xí” này để vong linh người đã khuất được yên nghỉ.

Như Yên

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều