+
Aa
-
like
comment

Trò hề nhân quyền và mưu đồ áp đặt đạo luật Magnitsky

Bảo An - 04/08/2020 17:55

Âm mưu kêu gọi Chính phủ Mỹ áp dụng Đạo luật Magnitsky đối với Việt Nam đang được một số cá nhân, tổ chức chống đối trong và ngoài nước tiến hành. Nguy hiểm hơn, một số quan chức nước ngoài có cái nhìn lệch lạc, thiếu thiện cảm đối với Việt Nam đã có những động thái mang tính ủng hộ, cổ vũ, tạo chỗ dựa cho các đối tượng chống đối.

RFA đăng tải thông tin hai nghị sĩ Mỹ kêu gọi áp dụng luật Magnitsky với Việt Nam

Gần đây, RFA có đăng tải thông tin về việc hai Thượng nghị sĩ Marco Rubio và John Cornyn thuộc đảng Cộng Hòa gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo yêu cầu đưa Việt Nam trở lại vào danh sách các Quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về Tự do Tôn giáo CPC và trừng phạt các quan chức cộng sản theo đạo luật Magnitsky toàn cầu. Theo thông tin được đưa ra, những “thượng nghị sĩ” của Hoa Kỳ đã căn cứ trên những thông tin thiếu kiểm chứng, cho rằng Việt Nam vi phạm nhân quyền, áp bức những người theo Thiên Chúa, người Thượng (Montagnard) và người H’mông; đe dọa tự do báo chí, ngăn cản thành viên của Hội Nhà báo Độc lập và những nỗ lực để làm im tiếng những tiếng nói bất đồng chính kiến cũng là mối quan tâm rất lớn.

Nhận diện những trò hề dân chủ

Trong những năm gần đây, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị luôn tìm mọi cách để kêu gọi Chính phủ Mỹ áp đặt đạo luật Magnitsky đối với Việt Nam.

Nhắc đến đạo luật Magnitsky, theo đó, tháng 12/2012, Tổng thống Mỹ Obama đã ký ban hành đạo luật “Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky” (gọi tắt là Magnitsky Act), quy định chế tài với các cá nhân mà Hoa Kỳ cho là vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới. Đạo luật này cho phép Tổng thống Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp ngăn chặn hoặc thu hồi visa của một số “đối tượng nước ngoài” (cả cá nhân và tổ chức) hoặc đóng băng tài sản đối với họ. Đối tượng có thể bị trừng phạt bởi đạo luật này được chỉ ra gồm: Thứ nhất, những người thực hiện, chỉ đạo thực hiện hành động giết người, tra tấn hoặc các vi phạm rõ ràng khác về các Quyền con người được quốc tế công nhận; thứ hai, đó là là quan chức chính phủ hoặc cộng sự cao cấp của các quan chức chính phủ dính líu đến “hành vi tham nhũng nghiêm trọng.”

Ở một khía cạnh nhất định, đạo luật này đã đi ngược lại các nguyên tắc trong luật pháp quốc tế khi một quốc gia tự ý áp đặt quy định của quốc gia mình lên các cá nhân, tổ chức, thậm chí là quốc gia khác.

Đối với Việt Nam, các đối tượng chống đối dưới sự hậu thuẫn, trợ giúp của một số quan chức, nghị sĩ nước ngoài đã thực hiện nhiều hành động chống phá. Đặc biệt, các đối tượng liên tục vu khống Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền để tạo cớ cho các đối tượng nước ngoài thọc tay chọc ngoáy, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. Đây là một hành động mang tính “cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi giày mả tổ”.

Quay lại với việc một số cá nhân, quan chức nước ngoài vu khống Việt Nam vi phạm nhân quyền và kêu gọi áp đặt đạo luật Magnitsky, về bản chất, đây là hành động xuyên tạc trắng trợn tình hình thực tế, thể hiện sự thù hằn sâu sắc với chính quyền và nhân dân Việt Nam. Tại Việt Nam, những giá trị dân chủ, nhân quyền chân chính luôn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm đáp ứng. Không hề có việc Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền như những gì các đối tượng cố tình rêu rao.

Thực tế, việc kêu gọi áp đặt đạo luật Magnitsky đối với Việt Nam là một cách thức để can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam qua con đường “dân chủ”, “nhân quyền”; tạo điều kiện để áp dụng những giá trị “dân chủ”, “nhân quyền” đơn phương tư bản vào Việt Nam.

Sự thực lên tiếng

Hiện nay, các đối tượng chống đối luôn tìm cách tác động hòng phá vỡ những mối quan hệ quốc tế của Việt Nam. Với Hoa Kỳ, không thể phủ nhận trước đây Hoa Kỳ “kẻ thù” một mất một còn trong cuộc chiến tranh với Việt Nam. Tuy nhiên, từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước đến nay, mối quan hệ giữa hai quốc gia đã có những bước tiến lớn. Mối quan hệ giữa hai nước đang được củng cố, tạo cơ hội cho sự hợp tác vì lợi ích chung.

Việc các đối tượng chống đối và một số quan chức Mỹ kêu gọi áp dụng các đạo luật mang tính chất “trừng phạt” đối với Việt Nam là đi ngược lại lợi ích chung của hai nước và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ đã được thiết lập.

Nói thẳng, thời gian qua, không ít cá nhân, tổ chức chống đối với Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như quan chức Mỹ có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với Việt Nam đã liên tục vu khống, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam và kêu gọi Chính quyền Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt nói chung và áp dụng đạo luật Magnitsky nói riêng đối với Việt Nam. Tuy nhiên, những điều trên vẫn chưa được chấp nhận. Hơn ai hết, Chính phủ Mỹ hiểu rõ nhất việc nếu quan hệ tốt đẹp với Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích lớn hơn là việc mâu thuẫn, trừng phạt.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, việc vu khống Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền là hành động thù hằn trắng trợn, đi ngược lại tình hình thực tế, cần phải mạnh mẽ đấu tranh, phản bác để sự thực được lên tiếng.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều