+
Aa
-
like
comment

Trò hề dân chủ qua vụ việc gia đình Trịnh Bá Tư

Bảo An - 01/09/2020 14:44

Gia đình Cấn Thị Thêu là một gia đình có “truyền thống” làm nghề “dân chủ” nổi tiếng tại Việt Nam. Đúng như cha ông đã dạy, “nhà dột từ nóc”, các thành viên trong gia đình Cấn Thị Thêu đều có tư tưởng bất mãn, thù hằn và có biểu hiện chống đối. Gần đây, dưới sự đệm lưng của một số cá nhân, tổ chức chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước, Trịnh Bá Khiêm – chồng Cấn Thị Thêu – đang rêu rao thông tin Trịnh Bá Tư (con trai y) đang tuyệt thực trong thù. Đồng thời, Trịnh Bá Khiêm cũng tiến hành nhiều “trò hề” dân chủ và tích cực chụp hình, đăng ảnh lên các trang mạng mang màu sắc chính trị chống đối hòng làm phức tạp tình hình.

Những ngày gần đây, trên một số trang báo nước ngoài có nội dung tiếng Việt và trên nhiều trang mạng xã hội mang màu sắc chính trị cực đoan đang lan truyền thông tin bị can Trịnh Bá Tư (đã bị cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam phục vụ điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 – Bộ luật hình sự năm 2015) đang tuyệt thực trong tù hơn 20 ngày. Cùng với đó, ở bên ngoài, Trịnh Bá Khiêm, bố của Trịnh Bá Tư, cũng tiến hành các trò hề như gặp gỡ, tung tin thiếu kiểm chứng về vụ việc cho một số báo chí nước ngoai, đến trước trụ sở Thanh tra Bộ Công an để “đòi gặp con” nhưng thực chất là để cho các đối tượng cơ hội chính trị chụp ảnh, tung tin sai lệch hòng làm phức tạp tình hình.

Vạch mặt trò hề dân chủ

Tuyệt thực không phải là một chiêu bài mới của các đối tượng dân chủ. Đây là một thủ đoạn được nhiều đối tượng tiến hành hòng tạo cớ cho các đối tượng bên ngoài trại giam tiếp tục chống phá chính quyền và đồng thời cũng là một chiêu trò để “hâm nóng tên tuổi” của chính bản thân mình. Vì thực tế, “dân chủ” hiện nay cũng là một nghề – một nghề có sự cạnh tranh gay gắt. Nếu không thường xuyên có hoạt động chống phá, nếu không thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các phần tử chống đối thì sẽ rất khó để duy trì được vị thế của bản thân trong giới “dân chủ”. Và dĩ nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc những người này bị thải loại, mất đi chiếc “cần câu cơm”. Chính vì vậy, dù ở trong tù nhưng thỉnh thoảng các “nhà dân chủ” vẫn phải cố đánh tiếng hòng “hâm nóng tên tuổi” bằng cách “tuyệt thực”.

Kể ra các “nhà dân chủ” cũng quá siêu nhiên, dù “tuyệt thực” hàng tháng trời nhưng vẫn sống khỏe mạnh, da dẻ vẫn hồng hào. Vậy nhưng thực tế việc “tuyệt thực” này là sao? Có lẽ, không cần nói thì chúng ta cũng hiểu, cái gọi là tuyệt thực chẳng qua chỉ là một trò hề dân chủ, là một cái cớ để chống phá chính quyền. Thực tế, có thể một số đối tượng không ăn khẩu phần ăn của phạm nhân nhưng đường, sữa, bánh, kẹo (theo quy định, gia đình bị can được gửi thêm đồ ăn) thì vẫn sử dụng thường xuyên. Đúng là một “trò hề dân chủ”.

Thương con hay “bán” con?

Sau khi thông tin Trịnh Bá Tư tuyệt thực trong trại giam được đưa ra, các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị lại xây dựng một kịch bản đầy “cảm xúc” để Trịnh Bá Khiêm diễn xuất. Trên trang mạng xã hội của Việt Tân cùng một số trang mạng do các đối tượng cơ hội chính trị đang điều hành lan truyền hình ảnh Trịnh Bá Khiêm đứng trước trụ sở Thanh tra Bộ Công an, tay cầm hình ảnh Trịnh Bá Tư, đôi mắt thể hiện vẻ “rưng rưng” buồn thảm và… đứng nghiêm trang, tạo dáng chụp ảnh. Như lời các đối tượng rêu rao, Trịnh Bá Khiêm đang “đòi” Thanh tra Bộ Công an “trả con”; đang đi “tìm công lý” cho con. Đồng thời, qua ngòi bút của mình, các đối tượng khắc họa một hình ảnh Trịnh Bá Khiêm đầy tình cảm, đầy cao quý. Nhìn những hình ảnh, đọc những lời diễn giải, tôi không khỏi cảm thấy nực cười.

Các đối tượng chống đối lan truyền hình ảnh Trịnh Bá Khiêm đến Thanh tra Bộ Công an “đòi con”.

Nếu quan tâm con, chẳng ai đủ mạnh mẽ để chuẩn bị hẳn một ê – kíp đi chụp hình, lăng – xê bản thân như Trịnh Bá Khiêm đang làm. Bản thân Trịnh Bá Khiêm là người từng chấp hành án tù, hơn ai hết, đối tượng này thừa biết quy trình, thủ tục để được thăm gặp người thân trong quá trình bị giam giữ. Vậy nhưng thay vì thực hiện các quy định của pháp luật, thay vì để cơ quan có thẩm quyền để đề xuất gặp gỡ và được hướng dẫn, y lại đến Thanh tra Bộ Công an, đứng trước trụ sở Thanh tra Bộ để chụp ảnh, tung hình lên mạng. Nếu ai quan tâm đến đời sống chính trị, sẽ dễ dàng nhận ra đây là thủ đoạn để đánh bóng tên tuổi cá nhân là chính. Có lẽ, Trịnh Bá Khiêm cũng đang dần dần đi vào vết xe đổ “dân chủ” mà vợ và con mình đã đi. Trong đó, nước đi đầu tiên là sử dụng hình ảnh đứa con trai đang bị tạm giam để tạo bàn đạp cho bản thân ghi dấu ấn trong làng “dân chủ”.

Các đối tượng “dân chủ” không từ bất cứ thủ đoạn nào để có thể tấn công chính quyền hòng nâng cao thu nhập của bản thân. Tại Việt Nam, không ít đối tượng không có trình độ, hiểu biết nhưng với sự mưu mô, gian trá đã được tuyển lựa tham gia vào đội ngũ cơ hội chính trị, trở thành phần tử xã hội được các đối tượng phản động điều khiển, thực hiện các hành vi chống phá xã hội.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều