+
Aa
-
like
comment

Trò hề của Phạm Đoan Trang đối với nhà xuất bản tự do

Hải Anh - 14/07/2020 18:27

Mới đây, ngày 10/7, Phạm Đoan Trang tuyên bố trên trang cá nhân rằng rút khỏi nhà xuất bản Tự Do, trong lúc “cảm thấy sức khỏe kiệt quệ” và chứng kiến “mối đe dọa về an ninh đối với các thành viên nhà xuất bản Tự Do”. Không hiểu vì lý do gì, Phạm Đoan Trang lại cố tình vu cáo do áp lực ‘đàn áp của công an’ khi tự xin rút ra khỏi nhà xuất bản tự do. Phải chăng nữ “rận chủ” đang có hành động tháo chạy trước khi bị phanh phui?

Có phải do áp lực của công an?

Cụ thể, ngày 10/7, trên trang cá nhân của Phạm Đoan Trang có đăng tải bài viết với nội dung thông báo tuyên bố rút khỏi nhà xuất bản tự do: “Suốt một năm qua, sự săn lùng, đàn áp của lực lượng an ninh với tôi và NXB Tự Do chưa bao giờ dừng, tăng mạnh từ khoảng tháng 9 năm ngoái và kéo dài qua Tết, tạm lắng một chút trong thời gian Việt Nam có dịch CoVid, và bùng lại ngay sau đó với việc phục kích, bắt và tra tấn một người vận chuyển sách ở Sài Gòn, vào ngày 08/5/2020,….. Trong hoàn cảnh hiện nay, tôi cảm thấy sức khỏe kiệt quệ (tôi đã vài lần trải qua tình trạng này), cộng thêm vào đó là mối đe dọa về an ninh đối với các thành viên NXB Tự Do.”.

Trong bài viết, Phạm Đoan Trang cũng giải thích về những cáo buộc rằng mình đã “nhục mạ” Trần Huỳnh Duy Thức và cả một clip “phòng the” mà mình là diễn viên chính. Theo đó, dù không đưa ra được bất cứ một bằng chứng xác thực nào dù là nhỏ nhất nhưng Trang vẫn một mực quả quyết cho rằng “đây là nỗ lực của an ninh Việt Nam nhằm chia rẽ phong trào đấu tranh dân chủ, phân hoá và khiến cho phong trào bị chia năm sẻ bảy”.

Hành động công khai rút khỏi nhà xuất bản Tự Do được Phạm Đoan Trang giải thích rằng muốn “tự nhận trách nhiệm,” còn những người in ấn và người vận chuyển sách thì “không liên quan mà bị kéo vào vòng tù tội, bản thân bị bắt bớ hay đánh đập, gia đình ly tán, luôn trong tâm thế của con thú bị săn đuổi.” Nhưng thực chất đây là lý do chỉ che mắt thiên hạ.

Rõ ràng, tìm hiểu kỹ khoảng thời gian trước và khi Phạm Đoan Trang tuyên bố rút khỏi nhà xuất bản tự do thì không có bất kỳ một bằng chứng nào về việc có dấu hiệu đàn áp, bắt bớ hay sách nhiễu từ phía an ninh. Trên trang facebook cá nhân của Phạm Đoan Trang cũng chỉ đăng tin giải thưởng đến phát hành sách mới.

Áp lực tâm lý hay tháo chạy trước khi bị phanh phui?

Còn nhớ khoảng thời gian trước, Phạm Đoan Trang từng mạnh miệng tuyên bố bảo vệ NXB tự do, bảo vệ những cuốn sách của mình nhưng giờ đây Phạm Đoan Trang lại tỏ ra sợ hãi, xin rút lui? Lý do là gì vậy?

Thiết nghĩ, mới đây một loạt các nhà đấu tranh dân chủ giả danh lần lượt bị bắt, Phạm Đoan Trang đã bắt đầu có những nỗi sợ về số phận tiếp theo của mình vì những gì đã làm, đã viết thì việc nối gót Nguyễn Tường Thuỵ, Phạm Chí Dũng, Phạm Thành, Lê Hữu Minh Tuấn, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương… cũng chỉ là vấn đề sớm muộn.

Thế nhưng, Phạm Đoan Trang nguỵ biện lý do bị đàn áp và lo sợ cho những người tham gia bị bắt giữ, đàn áp trong khi Phạm Đoan Trang lại vừa là giám đốc nhà xuất bản tự do vừa là tác giả của những cuốn sách bất hợp pháp. Điều này cho thấy, lý do Phạm Đoan Trang đưa ra không hợp lý về mọi phương diện.

Hơn nữa, gần đây, có thông tin nhóm Đỗ Đức Hợp đã tung nhiều bằng chứng bằng hình ảnh, video chứng minh rằng Phạm Đoan Trang là kẻ giả dối, bất nhân, thất đức, lừa đảo, …. Phải chăng, cũng vì điều này nữa mà để tránh bị nhóm của Đỗ Đức Hợp tiếp tục tung chứng cứ về những vụ việc mà Phạm Đoan Trang đã làm, đang làm?

Thực tế, câu chuyện về những việc làm của Phạm Đoan Trang và những cuốn sách của nhà xuất bản tự do đã được nhiều trang báo vạch trần rõ bộ mặt thật. Âm mưu lợi dụng tài liệu, sách báo để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta là một điều không thể chối cãi được.

Cha ông ta đã có câu “lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó thoát”, vì thế dù có lấy lý do gì thì Phạm Đoan Trang cũng khó lòng che mắt, trốn khỏi những hành vi vi phạm pháp luật do mình thực hiện trong suốt thời gian qua, nhất là những hoạt động có liên quan tới “NXB Tự do”.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều