+
Aa
-
like
comment

Tro cốt bị vứt xó, Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 nói gì?

03/09/2020 17:51

Chiều 3/9, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đã lên tiếng về sự việc tro cốt bị vứt xó, di ảnh của người đã khuất rơi vãi dưới nền nhà.

Liên quan đến sự việc tro cốt bị vứt xó tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM), chiều 3/9, trả lời trước hàng trăm người dân, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho biết không liên quan đến sự việc. Việc các di ảnh bị bong ra là do các nhân viên vệ sinh trong quá trình tẩy rửa các hũ cốt.

Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 cho rằng không liên quan đến sự việc.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu khẳng định không hề nhận tiền phí của người dân khi gửi tro cốt tại chùa. Tuy nhiên, sau câu nói này, hàng trăm người phản ứng gay gắt: “Không nhận tại sao khi chúng tôi đưa, ông lại chắp tay lạy cảm ơn?”.

Trước phản ứng gay gắt của người dân, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu hứa sẽ cho xét nghiệm ADN để tìm ra đúng tro cốt cho mọi người.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cũng nhận trách nhiệm và hứa sẽ phối hợp với các cơ quan năng để xác định ADN từng hài cốt của các thân nhân. Đầu tháng 8 Âm lịch, chùa sẽ có thông báo về việc xác định ADN hài cốt.

“Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN chùa sẽ chịu hết.

Nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết”, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu nói.

Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết thêm, ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã đến niêm phong các hũ tro cốt lại, đến ngày 17/9 sẽ thông báo.

Như Cánh Cò đưa tin, sáng cùng ngày, hàng trăm người dân có gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 bức xúc kéo nhau tới chùa. Những người này cùng ký đơn kiện sư trụ trì chùa về hành vi “Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt”.

Hơn 100 người cùng ký vào đơn khiếu kiện Thượng toạ Thích Thiện Chiếu – Trụ trì chùa Kỳ Quang 2 về hành vi “Xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt”.

Trong những người có mặt tại chùa sáng nay, có người cho biết đã phải bỏ ra 13 cây vàng để mua 2 dằm gửi tro cốt người thân tại chùa.

Trước đó, ngày 1/9 (nhằm ngày 14/7 Âm lịch), mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong xó tại chùa Kỳ Quang 2  khiến nhiều người bức xúc.

Trả lời PV, chị Huỳnh Mỹ Tiên (ngụ TP.HCM) – người đăng tải bài viết cho biết, hình ảnh được chị chụp vào sáng cùng ngày tại chùa Kỳ Quang 2.

Nhân ngày Vu lan báo hiếu, chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.

Hàng trăm hũ tro cốt bị chất đống trong xó.

Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.

Theo chị Tiên, sau khi phát hiện sự việc, chị cùng nhiều người đi tìm thầy trụ trì để nói chuyện, tuy nhiên vị này không ra mặt. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, đến khi lực lượng chức năng có mặt thì vị trụ trì này mới xuất hiện.

Di ảnh người đã khuất bị gỡ ra, vứt rời rạc trên nền nhà.

Qua nội dung video chị Tiên đăng tải, vị trụ trì cho biết, hầm cốt của nhà chùa không nhận để cốt, đồng thời vị này cũng không nhận tiền để cốt của bất cứ ai. Tuy nhiên, sau khi nhiều người phản ứng, vị này hứa sẽ tìm ra đúng cốt và đúng di ảnh cho mọi người.

Về lý do “tro cốt một đằng, di ảnh một nẻo”, vị trụ trì cho biết, do quá trình vệ sinh các hũ tro cốt, vì tưới nước mạnh quá nên hình rơi ra.

Theo VTC

Bài mới
Đọc nhiều