+
Aa
-
like
comment

Trò bẩn “luật sư” và minh chứng “chiếc áo không làm nên thầy tu”

Bảo An - 13/09/2020 18:51

Qua một số ngày xét xử vụ án Đồng Tâm, có thể thấy trong giới luật sư cũng đang tồn tại không ít thái cực. Có những luật sư chân chính, hành nghề luật sư với mục đích cao nhất là bảo vệ sự công bằng của pháp luật, bảo vệ quyền con người. Vậy nhưng cũng có không ít kẻ núp áo luật sư để thực hiện những mục đích tiêu cực.

Các đối tượng công kích luật sư Nguyễn Hồng Bách vì dám “đá thẳng mặt” các “luật sư dân chủ”

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 09/01/2020 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội, thông qua phần luận tội truy tố của đại viện Viện kiểm sát và phần bào chữa, tranh tụng của luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị hại, chúng ta có thể dễ dàng thấy được sự nhân văn, nhân đạo của hệ thống tư pháp Việt Nam cũng như cái tâm làm nghề của những con người làm luật chân chính. Tuy nhiên, một số luật sư – những người vẫn được gọi vào nhóm “luật sư dân chủ” – lại đang thể hiện sự thiếu nhân văn, coi thường pháp luật.

Đứng trên vị trí của các luật sư trong phiên tòa tại Đồng Tâm có thể thấy hai nhóm luật sự “đối lập” nhau. Nhóm thứ nhất là những “luật sư dân chủ” đứng ra “bảo vệ miễn phí” cho một số bị cáo trong vụ án gồm: Luật sư Ngô Anh Tuấn, Luật sư Lê Văn Hoà, Luật sư Đặng Đình Mạnh, Luật sư Nguyễn Hà Luân, Luật sư Lê Văn Luân, Luật sư Hà Huy Sơn, Luật sư Nguyễn Văn Miếng, Luật sư Nguyễn Khả Thành, Luật sư Ngô Ngọc Trai, Luật sư Trương Chí Công, Luật sư Dương Lê Ước An, Luật sư Bùi Hải Quảng, Luật sư Phạm Lệ Quyên và Luật sư Nguyễn Duy Bình. Nhóm thứ hai là các luật sự bảo vệ cho quyền, lợi ích của bị hại gồm: Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Luật sư Nguyễn Thị Phương Anh và Luật sư Đỗ Mạnh Linh.

Thông qua những phần bào chữa, tranh luận tại phiên tòa, không khó để thấy rõ sự đối lập về khả năng nhận thức, tính chính nghĩa cũng như sự nhân văn của các nhóm luật sư. Nhóm “luật sư dân chủ” cố tình đánh lận bản chất, đưa ra những yêu sách đòi hỏi một cách phi lý, cố tình khơi lại những lỗi đau của gia đình nạn nhân khi yêu cầu thực nghiệm hiện trường, xuyên tạc nguyên nhân tử vong của các chiến sĩ công an. Thậm chí, khi một số đề nghị được chấp nhận, họ lại nhanh chóng “ăn mừng”, chụp ảnh “cúng face”.

Ai cũng biết, nhóm “luật sư dân chủ” bảo vệ thân chủ thì ít mà lợi dụng tấn công, xuyên tạc, chống phá đất nước thì nhiều. Chẳng vậy mà thay vì nghiên cứu hồ sơ, nhiều ông “luật sư” lại ngày ngày đăng đàn facebook và đưa ra những luận điệu sai trái về vụ án. Đằng sau những “luật sư” này là sự hậu thuẫn về truyền thông cũng như vật chất của nhóm “kền kền dân chủ” là Việt Tân, RFA, RFI, BBC cùng nhiều đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước v.v… Chính vì vậy, tên tuổi, thông tin được các “luật sư” này đưa ra xuất hiện nhan nhản trên các trang truyền thông do các cá nhân, tổ chức phản động, chống đối, cơ hội chính trị điều hành.

Trò bẩn tấn công luật sư Nguyễn Hồng Bách

Trước những đòi hỏi thiếu nhân văn trong phiên tòa của nhóm “luật sư dân chủ” về việc thực nghiệm hiện trường, Luật sư Nguyễn Hồng Bách nêu quan điểm: “Có luật sư cho rằng, có 2 bình khí CO2 đã cháy ở dưới hố, nghi ngờ nguyên nhân cái chết của 3 liệt sĩ công an. Tôi cho rằng cần nhìn nhận lại… Chúng ta có thể dựng lại hiện trường một vụ giết người tàn bạo như vậy hay không? Ai là người dám chui xuống cái hố đó cho người khác đổ xăng lên? Thậm chí dùng vật thay thế hoặc con vật khác, chúng ta cũng không có quyền… Nói 2 bình khí mà dẫn tới cái chết của 3 chiến sĩ, tôi không đồng ý. Biển lửa trong hố đó cướp đi tính mạng của 3 chiến sĩ. Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng phục dựng, tái dựng hiện trường và thực nghiệm điều tra. Trường hợp này, chúng ta không nên thực nghiệm, như thế sẽ gợi lại nỗi đau của gia đình, thân nhân.” Những lập luận bào chữa của luật sư Nguyễn Hồng Bách nhận được sự đồng tình của cộng đồng – những người dân chính nghĩa. Nó như một cái tát đau điếng vào mặt những kẻ luôn núp bóng “dân chủ”, “nhân quyền” nhưng lại phi nhân tính đến cực cùng.

Sau khi phần bào chữa, tranh luận diễn ra, đặc biệt là sau khi nhóm “luật sư dân chủ” bị chính thân chủ mình từ chối, không ít kẻ đã cay cú, đăng đàn facebook tung tin xuyên tạc về vụ án. Thậm chí, những kẻ này còn rêu rao luận điệu bị “đe dọa hành hung” và vu khống những người đã “đe dọa hành hung” mình là do cơ quan chức năng tổ chức. Đúng là một sự xuyên tạc đến kinh khủng. Xin nhớ, các vị chỉ là “luật sư dân chủ” bị chính thân chủ của mình “đuổi” ngay trong phiên tòa. Thử hỏi các vị có giá trị gì mà cơ quan chức năng phải ngăn chặn, đe dọa hành hung. Phải chăng là “luật sư dân chủ” quá lâu rồi nên các vị bị ảo tưởng sức mạnh, ảo tưởng vị thế của bản thân?

Cũng sau phiên tòa, hiện tại một số đối tượng dân chủ đang tiến hành công kích luật sư Nguyễn Hồng Bách vì dám “đá thẳng mặt” các luật sư dân chủ. Các đối tượng này dưới sự trợ giúp của những trang truyền thông phản động, chống đối đã liên tục rêu rao các luận điệu xuyên tạc, thậm chí là hạ nhục luật sư Bách. Thế mới thấy, sau màn cãi lý không được, các đối tượng lại tung “trò bẩn” để tấn công, hạ bệ người khác.

Luật sư suy cho cùng cũng có năm, bảy loại; không phải ai là luật sư cũng giỏi luật (có những luật sư thôi thì đã chẳng giỏi luật lại thể hiện cái “trình hiểu biết” về hóa học cũng chẳng vào đâu). Đúng như các cụ vẫn dạy “chiếc áo không làm nên thầy tu”!

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều