+
Aa
-
like
comment

Trình Quốc hội thêm 1 ngày nghỉ lễ dịp 2/9

19/11/2019 12:08

UB Thường vụ QH chọn phương án thêm 1 ngày nghỉ trong dịp Tết độc lập 2/9 thay vì chọn ngày 28/6 để trình QH xem xét thông qua vào ngày mai.

Bên lề QH sáng nay, Phó chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi cho biết, các ĐB rất đồng thuận với ngày 28/6 (ngày Gia đình Việt Nam) và Chính phủ trình phương án này.

22_pbyu1
Trình Quốc hội thêm 1 ngày nghỉ lễ dịp 2/9

Tuy nhiên sau khi cân nhắc nhiều mặt, UB Thường vụ QH chọn phương án thêm 1 ngày nghỉ trong dịp Tết độc lập 2/9 để trình QH xem xét thông qua vào ngày mai.

Theo ông Lợi, Chính phủ muốn có thêm 1 ngày trong thời gian từ 1/5 2/9. Việc chọn nghỉ thêm ngày 28/6 rất ý nghĩa nhưng chọn nghỉ thêm 1 ngày trong ngày Tết độc lập thì ý nghĩa hơn.

Trình Quốc hội thêm 1 ngày nghỉ lễ dịp 2/9
Phó chủ nhiệm UB Về các vấn đề xã hội của QH Bùi Sỹ Lợi

Giao cho Chính phủ lựa chọn nghỉ trước hoặc sau ngày 2/9

Việc thêm 1 ngày nghỉ dịp 2/9 để người lao động có 2 ngày đi về, không bị cản trở về thời gian.

“Nếu vào dịp 2/9 thì có thể nghỉ mùng 1 2 hoặc mùng 2 3, như vậy người lao động có thời gian dài hơn, đi lại dễ hơn.

Nghỉ sau 2/9 thì ngày nghỉ dài lên để bố mẹ có điều kiện chuẩn bị sách vở cho con cái đi học. Học sinh, sinh viên cũng có điều kiện sum họp gia đình trước khi đi học”, ông Lợi nói.

Còn nếu nghỉ ngày 28/6 thì chỉ được 1 ngày, cũng rất khó khăn.

Theo ông Lợi, Tết độc lập sẽ được nghỉ 2 ngày và giao cho Chính phủ lựa chọn thêm 1 ngày nghỉ vào trước hay là sau ngày 2/9.

Chính phủ sẽ công bố giống như Tết âm lịch, dương lịch. Nếu như mùng 3 là thứ bảy thì có nghĩa là người ta chọn mùng 1 và mùng 2-34 thì được nghỉ 4 ngày. Còn không thì chọn mùng 2 3 để tránh chuyện là mình không muốn nghỉ dài.

Trước đó, Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo UB Về các vấn đề xã hội của QH một số nội dung lớn của dự thảo bộ luật Lao động sửa đổi. Trong đó, có nội dung Chính phủ thống nhất trình QH xem xét bổ sung 1 ngày nghỉ lễ là ngày gia đình Việt Nam (28/6).

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều