+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên xác nhận phóng ‘tên lửa siêu thanh’

06/01/2022 07:08

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin Triều Tiên đã phóng “tên lửa siêu thanh” vào sáng ngày hôm qua, 5-1.

Triều Tiên phóng tên lửa siêu thanh tại một địa điểm không được tiết lộ, ngày 5-1 – Ảnh: KCNA

Vụ phóng ngày 5-1 là vụ phóng đầu tiên kể từ tháng 10-2021 của Triều Tiên và đã thu hút sự chỉ trích từ chính phủ các nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vụ phóng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và gây ra mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế.

Theo Hãng tin Reuters, Triều Tiên lần đầu thử nghiệm tên lửa siêu thanh Hwasong-8 vào ngày 28-9-2021. Vụ phóng diễn ra thành công và được xem là bước tiến mới nhất về công nghệ vũ khí của Bình Nhưỡng.

Không giống như tên lửa đạn đạo bay vào không gian trước khi quay trở lại theo quỹ đạo dốc, vũ khí siêu thanh bay tới mục tiêu ở độ cao thấp hơn và có thể đạt tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh – tức khoảng 6.200km/h.

“Những thành công liên tiếp trong các vụ phóng thử tên lửa siêu thanh có ý nghĩa chiến lược ở chỗ chúng đẩy nhanh nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng vũ trang của nhà nước”, KCNA đưa tin.

Theo KCNA, trong vụ phóng sáng ngày 5-1, “đầu đạn siêu thanh” đã tách ra khỏi tên lửa đẩy và di chuyển 120km trước khi “trúng” mục tiêu cách đó 700km.

Vụ phóng cũng giúp Triều Tiên xác định nhiều yếu tố khác như điều khiển bay hay khả năng hoạt động trong mùa đông.

Các nhà phân tích cho biết nhiều tên lửa và đầu đạn có thể điều khiển vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa giống như các hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc và Mỹ.

Người dân theo dõi một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên được phát qua truyền hình ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc, ngày 15/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Ankit Panda, thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế có trụ sở tại Mỹ, cho biết các bức ảnh về tên lửa được sử dụng trong vụ phóng ngày 5-1 cho thấy nó là một phiên bản khác với phiên bản được thử nghiệm năm ngoái, và có khả năng được công bố lần đầu tiên tại triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào tháng 10.

Ngọc Anh

Bài mới
Đọc nhiều