+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un đã tới Nga, Mỹ có động thái gì?

Tuệ Ngô - 12/09/2023 15:03

Mặc dù chưa rõ mức độ hợp tác quân sự giữa ông Kim và ông Putin có thể phát triển đến đâu, bất kỳ tín hiệu nào về sự củng cố của mối quan hệ này sẽ khiến các đối thủ như Mỹ lo lắng.

Triều Tiên và Nga cần gì ở nhau?

Ngày 12-9, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã xác nhận rằng vào chiều ngày 10-9, ông Kim Jong-un đã rời thủ đô Bình Nhưỡng để đến Nga trên một chuyến tàu bọc thép, đồng hành cùng các quan chức hàng đầu của đảng cầm quyền Triều Tiên và các lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, KCNA không cung cấp thông tin về việc chuyến tàu đã vượt biên giới nước này hay chưa.

Một quan chức cấp cao đã nói với hãng thông tấn Yonhap: “Cơ quan tình báo tin rằng chuyến tàu được cho là vận chuyển ông Kim Jong-un đang tiến đến Vladivostok”. Một quan chức cấp cao khác cũng đã xác nhận rằng ông Kim có vẻ đã rời Bình Nhưỡng và đang trên đường tới Nga.

Đoàn tàu được xác nhận đã hướng đến thành phố cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga, và chuyến đi này dự kiến kéo dài hơn 20 giờ, với một thời gian dừng lại ở biên giới Nga-Triều để điều chỉnh và chuyển bánh xe tàu để phù hợp với đường ray xe lửa Nga.

Hiện vẫn chưa rõ về thời gian và địa điểm chính xác mà ông Kim Jong-un và ông Putin sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này.

Hãng tin Yonhap đã nhận định rằng sự kiện này có thể là một dấu hiệu quan trọng về sự tăng cường hợp tác quân sự giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

Theo Điện Kremlin, các cuộc hội đàm giữa phái đoàn Triều Tiên và Nga đã được lên kế hoạch trong chuyến thăm của ông Kim Jong-un.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã đánh giá chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga và cuộc gặp với Tổng thống Putin sẽ là một chuyến thăm toàn diện.

Hãng tin Reuters đã trích dẫn lời ông Peskov: “Đây sẽ là một chuyến thăm toàn diện. Một bữa trưa trang trọng đã được lên kế hoạch.” Nga đã trước đó thể hiện ý định tăng cường quan hệ với Triều Tiên.

Ông Nam Sung-wook, người từng là giám đốc của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia, một tổ chức nghiên cứu do cơ quan tình báo Hàn Quốc điều hành, đã bày tỏ quan điểm: “Đây là một thỏa thuận có lợi cho cả hai bên. Ông Putin đang đối mặt với tình hình khó khăn về lượng vũ khí sẵn có, trong khi ông Kim đang phải đối mặt với áp lực từ sự hợp tác của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.”

“Nhu cầu của họ đang được đáp ứng một cách hoàn hảo trong thời điểm này”, ông nhấn mạnh.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên vào tháng 4-2019. Ảnh: AP

Mỹ “nóng mặt” lên tiếng

Sau khi cả Triều Tiên và Nga đã xác nhận chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Nga, Nhà Trắng đã đưa ra lời kêu gọi, yêu cầu Triều Tiên không cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Cuộc gặp với Tổng thống Putin sẽ là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim với một nhà lãnh đạo nước ngoài kể từ khi Triều Tiên đóng cửa biên giới vào tháng 1 năm 2020. Họ đã gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2019, chỉ hai tháng sau cuộc gặp ngoại giao hạt nhân cấp cao giữa ông Kim và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc.

Mặc dù chưa rõ mức độ hợp tác quân sự giữa ông Kim và ông Putin có thể phát triển đến đâu, bất kỳ tín hiệu nào về sự củng cố của mối quan hệ này sẽ khiến các đối thủ như Mỹ và Hàn Quốc cảm thấy lo lắng.

Nga đang tìm cách ngăn chặn cuộc xung đột tại Ukraine và kéo dài chiến tranh, trong khi Triều Tiên đang gia tăng tốc độ thử nghiệm tên lửa đạn đạo một cách kỷ lục để đáp ứng các biện pháp của Mỹ trong việc tăng cường liên minh quân sự với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia tại Nhà Trắng, cho biết: “Như đã cảnh báo trước, các cuộc thảo luận về vũ khí giữa Nga và Triều Tiên dự kiến sẽ tiếp tục trong chuyến công du của ông Kim Jong-un tới Nga. Chúng tôi cũng kêu gọi Triều Tiên tuân thủ các cam kết công khai đã đưa ra, đồng nghĩa với việc không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga.”

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ, Matthew Miller, đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt nếu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Moscow.

Ông Miller nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đó và sẽ không ngần ngại áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới khi cần thiết.”

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều