+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên “vỡ trận”

Bảo Trâm - 13/05/2022 11:07

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Covid-19 đã lây lan khắp nước với “tốc độ bùng nổ” khiến ít nhất 6 người tử vong và khoảng 350.000 người đang có triệu chứng. Tình hình hiện tại khiến hệ thống y tế Triều Tiên quá tải đến mức báo động.

Khoảng 187.000 người đang được điều trị cách ly sau khi một cơn sốt chưa rõ nguồn gốc “bùng phát mạnh mẽ trên toàn quốc” kể từ hồi cuối tháng 4, KCNA cho biết thêm.

Khoảng 350.000 người đã biểu hiện các triệu chứng liên quan đến đợt sốt này, trong đó có 18.000 người báo cáo triệu chứng vào ngày 10-5, KCNA khẳng định. Đến giờ, khoảng 162.200 người trong số này đã được điều trị nhưng chưa rõ bao nhiêu dương tính với Covid-19.

Ít nhất 6 người biểu hiện các triệu chứng sốt đã qua đời, trong đó có 1 người bị xác định nhiễm biến thể Omicron, KCNA thông báo.

Trước một dấu hiệu thể hiện sự cấp bách, lần đầu tiên đài truyền hình Trung ương Triều Tiên chiếu cảnh Chủ tịch Kim đeo khẩu trang trong một cuộc họp của đảng Lao Động, New York Times đưa tin.

Virus lây lan khắp đất nước đồng nghĩa Triều Tiên có “lỗ hổng trong hệ thống dịch tễ học của mình”, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết thêm.

Quốc gia 26 triệu dân này được cho là hầu như chưa tiêm vaccine Covid-19 sau khi chính phủ Triều Tiên từ chối vaccine được Liên Hợp Quốc hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.

Đầu năm 2020, trước khi virus SARS-CoV-2 lây lan ra toàn thế giới, Triều Tiên đã áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt nhất nhằm ngăn chặn virus và gọi đây là vấn đề sống còn của quốc gia. Triều Tiên đã cách ly những người có triệu chứng giống Covid-19 và dừng các hoạt động đi lại cũng như thương mại xuyên biên giới trong 2 năm.

Triều Tiên đã thực hiện những chính sách mạnh mẽ nhằm ngăn chặn virus xâm nhập vào quốc gia này với nhiều tầng phòng thủ để hạn chế dịch bệnh lây lan từ cả 3 hướng biên giới trên đất liền.

Trong phiên họp khẩn, Chủ tịch Kim Jong-un kêu gọi nâng cao cảnh giác ở khu vực biên giới, trên biển và trên không để ngăn chặn mọi lỗ hổng.

Theo KCNA, ông Kim cũng ra lệnh cho tất cả các thành phố và địa phương “kiểm soát chặt” khu vực của họ để ngăn chặn sự lây lan của virus. Cùng lúc đó, nguồn cung cấp y tế dự trữ khẩn cấp sẽ được huy động.

“Kẻ thù nguy hiểm hơn cả virus là sự sợ hãi phi khoa học, thiếu niềm tin và ý chí”, ông Kim nói.

Chủ tịch Kim yêu cầu các quan chức tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế đất nước và các dự án xây dựng theo kế hoạch, mặc dù đã chuyển sang chế độ phòng dịch nghiêm ngặt ở mức tối đa.

Mục tiêu của Triều Tiên ở thời điểm hiện tại là xử lý và ngăn chặn sự lây lan của virus, cũng như điều trị các bệnh nhân nhiễm bệnh để “cắt đứt nguồn lây”, ông Kim nói thêm.

Bảo Trâm (Theo KCNA, New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều