+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên và Hàn Quốc nổ súng “vờn nhau” ở biên giới

Bảo Trâm - 24/10/2022 13:19

Trang AP News đưa tin, lực lượng quân đội của Triều Tiên và Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo dọc ranh giới biển phía Tây đang tranh chấp vào sáng 24/10.

Một cuộc tập trận quân sự của Triều Tiên ngày 6/10/2022. Ảnh: KCNA/AP

Theo đó, trang AP dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, một tàu thương mại Triều Tiên vi phạm Đường giới hạn phía Bắc (NLL) ở vùng biển gần đảo tiền tiêu Baengnyeong lúc 3h42 phút sáng 24/10 và đã rút theo hướng Bắc sau khi Hải quân Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo.

Trong khi đó, quân đội Triều Tiên cũng cáo buộc một tàu chiến Hàn Quốc xâm phạm đường ranh giới trên biển phía Tây, sau đó đáp trả bằng cách nã 10 quả đạn pháo ra vùng biển này để cảnh cáo. Theo đó, tàu hộ tống Hàn Quốc xâm phạm Đường ranh giới quân sự do Quân đội Triều Tiên kiểm soát khoảng 2,5km vào lúc 3h50 sáng.

Biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc

Được biết, vụ bắn pháo của Triều Tiên ngày 24/10 đã vi phạm thỏa thuận liên Triều năm 2018 về giảm bớt hành động thù địch quân sự cũng như phá hoại sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc nói rằng các quả đạn pháo của Triều Tiên không rơi xuống vùng biển của mình.

Tuy vậy, Triều Tiên và Hàn Quốc không xảy ra cuộc đụng độ nào.

Trang AP cho biết, ranh giới biển nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây của bán đảo Triều Tiên là nguồn cơn gây ra căng thẳng giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên. Đây là nơi xảy ra một số cuộc đụng độ giữa 2 bên trong những năm gần đây, bao gồm 2 vụ tấn công khiến 50 người Hàn Quốc thiệt mạng năm 2010.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi đầu tháng 10

Trong những tuần vừa qua, Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử nghiệm vũ khí nhằm đáp trả các cuộc tập trận quân sự “khiêu khích” giữa Hàn Quốc và Mỹ. Kể từ ngày 25/9, Triều Tiên đã bắn thử 15 tên lửa và hàng trăm quả đạn pháo về phía biển.

Có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân ngay sau khi Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào cuối tuần.

Được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu thiết lập vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, NLL đóng vai trò là biên giới biển trên thực tế giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng không công nhận đường biên giới này và hai bên đã có các cuộc đụng độ đẫm máu ở đó vào các năm 1999, 2002 và 2009.

Bảo Trâm (Theo AP News, Yonhap)

Bài mới
Đọc nhiều