+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên tổ chức cuộc tập trận “khác biệt” chưa từng có trong lịch sử

Bích Trâm - 23/04/2024 17:02

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo thực hiện cuộc tập trận mô phỏng đáp trả tấn công hạt nhân đầu tiên, sử dụng nhiều bệ phóng tên lửa “siêu lớn”.

Hình ảnh ông Kim Jong-un trực tiếp chỉ huy cuộc tập trận ngày 22/4

Hôm 22-4, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Một ngày sau đó, KCNA đưa tin cuộc tập trận hôm 22-4 là một phần của cuộc thử nghiệm hệ thống quản lý hạt nhân toàn quốc, được gọi là “kích hoạt hạt nhân”.

Theo KCNA, lực lượng pháo binh của Triều Tiên đã tham gia cuộc tập trận trên nhằm thể hiện khả năng hạt nhân đa dạng và phản đối các cuộc tập trận quân sự “khiêu khích và xâm lược” của Mỹ và Hàn Quốc.

Hình ảnh diễn tập ngày 22-4 do Triều Tiên công bố. Ảnh: Yonhap

Đây là lần đầu Triều Tiên mô phỏng tình huống phản công hạt nhân để cảnh báo kẻ thù. Mục đích là kiểm tra hiệu quả của hệ thống quản lý vũ khí hạt nhân Haekbangashoe (hay “kíp nổ hạt nhân”).

Theo KCNA, cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị pháo binh và các đơn vị đa tên lửa siêu lớn. Các đơn vị tên lửa đa nòng siêu lớn được nhận định sẽ có “vai trò quan trọng trong việc tăng cường đáng kể khả năng phản công nhanh của lực lượng hạt nhân quốc gia”.

Theo hãng Yonhap, pháo phản lực phóng loạt siêu lớn của Triều Tiên được xếp vào loại tên lửa tầm ngắn, có thể đặt toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc trong tầm bắn. Triều Tiên tuyên bố có thể gắn đầu đạn hạt nhân chiến thuật lên vũ khí như vậy.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim Jong-un tỏ ra hài lòng với kết quả diễn tập, kêu gọi quân đội tiếp tục nỗ lực và sẵn sàng ngăn chặn các nguy cơ tại bất kỳ thời điểm nào.

Ông Kim Jong-un hoan nghênh sự sẵn sàng của vũ khí tấn công hạt nhân chiến thuật “tốt nhất thế giới”.

Vụ phóng diễn ra sau khi Nga sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để chấm dứt việc Liên Hiệp Quốc giám sát các hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên hồi tháng 3 vừa qua.

Các nhà phân tích đã cảnh báo Triều Tiên có thể đang thử tên lửa hành trình, trước khi gửi chúng tới Nga để sử dụng ở Ukraine.

Hình ảnh buổi diễn tập được KCNA công bố

Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng ông Kim đã vận chuyển vũ khí tới Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Đồng thời, Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã gửi khoảng 7.000 container vũ khí tới Nga để sử dụng ở Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị phóng một vệ tinh do thám khác, sau khi đưa thành công một vệ tinh trinh sát lên quỹ đạo vào tháng 11-2023.

Tuần trước, Bình Nhưỡng thông báo họ đã phóng một tên lửa hành trình chiến lược để thử đầu đạn lớn và một tên lửa phòng không mới.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều