+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa dẫn đường kiểu mới

17/04/2022 08:48

Vũ khí mới thử nghiệm là có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện mạnh mẽ hỏa lực của các đơn vị pháo tầm xa ở tiền tuyến cũng như củng cố hiệu quả hoạt động của hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên cũng như đa dạng hóa các sứ mệnh tác chiến.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát đợt thử nghiệm tên lửa dẫn đường có thể tăng cường năng lực hạt nhân của đất nước. Thông số của tên lửa không được công bố.

Triều Tiên thử nghiệm thành công một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.

“Vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới có vai trò rất đáng kể, giúp cải thiện hỏa lực của các đơn vị pháo binh tầm xa tiền tuyến cũng như hiệu quả tác chiến của vũ khí hạt nhân chiến thuật. Lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ dẫn nhóm nghiên cứu về phương án tăng cường năng lực quân sự và lực lượng tác chiến hạt nhân”, bản tin của KCNA có đoạn.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết hai quả đạn được phóng từ tỉnh Hamhung, đông bắc Triều Tiên, tối qua. Chúng bay được 110 km, đạt độ cao tối đa 25 km và tốc độ hơn 4.900 km/h, gấp 4 lần âm thanh, trước khi lao xuống biển.

Hình ảnh được Triều Tiên công bố cho thấy ông Kim Jong-un cầm ống nhòm theo dõi vụ phóng thử, trước khi tươi cười ăn mừng cùng các sĩ quan quân đội Triều Tiên.

Ankit Panda, chuyên gia từ Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, nhận định đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn và cũng là hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Triều Tiên.

Lãnh đạo Kim Jong-un (áo đen) giám sát cuộc thử nghiệm trong ảnh công bố hôm nay. Ảnh: KCNA.
Lãnh đạo Kim Jong-un (áo đen) giám sát cuộc thử nghiệm trong ảnh công bố hôm nay.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng trên chiến trường, nơi có lực lượng đồng minh tham chiến ở khoảng cách gần, thậm chí trên chính lãnh thổ quốc gia sử dụng. Chúng có uy lực kém hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân chiến lược, vốn nhằm vào các mục tiêu chủ chốt trên lãnh thổ đối phương và cách xa tiền tuyến.

Cuộc thử nghiệm diễn ra một ngày sau lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, ông nội của lãnh đạo Kim Jong -un. Triều Tiên năm nay không tổ chức duyệt binh, mà chỉ diễu hành dân sự và đồng diễn ở Quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng. Thành phố cũng tổ chức bắn pháo hoa gần bờ sông vào đêm 15/4.

Theo truyền thông Triều Tiên, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thị sát vụ phóng thử thành công loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới. Ảnh do KCNA công bố ngày 16/4.

Triều Tiên trong những tháng đầu năm nay đã liên tục thử nghiệm vũ khí, trong đó có sự kiện phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên từ năm 2017. Tình báo Hàn Quốc còn phát hiện Triều Tiên xây dựng hầm ngầm ở cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, nơi đã được phá dỡ một phần sau cuộc họp thượng đỉnh tháng 6/2018 giữa ông Kim và cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo Kim Jong-un gần đây nói rằng ông không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh ngừng thử nghiệm vũ khí hạt nhân, khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều