+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên phóng tên lửa giúp Trung Quốc… “đè bẹp Hong Kong”

Bình Minh - 28/11/2019 18:08

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Triều Tiên tiếp tục phóng hai tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản vào hôm nay. Đây đã là tên lửa thứ 13 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra trong bối cảnh đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington vẫn đang trong thời điểm căng thẳng, mãi chưa tìm được tiếng nói chung.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật được Triều Tiên thử hồi tháng 8

Với mỗi lần phóng tên lửa là mỗi lần ông Kim Jong-un muốn thách thức và đe dọa chính quyền Tổng thống Donald Trump sau khi cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước luôn trong tình trạng bế tắc.

Có lẽ lần phóng tên lửa này không nhằm vào mục đích giúp Triều Tiên đạt vị thế trên bàn đàm phán hạt nhân. Mà chính là “đơn đặt hàng” từ phía Trung Quốc ngay khi Tổng thống Donald Trump đặt bút ký thông qua đạo luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong”.

Vì sao lại nói như vậy?

Từ trước đến nay, Triều Tiên và Trung Quốc luôn là hai quốc gia gắn kết chặt chẽ về kinh tế và chính trị. Trong lúc Mỹ và đồng minh luôn ra sức cấm vận, thì Trung Quốc vẫn luôn bên cạnh giúp đỡ Triều Tiên vượt qua những lúc khó khăn nhất. Vì vậy việc Triều Tiên thực hiện một “nhiệm vụ” để giúp đỡ Trung Quốc là một việc hết sức dễ hiểu.

Chủ tịch Kim Jong-un bắt tay cùng Chủ tịch Tập Cận Bình

Việc phóng tên lửa sẽ kéo theo sự chú ý từ các quốc gia phương Tây, mà tạm quên đi tình hình bất ổn xảy ra tại Hong Kong.

Động thái phóng một lúc hai tên lửa đạn đạo của Triều Tiên như “một mũi tên trúng hai đích”, một mặt Trung Quốc dùng Triều Tiên như một quân cờ đánh đổi, buộc Mỹ im lặng đối với tình hình Hong Kong. Mặt khác là giúp Trung Quốc có thời gian áp đặt các biện pháp giải quyết tình hình Hong Kong, mà không sợ bất kỳ sự can thiệp từ bên ngoài.

Bình Minh

Bài mới
Đọc nhiều