+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên muốn liên minh với Mỹ?

05/11/2019 18:46

Chuyên gia Mỹ nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn có mối quan hệ liên minh với Mỹ tương tự như giữa Seoul và Washington.

Đồn đoán của người Mỹ

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Leon Sigal, Giám đốc Dự án An ninh Hợp tác Đông Bắc Á thuộc Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Xã hội có trụ sở tại New York, nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn có mối quan hệ liên minh với Mỹ tương tự như giữa Seoul và Washington trong nỗ lực thoát Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh và Hòa bình Đông Bắc Á ở Seoul, ông Leon Sigal nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm sự “thay đổi cơ bản” trong quan hệ giữa hai nước.

Nong: Trieu Tien muon lien minh voi My?
Tổng thống Mỹ D. Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Ông nói: “Họ không tìm kiếm sự đảm bảo an ninh. Họ tìm kiếm điều sâu sắc hơn thế nhiều. Họ muốn thấy chúng ta thay đổi. Mục tiêu của ông Kim rất sâu rộng”.

Ông Sigal nói thêm: “Dựa trên những gì các nhà ngoại giao Triều Tiên đã nói với các quan chức Mỹ trong nhiều năm, điều này đòi hỏi một chính quyền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, bình thường hóa quan hệ chính trị, kinh tế và cuối cùng là một liên minh như Mỹ-Hàn. Tại sao lại thế? Vì Trung Quốc”.

Chuyên gia Sigal đã tham gia vào các cuộc đàm phán không chính thức với các nhà ngoại giao Triều Tiên trong những năm gần đây.

Theo ông, nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành đã có thể cùng Trung Quốc chống Liên Xô trước đây trong cuộc Chiến tranh Lạnh, nhưng sau đó ông đã thúc đẩy Washington và Seoul hướng tới nỗ lực “chấm dứt thù địch và phòng ngừa sự trỗi dậy của Trung Quốc”.

Ông Sigal cho rằng liên minh với Mỹ sẽ đảm bảo việc Triều Tiên xem xét từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Chuyên gia này cũng cho biết ông tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã biết được mong muốn chấm dứt thù địch của ông Kim Jong-un.

Ông Sigal kết luận: “Cuối cùng, ông Trump sẽ phải tìm cách giải quyết mong muốn liên minh được Bình Nhưỡng bày tỏ”.

Trong khi đó, bình luận về vụ phóng tên lửa hôm 31/10 của Triều Tiên, tờ Tạp chí phố Wall (WSJ) của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đã “chọc ghẹo”chứ không “cho kẹo” Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp lễ Haloween.

Đây là vụ thử vũ khí lần thứ 13 của Triều Tiên trong năm nay và là lần đầu tiên sau khi nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên thất bại trong lặng lẽ cách đây vài tuần.

Nong: Trieu Tien muon lien minh voi My?
Diễn đàn An ninh và Hòa bình Đông Bắc Á ở Seoul ngày 5/11

Các cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên sau 8 tháng “im hơi lặng tiếng” đã thất bại chỉ sau 8,5 giờ đồng hồ ở Stockholm. Phái đoàn Triều Tiên đã tức giận rút khỏi đàm phán và sau đó Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ không nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ.

Theo WSJ, điều này dường như khá bất ngờ bởi Tổng thống Trump đã tiến hành 3 cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và đã nhiều lần bày tỏ tự tin rằng Triều Tiên đang mong muốn giải trừ hạt nhân.

Tờ báo Mỹ cho rằng Triều Tiên đang đặt ra mối đe dọa lớn hơn bao giờ hết khi tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa và đang thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn, đẩy các binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như người dân các nước này vào thế nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Triều Tiên ở thế “cửa trên”?

WSJ nhận định, Tổng thống Trump đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng trong khi đàm phán vì đánh giá sai Triều Tiên. Có thể nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham gia đàm phán chủ yếu là bởi chính sách trừng phạt “gây sức ép tối đa” của Mỹ và lời cảnh báo trút “lửa và cơn thịnh nộ” của ông.

Do đó, ông Trump tưởng rằng ông Kim đàm phán ở thế yếu và sẵn sàng có nhượng bộ lớn.

Tuy nhiên, WSJ lại cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đàm phán với phía Mỹ ở thế mạnh. Công nghệ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã đạt tới trình độ có thể sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân bắn tới lục địa Mỹ.

Nong: Trieu Tien muon lien minh voi My?
Triều Tiên đã tiến hành 13 vụ phóng tên lửa các loại từ đầu năm 2019

Do đó, Triều Tiên không cần phải tiến hành thêm các vụ thử mang tính khiêu khích và cho rằng Triều Tiên giờ đây ở vào vị thế cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân được cộng đồng quốc tế công nhận. Cũng theo tờ báo Mỹ, Triều Tiên chưa bao giờ có ý định giải trừ hạt nhân.

Bất chấp khả năng này, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ vẫn tìm cách đạt được một thỏa thuận tạm thời để đóng băng hoặc thu hẹp chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy việc gỡ bỏ một phần các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, triển vọng này đang bị hạn chế vì WSJ cho rằng Tổng thống Trump đã đặt kỳ vọng quá cao khi nói rằng ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang rất “tâm đầu ý hợp”, hạ thấp tính nghiêm trọng của các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.

Thêm vào đó, Tổng thống Trump đã đơn phương hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc, sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton – người mà Triều Tiên coi là trở ngại chính ngăn cản Mỹ đưa ra nhượng bộ. Đây được coi là các bước đi đã đặt Mỹ vào “thế yếu” so với Triều Tiên trong các cuộc đàm phán.

Nong: Trieu Tien muon lien minh voi My?
Hủy tập trận chung với Hàn Quốc và nhiều nhượng bộ khác, Mỹ tự đặt mình vào thế yếu trước Triều Tiên?

Trong bối cảnh hiện nay, WSJ cho rằng Mỹ chỉ còn 2 lựa chọn tồi: Hoặc phải gỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt cho Triều Tiên để gần như không đổi lại được gì, hoặc phải chứng kiến Bình Nhưỡng trở lại thử nghiệm các vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm trung hướng ra phía Nhật Bản hoặc phóng vệ tinh sau khi thời hạn chót mà Kim đặt ra để đạt được thỏa thuận với Trump vào cuối năm nay không thể được đáp ứng.

Theo giới phân tích Mỹ, Triều Tiên có thể đang tính toán rằng Mỹ khó có thể trở lại chính sách “lửa và cơn thịnh nộ” nếu xét tới những khó khăn trong nước và chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cũng như thực tế các nước trong khu vực không muốn gia tăng căng thẳng với Triều Tiên.

WSJ cho rằng, kế hoạch của Bình Nhưỡng là lảng tránh vấn đề: xuất hiện, đàm phán, phá bỏ đàm phán; và lặp lại nhiều lần cho đến khi Tổng thống Trump ra đi. Và trong lúc Triều Tiên chơi ván bài này, họ đồng thời cải tiến và mở rộng các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thành Minh/Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều