+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên lần đầu ghi nhận bùng phát Covid-19

12/05/2022 08:09

Triều Tiên lần đầu tiên ghi nhận đợt bùng phát Covid-19 với hai ca nhiễm dòng phụ BA.2 của chủng Omicron, đài KCNA cho biết hai ngày sau khi có thông tin Bình Nhưỡng phong tỏa.

“Đã xảy ra vấn đề khẩn cấp nghiêm trọng nhất của cả nước, với một lỗ hổng trong phòng tuyến cách ly khẩn cấp vốn đã được giữ an toàn trong 2 năm 3 tháng qua kể từ tháng 2/2020”, đài KCNA đưa tin hôm 12/5.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chủ trì cuộc họp đảng Lao động để phản ứng đợt bùng phát Covid-19. Ông Kim yêu cầu “tách biệt” các đơn vị sản xuất và sinh hoạt trên cả nước, theo KCNA.

Ông Kim cũng cam kết sẽ “vượt qua” đợt bùng phát Covid-19 này, AFP dẫn lại truyền thông Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố đất nước sẽ thực thi cơ chế kiểm soát cách ly “khẩn cấp tối đa” để kiềm chế virus. Mục đích là để “loại bỏ tận gốc trong thời gian ngắn nhất”.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trấn an chúng ta rằng vì nhận thức chính trị cao của người dân, chúng ta chắc chắn sẽ vượt qua tình trạng khẩn cấp này và sẽ chiến thắng dự án cách ly khẩn cấp”, đài KCNA đưa tin.

Một học sinh được đo nhiệt độ trước khi vào trường trung học tại Bình Nhưỡng trong tháng 6/2021. Ảnh: AFP.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng kêu gọi siết chặt hơn nữa biện pháp kiểm soát biên giới và phong tỏa. Người dân cần “ngăn chặn virus phát tán hoàn toàn bằng cách phòng ngừa triệt để tại địa phương ở mọi thành phố và quận huyện khắp đất nước”, theo KCNA.

Mọi cơ sở kinh doanh và hoạt động sản xuất sẽ được tổ chức sao cho mỗi đơn vị sản xuất được “biệt lập” để phòng tránh virus phát tán, KCNA bổ sung.

Trước đó, trang NK News – website chuyên cung cấp tin tức và phân tích về Triều Tiên, có trụ sở tại Hàn Quốc – cho biết Triều Tiên hôm 10/5 đã bất ngờ ban hành lệnh phong tỏa tại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh phong tỏa nghiêm ngặt khi đóng cửa biên giới vào tháng 1/2020 để ngăn chặn virus lây lan từ nước láng giềng Trung Quốc, theo AFP.

Trong quá khứ, Bình Nhưỡng nhiều lần từ chối các lô vaccine viện trợ từ cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX. Vì việc này, COVAX hồi tháng 2 đã cắt giảm số lượng vaccine dành cho Triều Tiên, từ 8,11 triệu liều trong năm 2021 xuống còn 1,54 triệu.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều