+
Aa
-
like
comment

Ông Vương Nghị thăm Hàn Quốc, Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

Sơn Ca - 15/09/2021 13:00

Ngày 15/9, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) vừa ra thông báo, Triều Tiên đã phóng “2 vật thể” từ bờ biển phía Đông nước này ra Biển Nhật Bản. Hai vật thể này được cho là tên lửa đạn đạo. Động thái diễn ra ngay trong thời điểm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thăm Hàn Quốc.

Tên lửa Triều Tiên từng phóng thử vào ngày 22.3.
REUTERS

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã xác nhận thông tin này và đang theo dõi sát tình hình.

Động thái lần này diễn ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vừa mới đến Hàn Quốc và sắp có các cuộc gặp với lãnh đạo nước này.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhận định Triều Tiên có thể vừa thử ít nhất một quả tên lửa, và không loại trừ khả năng đó là tên lửa đạn đạo. Thủ tướng Nhật Bản Y Suga tuyên bố vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định một cách chính thức các quả đạn được phóng ra bờ biển phía đông của Triều Tiên (Biển Nhật Bản) là loại gì.

Hình ảnh do Hãng thông tấn KCNA đăng phát ngày 13/9/2021 cho thấy một tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới rời bệ phóng (ảnh trái) và bay trên bầu trời (ảnh phải). Ảnh: YONHAP/TTXVN

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cũng cho rằng vật thể được Triều Tiên phóng ra có thể là tên lửa đạn đạo. JCG cho rằng vật thể trên dường như đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật. Quân đội Hàn Quốc và JCG đều chưa đưa ra thêm thông tin chi tiết.

Vụ phóng được tiến hành chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm một loại tên lửa hành trình tầm xa mới nghi là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Ảnh minh họa.

Trước đó, từ đầu năm, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ phóng gồm: 2 tên lửa đạn đạo vào ngày 25/3; 2 tên lửa hành trình vào ngày 21/3 và ngày 22/1.

Các chuyên gia nhận định, Triều Tiên dường như đang sử dụng các vụ thử tên lửa lặp đi lặp lại này để gây thêm áp lực đối với Mỹ, buộc nước này phải xem xét giảm nhẹ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng có thể đang cố gắng gửi một thông điệp nhất định trong bối cảnh các đặc phái viên hạt nhân của Mỹ-Nhật-Hàn tiến hành họp 3 bên tại Tokyo, trong khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Hàn Quốc và cũng đề cập vấn đề Triều Tiên trong cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà trong ngày 15/9.

Sơn Ca

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều