+
Aa
-
like
comment

TT Trump từng đề nghị thả bom hạt nhân để ngăn bão đổ bộ

26/08/2019 09:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hai lần đề nghị thả bom hạt nhân vào các cơn bão để ngăn chúng đổ bộ vào Mỹ, trang tin Axios đưa tin ngày 25/8.

Trong một cuộc họp về bão, ông Trump đã hỏi liệu có thể phá vỡ các cơn bão hình thành ngoài khơi bằng cách thả bom hạt nhân vào tâm bão, Axios đưa tin.

“Tại sao chúng ta không thể thả bom hạt nhân vào chúng (bão)”, một nguồn tin ẩn danh kể lại lời ông Trump. “Chúng ta thả bom vào tâm bão để chặn nó, tại sao không thể làm vậy?”

Cuộc họp đã khiến các quan chức kinh ngạc: “Chúng ta làm gì bây giờ?”

Axios không ghi rõ những trao đổi này diễn ra khi nào. Đây cũng không phải là lần đầu tổng thống đề ra ý tưởng như vậy. Năm 2017, ông Trump đã hỏi một quan chức cấp cao liệu có nên thả bom để ngăn bão đổ bộ, nhưng ông không nói rõ là dùng bom hạt nhân, vẫn theo Axios.

TT Trump tung de nghi tha bom hat nhan de ngan bao do bo hinh anh 1
Bão Florence ngoài khơi Đại Tây Dương đổ bộ vào bờ Đông nước Mỹ tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng từ chối bình luận, nhưng một quan chức cấp cao nói “mục tiêu của ông Trump không phải là xấu”.

Ý tưởng đó cũng không phải do ông Trump nghĩ ra đầu tiên, mà đã được một nhà khoa học của chính phủ nhắc tới vào những năm 1950, dưới thời tổng thống Dwight Eisenhower.

Các nhà khoa học đã đi đến đồng thuận rằng đó là ý tưởng viển vông. Nhưng ý tưởng này vẫn tiếp tục được nhắc tới, buộc Cơ quan Đại dương và Khí quyển Mỹ (NOAA) phải đăng tải tài liệu “Những lầm tưởng về bão nhiệt đới”.

Tài liệu viết: “Ngoài việc không thay đổi hướng đi của bão, cách tiếp cận này không tính đến việc bụi phóng xạ sẽ phát tán nhanh chóng theo các trận gió, và gây ra thảm họa môi trường”.

Mỹ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi những cơn bão. Bão Harvey năm 2017 là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong 12 năm.

Ngay sau khi TT Trump nhậm chức đầu năm 2017, National Geographic cũng đăng tải bài viết về việc ý tưởng ném bom hạt nhân các cơn bão từng xuất hiện nhiều lần thế nào những thập kỷ qua.

“Đó là ý tưởng hấp dẫn, đặc biệt khi cứ mỗi mùa bão tới chúng ta lại thấy tác hại kinh khủng của chúng tới mức nào”.

“Và có lẽ vì vậy, năm nào trong suốt sáu thập kỷ qua, các cơ quan chính phủ cũng nhận được nhiều thư từ người dân kêu gọi các biện pháp phòng ngừa chống lại bão như dùng bom hạt nhân”, bài báo viết.

Trọng Thuấn

Bài mới
Đọc nhiều