+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên giới thiệu vị trí quyền lực thứ hai chỉ sau ông Kim Jong Un

01/06/2021 16:07

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 1-6 đưa tin Triều Tiên đã thay đổi quy định để tạo ra vị trí lãnh đạo thực quyền thứ hai chỉ sau Chủ tịch Kim Jong Un, trong bối cảnh nhà lãnh đạo này đang nỗ lực cải tổ chính trị trong nước.

Triều Tiên giới thiệu vị trí quyền lực thứ hai chỉ sau ông Kim Jong Un - Ảnh 1.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu trong hội nghị các bí thư chi bộ của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) – Ảnh: REUTERS

Theo nguồn tin từ Triều Tiên của Yonhap, người giữ vị trí mới có tên “bí thư thứ nhất” (first secretary) và sẽ chủ trì các cuộc họp thay mặt Chủ tịch Kim Jong Un.

Ông Kim đã củng cố quyền lực của mình trước Quốc hội Triều Tiên hồi tháng 1-2021, khi ông nhậm chức tổng bí thư của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Yonhap nhận định ông Kim đang muốn Đảng WPK đóng vai trò lớn hơn trong chính quyền, so với việc nghiêng về phía quân đội như dưới thời cha của ông, cố lãnh đạo Kim Jong Il.

Theo Reuters, bản thân ông Kim Jong Un đã sử dụng chức danh “bí thư thứ nhất” từ năm 2012 đến năm 2016. Vị trí “bí thư thứ nhất mới” sẽ thuộc về một trong bảy nhân vật cao cấp của WPK.

Yonhap nhận định ứng viên sáng giá nhất có thể là ông Jo Yong Won, một trong năm thành viên của Bộ Chính trị Triều Tiên, người được xem là trợ lý thân cận nhất của ông Kim Jong Un.

Giới phân tích xem ông Jo là nhân vật thứ 3 trong chính quyền Triều Tiên, đứng sau Chủ tịch Kim Jong Un và ông Choe Ryong Hae, chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên.

Ông Kim Jong Un đang ngày càng gắn bó với các đảng viên WPK, đặc biệt là các bí thư chi bộ. Ông Kim Jong Un đã nắm giữ quyền lực gần như tuyệt đối trong hệ thống chính trị của Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

NGUYÊN HẠNH

Bài mới
Đọc nhiều