+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên ghi nhận 1,2 triệu ca sốt giữa đợt bùng phát Covid-19

16/05/2022 10:56

Triều Tiên báo cáo 1,2 triệu trường hợp bị sốt nhẹ, trong đó hơn 500.000 người đang được cách ly, trong bối cảnh đợt bùng phát Covid-19 đang lan rộng. 

Triều Tiên hôm nay ghi nhận thêm 392.920 trường hợp bị sốt nhẹ và 8 ca tử vong, nâng tổng số người tử vong lên 50 kể từ khi nước này xác nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên. Tuy nhiên, truyền thông Triều Tiên không nói rõ bao nhiêu ca sốt và tử vong trong số này là do Covid-19.

Cơ quan chỉ huy chống dịch khẩn cấp Triều Tiên cho biết 1,2 triệu người đã xuất hiện triệu chứng sốt kể từ cuối tháng 4, trong đó khoảng 564.860 người đang bị cách ly. Phần lớn trong dân số gần 26 triệu dân Triều Tiên chưa được tiêm vaccine Covid-19.

Triều Tiên ghi nhận 1,2 triệu ca sốt giữa đợt bùng phát Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể thiếu vật tư, thiết bị xét nghiệm để xác nhận số lượng lớn ca Covid-19 và chống dịch chủ yếu bằng biện pháp cách ly những người có triệu chứng. Họ cũng bày tỏ lo ngại Triều Tiên có thể hứng chịu hậu quả nghiêm trọng về y tế nếu không kiểm soát được đợt bùng phát.

Triều Tiên lần đầu thông báo đợt bùng phát Covid-19 hôm 12/5, cho biết một số người ở Bình Nhưỡng có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng Omicron. Tại cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị hôm qua, lãnh đạo Kim Jong-un chỉ trích thái độ làm việc “vô trách nhiệm” và khả năng tổ chức, điều hành yếu kém của nội các cũng như ngành y tế công cộng.

Bộ Chính trị đã ban hành lệnh giải phóng lập tức và nhanh chóng nguồn thuốc dự trữ và để các hiệu thuốc làm việc ngày đêm, nhưng ông Kim nói rằng các biện pháp như vậy chưa được thực hiện đúng cách, thuốc chưa đến tay người dân kịp thời. Ông Kim yêu cầu quân đội Triều Tiên tham gia chống dịch, triển khai lực lượng quân y “hùng hậu” nhằm “ổn định ngay việc cung cấp thuốc ở Bình Nhưỡng”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra một hiệu thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/5. Ảnh: KCNA.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kiểm tra một hiệu thuốc ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/5.

Truyền thông Triều Tiên trước đó cho biết hơn 1,3 triệu người, bao gồm quan chức y tế công cộng, giảng viên và sinh viên đại học y, đã được huy động tìm người bị sốt hoặc các triệu chứng khác để cách ly.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối năm ngoái thông báo vận chuyển vật tư y tế thiết yếu phòng chống Covid-19 “nhằm mục đích dự trữ chiến lược” cho Triều Tiên qua cảng Đại Liên ở Trung Quốc. Triều Tiên đã nhiều lần từ chối đề xuất viện trợ vaccine từ WHO, Trung Quốc và Nga.

Hàn Quốc tuần trước đề nghị gửi vaccine và các nguồn cung cấp khác cho Triều Tiên, nhưng cho biết Bình Nhưỡng chưa đưa ra yêu cầu trợ giúp. Trung Quốc và Nga cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên chống dịch.

(Theo AP)

Bài mới
Đọc nhiều