+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên điều thêm lính đến đồn biên phòng

21/06/2020 20:55

Triều Tiên điều một nhóm nhỏ binh sĩ tới các đồn biên phòng để phát quang bụi rậm và bảo trì đường bộ, theo nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cử các nhóm nhỏ, với tối đa 5 binh sĩ mỗi nhóm, mang theo xẻng, liềm và các hộp bí mật đến một số đồn biên phòng trong Khu Phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền. Hàn Quốc không coi đây là dấu hiệu tích cực trước lời đe dọa hành động quân sự từ Triều Tiên, nguồn tin cho hay.

Một đồn bảo vệ bờ biển của Triều Tiên ở quận Gaepung, tỉnh Bắc Hwanghae, ngày 19/6. Ảnh: Yonhap.
Một đồn bảo vệ bờ biển của Triều Tiên ở quận Gaepung, tỉnh Bắc Hwanghae, ngày 19/6. Ảnh: Yonhap.

Phản ứng giận dự trước các truyền đơn gửi từ phía Hàn Quốc, Triều Tiên đã đe dọa sẽ triển khai lại quân đến khu phức hợp công nghiệp chung ở thành phố biên giới Kaesong và khu du lịch núi Kumgang trên bờ biển phía đông nước này. Triều Tiên đồng thời cảnh báo khôi phục lại các đồn gác biên phòng, vốn bị xóa bỏ trong thỏa thuận giảm căng thẳng ký kết với Seoul hồi năm 2018.

“Các trạm gác và những chiếc hộp bí mật đều là những tiện ích phục vụ quân sự”, nguồn tin giấu tên nói. “Vì vậy, đó rõ ràng là các động thái quân sự. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Giới chức quân sự Hàn Quốc tin rằng mọi hành động của một lực lượng từ ít nhất cấp trung đội ở Triều Tiên đều có thể coi là dấu hiệu bất thường, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt.

Dù vậy, nguồn tin cho biết thêm Hàn Quốc chưa phát hiện bất cứ hành động nào liên quan đến việc phục hồi các trạm gác.

Quân đội Hàn Quốc bên cạnh đó còn đang theo dõi sát hai khẩu pháo dọc bờ biển ở khu vực biên giới Gaemori của Triều Tiên vì nắp nòng pháo đã mở, gây lo ngại chúng có thể được sử dụng bất cứ lúc nào.

“Nhưng Triều Tiên vẫn thường đóng mở nắp nòng pháo như vậy. Dương như họ mở nòng pháp để khử ẩm hoặc thông gió”, nguồn tin nói.

Bình Nhưỡng gần đây tiến hành nhiều động thái gây áp lực lên Seoul, như điều quân tới gần biên giới và thiết lập lại các trạm gác ở Khu Phi quân sự (DMZ), nhằm đáp trả hoạt động thả truyền đơn lên miền bắc của những người Triều Tiên đào tẩu.

Triều Tiên cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ và coi Hàn Quốc như kẻ thù. Nước này giật sập văn phòng liên lạc chung ở thị trấn Kaesong, biểu tượng của quan hệ liên Triều, và tuyên bố đây là bước đầu tiên trong loạt hoạt động trả đũa Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc hồi đầu tháng 6 cho biết sẽ cấm thả truyền đơn lên miền bắc, đồng thời đệ đơn khiếu nại hình sự nhằm vào hai nhóm người Triều Tiên đào tẩu.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc xấu đi kể từ khi đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington lâm vào bế tắc. Bình Nhưỡng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tháng 2/2019, đồng thời tổ chức nhiều cuộc tập trận và thử vũ khí trong những tháng qua.

Vũ Hoàng/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều