+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên công bố hình ảnh thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12

31/01/2022 07:37

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên ghi lại hình ảnh phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (IRBM) kể từ năm 2017.

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA ngày 31-1, Triều Tiên xác nhận đã phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (IRBM) vào một ngày trước đó. Đây là lần đầu tiên một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ này được phóng kể từ năm 2017.

Theo KCNA, cuộc thử nghiệm được tiến hành với mục đích kiểm tra chọn lọc tên lửa đạn đạo tầm xa tầm trung đối đất đối đất Hwasong-12 và xác minh độ chính xác tổng thể của hệ thống vũ khí này. Trước đó, Triều Tiên từng cho biết Hwasong-12 có thể mang một “đầu đạn hạt nhân hạng nặng cỡ lớn”.

Triều Tiên lần đầu công bố hình ảnh thử tên lửa đạn đạo tầm trung kể từ 2017 - ảnh 1
Hình ảnh từ vụ thử tên lửa ngày 30-1 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Vụ phóng tên lửa được tiến hành nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho các quốc gia láng giềng và đầu đạn thử nghiệm được gắn một camera để ghi lại hình ảnh, theo KCNA.

Các bức ảnh do truyền thông nhà nước công bố đã cho thấy những hình ảnh ở  khu vực bán đảo Triều Tiên và các khu vực lân cận qua ống kính máy ảnh tròn. Các nhà phân tích cho biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên chụp những bức ảnh như vậy vào năm 2017.

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12. Ảnh: Japan Times

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã tham dự cuộc thử nghiệm – ít nhất là lần phóng thứ bảy trong tháng 1. Đây là một trong những giai đoạn bận rộn nhất từ trước đến nay trong quá trình phát triển tên lửa tiên tiến của Triều Tiên.

Ngày 30-1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết vụ phóng này đưa Triều Tiên tiến một bước gần hơn đến việc loại bỏ hoàn toàn lệnh cấm thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tầm xa nhất của nước này.

Nhà lãnh đạo Kim cho biết ông không còn bị lệnh cấm đó ràng buộc. Được công bố vào năm 2018 trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao leo thang và các hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được tiến hành, lệnh cấm bao gồm việc ngừng các vụ thử vũ khí hạt nhân.

Trong tháng này, Triều Tiên cho biết nước này có thể khởi động lại các hoạt động thử nghiệm đó vì Mỹ và các đồng minh không có dấu hiệu từ bỏ “các chính sách thù địch” của họ.

Không rõ liệu IRBM như Hwasong-12 có được đưa vào lệnh cấm năm 2018 hay không, nhưng chúng cũng đã không được thử nghiệm kể từ năm 2017.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12

Năm 2018, Triều Tiên đã thử nghiệm Hwasong-12 ít nhất sáu lần, trong đó, ba lần thành công và 3 lần thất bại. Tuy nhiên, điều gây tranh cãi là hai lần trong các vụ thử đó, Triều Tiên đã phóng tên lửa qua đảo Hokkaido, phía bắc Nhật.

Đối với cuộc thử nghiệm ngày 30-1, Triều Tiên cho biết họ đã bắn tên lửa theo quỹ đạo bay trên cao “vì đã tính đến sự an toàn của các nước láng giềng”.

KCNA cho biết cuộc thử nghiệm đã “xác nhận độ chính xác, an toàn và hiệu quả hoạt động của hệ thống vũ khí loại Hwasong-12”.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều