+
Aa
-
like
comment

Căng thẳng leo thang, Triều Tiên định tiến quân vào khu phi quân sự

Hoài Nam - 16/06/2020 06:51

Quân đội Triều Tiên sẵn sàng hành động nếu Hàn Quốc không ngăn những người đào tẩu đưa truyền đơn vào Triều Tiên.

Triều Tiên cảnh báo dựng pháo đài sát Hàn Quốc - 1
Binh sĩ Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự liên Triều DMZ. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn KCNA hôm nay 16/6 cho biết, Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên (KPA) đang nghiên cứu kế hoạch đưa lực lượng trở lại khu vực phi quân sự liên Triều và “biến khu vực này thành một pháo đài”.

“Quân đội (Triều Tiên) đang theo dõi chặt chẽ tình hình khiến mối quan hệ liên Triều ngày càng căng thẳng… Chúng tôi đang xem xét kế hoạch hành động để đưa lực lượng trở lại khu vực được coi là phi quân sự theo thỏa thuận liên Triều, và biến khu vực này thành một pháo đài, đồng thời tiếp tục nâng cao cảnh giác”, KCNA dẫn thông cáo của KPA cho biết.

“Quân đội của chúng ta sẽ thực hiện nhanh chóng và toàn diện bất cứ quyết định và sắc lệnh nào của đảng và chính phủ”, thông cáo cho biết thêm.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều bất ngờ leo thang căng thẳng gần đây khi những người Triều Tiên đào tẩu triển khai chiến dịch đưa truyền đơn từ Hàn Quốc vào Triều Tiên. Bình Nhưỡng đầu tháng này tuyên bố sẽ ngắt toàn bộ đường dây liên lạc với Seoul. Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, cô Kim Yo-jong hôm 13/6 cho biết đã yêu cầu quân đội nước này sẵn sàng hành động chống lại Hàn Quốc.

Về phía Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên kiềm chế và trở lại đối thoại. “Triều Tiên không nên cắt liên lạc, gia tăng căng thẳng và tìm cách quay lại thời kỳ đối đầu trước kia. Tôi hy vọng họ sẽ giải quyết các khúc mắc, khó khăn thông qua liên lạc và hợp tác”, Tổng thống Moon nói.

Cuối tuần trước, Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, cho biết đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị cho những hành động tiếp theo.

Hàn Quốc hiện đã có những hành động pháp lý chống hai nhóm đào tẩu. Trong khi đó, Tổng thống Moon Jae-in đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục giữ thoả thuận hoà bình mà hai nước đã đạt được, đồng thời tiếp tục đối thoại.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều