+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên bị nghi tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

05/03/2022 10:13

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng ít nhất một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo trong vụ thử vũ khí lần thứ chín năm nay.

Vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 của Triều Tiên, cùng các hình ảnh được chụp tử ngoài không gian bằng camera gắn trên đầu đạn của tên lửa hôm 30/1. Ảnh: KCNA.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) thông báo họ phát hiện vụ phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào 8h48 (6h48 giờ Hà Nội) sáng nay, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quỹ đạo và chủng loại của vật thể được cho là tên lửa đạn đạo này.

“Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi và giám sát các hoạt động của Triều Tiên, đề phòng khả năng có thêm vụ phóng tiếp theo, cũng như duy trì năng lực sẵn sàng”, JSC tuyên bố.

Triều Tiên trước đó đã tiến hành 8 vụ thử vũ khí kể từ đầu năm, trong đó 7 vụ chỉ trong tháng 1. Giới chức Hàn Quốc và Nhật Bản lo ngại Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình phát triển tên lửa trong bối cảnh dư luận quốc tế tập trung chú ý đến khủng hoảng tại Ukraine.

Bình Nhưỡng đầu tuần này cho biết đã thực hiện thử nghiệm quan trọng nhằm phát triển vệ tinh trinh sát. Phát triển vệ tinh trinh sát quân sự là một trong những mục tiêu được Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra hồi năm ngoái. Giới chuyên gia dự đoán vụ phóng sẽ mở đường cho những đợt thử nghiệm tên lửa đẩy và vệ tinh hoàn chỉnh trong tương lai.

Vụ thử vũ khí mới nhất của Bình Nhưỡng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong khu vực, khi Hàn Quốc chuẩn bị bầu tổng thống vào tuần tới. Cựu công tố viên Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh Nhân dân, một trong hai ứng viên triển vọng, từng đe dọa sẽ tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu cần thiết.

Triều Tiên cũng đang chuẩn bị kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào tháng 4. Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện vụ thử nghiệm vũ khí lớn nhân dịp này. Hình ảnh vệ tinh gần đây cũng cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị duyệt binh để phô diễn nhiều loại vũ khí.

Loạt thử nghiệm vũ khí nhiều tháng qua của Triều Tiên đang dần trở thành thách thức lớn với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Dù kêu gọi đối thoại suốt một năm qua, chính quyền Biden vẫn duy trì các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an có động thái tương tự.

Huyền Lê

Bài mới
Đọc nhiều