+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên bí mật chế tạo hai tàu ngầm bắn tên lửa đạn đạo

13/11/2020 21:13

Triều Tiên đang đóng hai tàu ngầm mới, trong đó có một chiếc có khả năng bắn tên lửa đạn đạo, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết ngày 13/11, sau một cuộc họp kín của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc.

Thông tin được đưa ra sau vòng đàm phán cấp cao thứ 9 giữa Hàn Quốc và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và các chủ đề liên quan khác.

Theo đó, Triều Tiên có một hạm đội tàu ngầm lớn nhưng chỉ có một tàu ngầm thử nghiệm được biết đến có khả năng mang tên lửa đạn đạo.

Vào tháng 7/2019, truyền thông Triều Tiên cho thấy ông Kim đang thị sát một chiếc tàu ngầm lớn, mới đóng. Trong khi Triều Tiên không mô tả hệ thống vũ khí của tàu ngầm, các nhà phân tích cho biết kích thước rõ ràng của tàu cho thấy nó được thiết kế để mang tên lửa.

“Một trong những tàu ngầm mà Triều Tiên đang đóng có thể mang tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM)”, Ha Tae-keung, một nghị sĩ đảng đối lập trong ủy ban tình báo của quốc hội, nói với Reuters. “Một chiếc là lớp Romeo đã được sửa đổi và chiếc còn lại là loại cỡ trung bình-lớn mới.”

Cuối năm ngoái, Triều Tiên cho biết họ đã bắn thử thành công một SLBM mới từ biển, và tháng trước, họ đã giới thiệu một thiết kế SLBM mới trong một cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng.

Việc ông Kim tuyên bố sẽ công bố vũ khí chiến lược mới trong năm nay cũng dẫn đến suy đoán rằng Triều Tiên có thể sớm triển khai một tàu ngầm tên lửa đạn đạo đang hoạt động.

Hãng tin Yonhap dẫn lời ông Ha cho biết Triều Tiên đã công bố tổng cộng 76 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thuộc 9 loại khác nhau vào ngày 10 tháng 10.

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là đối tượng của mối quan tâm của cộng đồng quốc tế trong nhiều thập kỷ nay. Mỹ đã áp nhiều lệnh trừng phạt vào Triều Tiên về vấn đề vũ khí hạt nhân này.

Bài mới
Đọc nhiều