+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên bắn thành công tên lửa xuyên lục địa mới lớn nhất thế giới

25/03/2022 07:01

Dưới sự giám sát của Chủ tịch Kim Jong-un, Triều Tiên đã bắn thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới Hwasong-17 từ sân bay Bình Nhưỡng, đây được cho là loại tên lửa di động lớn nhất thế giới. 

“Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) loại mới Hwasong-17 của lực lượng chiến lược Triều Tiên được tiến hành ngày 24/3 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong-un”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin.

Hwasong-17 là ICBM loại cực lớn lần đầu được ra mắt tháng 10/2020 và được giới phân tích gọi là “tên lửa quái vật”. Hwasong-17 chưa bao giờ được thử nghiệm thành công trước đây.

“Tên lửa, được phóng tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, bay tới độ cao tối đa 6.248,5 km và bay quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây trước khi đánh chính xác vào khu vực định sẵn” ở biển Nhật Bản, KCNA nêu thêm.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) cạnh mẫu ICBM mới nhất được Triều Tiên phóng thử hôm 24/2. Ảnh: KCNA.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) cạnh mẫu ICBM mới nhất được Triều Tiên phóng thử hôm 24/2. Ảnh: KCNA.

Đây có thể là vụ thử ICBM lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên và là lần đầu Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa xuyên lục địa kể từ năm 2017.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un nói vũ khí mới sẽ “thực hiện sứ mệnh một cách đáng tin cậy là trở thành biện pháp răn đe chiến tranh hạt nhân mạnh mẽ”. Ông “tự hào nhận xét rằng sự xuất hiện vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên sẽ khiến cả thế giới một lần nữa nhận thức rõ ràng sức mạnh các lực lượng vũ trang chiến lược của chúng ta”, KCNA đưa tin.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm qua cho biết tên lửa Triều Tiên đạt độ cao tối đa 6.200 km và tầm bay 1.080 km, trong khi giới chức Nhật Bản nhận định quả đạn đạt độ cao tối đa 6.000 km, bay xa 1.100 km và rơi xuống biển sau hành trình dài 71 phút.

Các thông số này đều vượt trội so với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 được Triều Tiên phóng thử năm 2017, biến nó thành mẫu tên lửa có tầm bắn cao nhất của Bình Nhưỡng từ trước tới nay. Trong vụ thử 5 năm trước, tên lửa Hwasong-15 đạt độ cao 4.500 km và tầm bay 998 km.

Tên lửa Hwangsong-17 khai hỏa từ bệ phóng di động ngày 24/3. Ảnh: Rodong Sinmun.
Tên lửa Hwangsong-17 khai hỏa từ bệ phóng di động ngày 24/3. Ảnh: Rodong Sinmun.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Choo-suk gọi đây là “hành động vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đi ngược lại cam kết đình chỉ các vụ thử ICBM được Triều Tiên đưa ra với cộng đồng quốc tế”.

Giới phân tích quân sự cho rằng Hwasong-17 có kích thước lớn hơn đáng kể so với Hwasong-15. Nó có đường kính khoảng 2,5 m, khối lượng ước tính 80-110 tấn và được đặt trên xe chở đạn 11 trục, khiến Hwasong-17 được xếp vào nhóm ICBM di động trên mặt đất lớn nhất thế giới.

Triều Tiên không tiến hành vụ thử hạt nhân hay ICBM nào kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh đình chỉ hoạt động này vào năm 2018. Bình Nhưỡng hồi tháng 1 ám chỉ xem xét “tái khởi động những hoạt động tạm đình chỉ” để đối phó Mỹ do chính sách thù địch cùng mối đe dọa quân sự từ Washington.

Vụ phóng hôm qua là lần thử nghiệm vũ khí thứ 13 của Triều Tiên kể từ đầu năm, trong đó có hai vụ được nước này mô tả là thử “vệ tinh trinh sát”. Đây là tần suất thử nghiệm vũ khí chưa từng có, khiến Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản liên tục phản đối. Seoul, Tokyo và Washington đã lên án vụ thử tên lửa Hwasong-17, cho rằng nó sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo trong bối cảnh tân tổng thống Hàn Quốc sắp nhậm chức.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều