+
Aa
-
like
comment

Triều Tiên bắn tên lửa, Nhật Bản thông báo khẩn kêu gọi người dân sơ tán

Bảo Trâm - 13/04/2023 16:54

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc ngày 13/4 cho biết Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng nhận định Triều Tiên có thể đã bắn tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) hoặc loại tên lửa có tầm xa hơn, theo NHK.

Chính phủ Nhật Bản ban đầu đã phát cảnh báo khẩn cấp J-ALERT tại Hokkaido, yêu cầu người dân tìm kiếm nơi trú ẩn sau khi Triều Tiên bắn tên lửa. Nhưng sau đó, cảnh báo này được nhà chức trách dỡ bỏ với lý do hệ thống cảnh báo khẩn cấp đã sai sót khi phán đoán tên lửa rơi quanh Hokkaido.

Dù vậy, Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn sẵn sàng triển khai hệ thống phòng không Patriot PAC-3, trong khi Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu đang sắp xếp một cuộc họp báo bất thường.

Màn hình hiển thị nội dung chính phủ Nhật Bản cảnh báo cư dân hòn đảo Hokkaido ngay lập tức tìm chỗ trú ẩn và ở trong các tòa nhà. Ảnh: Reuters.

Nếu cảnh báo được tiếp tục thực thi, tất cả tuyến tàu điện tại Hokkaido từ 8h (giờ địa phương) sẽ phải tạm ngưng hoạt động. Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản trước đó đã chuyển thông tin đến các máy bay trong không phận xung quanh Nhật Bản và yêu cầu phi công cẩn thận quan sát.

Vụ phóng diễn ra hai ngày sau khi hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi quân đội tăng cường khả năng răn đe một cách “thực tế và chủ động” để chống lại những động thái từ Mỹ và Hàn Quốc, theo Reuters.

Triều Tiên chỉ trích một loạt cuộc tập trận quân sự gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc đã làm leo thang căng thẳng trên bán đảo.

Kể từ tháng 3, các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc đã thực hiện một số cuộc tập trận thường niên trong mùa xuân trên cả vùng biển và vùng trời quanh bán đảo Triều Tiên. Các cuộc tập trận có sự xuất hiện của những khí tài chiến lược như máy bay ném bom B-1B, B-52 và tàu sân bay USS Nimitz.

Triều Tiên cũng có nhiều động thái đáp trả như công bố hình ảnh về các đầu đạn hạt nhân có thiết kế nhỏ gọn hơn và phóng nhiều vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, được cho là có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào trên lãnh thổ Mỹ.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều