+
Aa
-
like
comment

Triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron rất giống cảm lạnh nhưng có 2 dấu hiệu khác lạ

17/12/2021 15:57

Số ca nhiễm biến thể Omicron đang leo thang ở Anh và các chuyên gia đã thông báo triệu chứng của các ca nhiễm này khác với triệu chứng của các biến thể COVID-19 trước đó.

Các triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron được cho là giống với cảm lạnh. Tuy nhiên các nhà khoa học tại Anh đã chỉ ra 2 triệu chứng bất thường khác khi nhiễm biến thể này.

Nhầm lẫn giữa nhiễm Omicron và cảm lạnh

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) – Vương Quốc Anh – đã đưa ra ba triệu chứng chính khi nhiễm COVID-19 là ho, sốt cao dai dẳng và mất vị giác hoặc khứu giác.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron khá giống với các triệu chứng của cảm lạnh và khuyến cáo NHS nên đưa thêm các triệu chứng này vào danh sách cảnh báo bệnh để mọi người có thể biết để cách ly và đi làm xét nghiệm.

Các virus gây bệnh tồn tại ở bất cứ nơi đâu và việc phân biệt giữa cảm lạnh và Covid-19 là vấn đề vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên các dữ liệu đã chỉ ra ¼ số người nghĩ mình bị cảm lạnh thực tế lại là nhiễm Covid-19.

Nhà virus học, giáo sư về ung thư học phân tử tại Đại học Warwick (Vương Quốc Anh), ông Lawrence Young, cho biết những người có các triệu chứng của cảm lạnh nên dùng phương pháp xét nghiệm nhanh để có thể phát hiện bệnh trước khi tiếp xúc với nhiều người khác.

Ông nói: “Các triệu chứng chứng của cảm lạnh và nhiễm Omicron khá giống nhau. Theo thống kê, có khoảng ¼ những người nghĩ mình bị cảm lạnh nhưng thật ra họ nhiễm Covid”.

Mùa đông nhiều người mắc cảm lạnh – bệnh có triệu chứng dễ nhầm lẫn với nhiễm biến thể Omicron.

“Tuy nhiên, các triệu chứng của cảm lạnh sẽ xuất hiện từ từ và rầm rộ hơn trong vòng vài ngày sau; còn với Omicron, mọi người thường thấy đau đầu và mệt mỏi nhanh hơn.”

“Do đó, để phân biệt 2 bệnh này, chúng ta nên sử dụng que xét nghiệm nhanh. Bố mẹ cũng nên xét nghiệm cho con nếu thấy con có các dấu hiệu cảm lạnh.”

Giáo sư Tim Spector của Đại học King London, đồng thời là người đứng đầu của Ứng dụng triệu chứng COVID-19 ZOE, cho biết thêm những người nhiễm biến thể Omicron thường có triệu chứng giống như cảm lạnh.

“Vì vậy, nếu biến thể mới có các triệu chứng nhẹ hơn thì đối với nhiều người, nó giống như bệnh cảm lạnh nặng. Mọi người cần phải có hiểu biết về nó. Đừng đợi tới lúc sốt.”

Vị giáo sư nói thêm: “Chúng tôi vẫn chưa có dữ liệu chính xác về biến thể Omicron. Hiện tại, những gì chúng tôi có thể thấy là các triệu chứng nhẹ, xảy ra trong thời gian ngắn và gần như tất cả mọi người đều thấy khá hơn sau 5 ngày. Tuy nhiên, đó hầu hết là những người trẻ tuổi. Chúng tôi cũng không thấy quá nhiều ca nhiễm nặng đến mức phải nhập viện điều trị. Các triệu chứng nhẹ gồm đau đầu, mệt mỏi, hắt hơi”.

Mặc dù vậy, tại nơi đầu tiên phát hiện ra biến thể Omicron, các nhà khoa học Nam Phi lại chỉ ra 5 triệu chứng khác biệt của biến thể này bao gồm: ngứa họng, đau cơ nhẹ, mệt mỏi dữ dội, ho khan và đổ mồ hôi đêm.

Các dữ liệu từ Nam Phi cũng chỉ ra một dấu hiệu khác biệt nữa của người nhiễm biến thể Omicron đó là đau lưng dưới.

Ngứa họng và đau lưng dưới là 2 triệu chứng mới của Omicron  

Một trong những triệu chứng của Omicron khiến nhiều người nhầm lẫn với cảm lạnh đó là ngứa họng; và đau thắt lưng dễ bị nhầm với những cơn đau thông thường.

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm COVID-19, điều quan trọng nhất bạn cần làm là xét nghiệm và cách ly để tránh làm lây lan virus.

Các chuyên gia y tế tại Anh cũng đã chỉ ra cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể trước Omicron đó là tiêm liều vaccine tăng cường.

Tuần trước, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêm các mũi tăng cường có thể giúp ngăn chặn những đợt phong toả mới và khả năng bảo vệ của mũi vaccine Pfizer thứ ba là 75%.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều