+
Aa
-
like
comment

Triệu chứng khi mắc biến thể Omicron khác với Delta thế nào?

01/12/2021 21:23

Nhận xét ban đầu là triệu chứng của bệnh nhân mắc biến thể Omicron ‘nhẹ nhàng’ hơn so với biến thể Delta, .

Biến thể Omicron có số đột biến ở protein gai nhiều hơn biến thể Delta – Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo Bộ Y tế Nam Phi, biến thể Omicron có một số đột biến ở protein gai tương tự với biến thể Delta cũng như các biến thể khác là Alpha, Gamma và Beta. Cả 5 biến thể này đều được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại là “các biến thể đáng lo ngại” (VOC).

Biến thể Omicron có tới 32 đột biến ở protein gai (thành phần giúp virus bám vào tế bào cơ thể), là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2. Biến thể Delta chỉ có 10 đột biến ở protein gai. Tuy nhiên, chưa rõ biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm và trốn tránh vắc xin ra sao.

Triệu chứng khi mắc biến thể Omicron

Các bác sĩ ở Nam Phi – những người đầu tiên đưa ra cảnh báo về biến thể Omicron – mô tả các triệu chứng khi mắc biến thể Omicron là “cực kỳ nhẹ”.

Hầu hết các ca nhiễm mới ở Nam Phi là những người trong độ tuổi 20-30. Các bác sĩ lưu ý nhóm tuổi này nói chung có các triệu chứng nhẹ hơn so với các nhóm tuổi khác khi mắc COVID-19.

Họ cảnh báo rằng những người lớn tuổi hơn có thể có triệu chứng nặng hơn khi mắc biến thể Omicron.

“Chúng tôi đã chứng kiến số ca nhiễm gia tăng mạnh trong 10 ngày qua. Cho đến nay hầu hết số ca nhiễm này rất nhẹ, với các triệu chứng giống như cúm gồm: ho khan, sốt, đổ mồ hôi về đêm, cơ thể đau nhức nhiều” – bác sĩ Unben Pillay, một bác sĩ đa khoa ở tỉnh Gauteng (tỉnh đầu tiên của Nam Phi phát hiện biến thể Omicron), cho biết.

Chia sẻ với Đài BBC, bác sĩ Angelique Coetzee – chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi và là một trong những bác sĩ đầu tiên ở Nam Phi điều trị cho bệnh nhân mắc biến thể Omicron – cho biết bà bắt đầu nhận thấy vào khoảng ngày 18-11, các bệnh nhân có “những triệu chứng bất thường”, hơi khác với những người mắc biến thể Delta – biến thể thống trị trên toàn cầu hiện nay.

“Một bệnh nhân nam khoảng 33 tuổi nói với tôi rằng anh ấy vô cùng mệt mỏi trong vài ngày và cơ thể anh ấy bị đau nhức. Anh cũng hơi bị đau đầu” – bà Angelique Coetzee nói.

Người đi đường đeo khẩu trang tại khu mua sắm Ameyoko ở Tokyo, Nhật Bản ngày 1-12 – Ảnh: REUTERS

Bà Angelique Coetzee cho biết bệnh nhân không bị đau họng mà chỉ là “ngứa cổ họng”, không bị ho, không bị mất vị giác hoặc khứu giác – những triệu chứng vốn được ghi nhận ở bệnh nhân mắc các biến thể trước đây.

Những bệnh nhân mắc biến thể Omicron khác mà bà Angelique Coetzee tiếp xúc đến nay cũng trải qua các triệu chứng “cực kỳ nhẹ”. Các đồng nghiệp của bà cũng ghi nhận những trường hợp tương tự.

Triệu chứng khi mắc biến thể Delta

Trong khi đó, biến thể Delta gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh hơn.

Một số nhà nghiên cứu của Vương quốc Anh cho biết đau đầu, đau họng và sổ mũi là những dấu hiệu phổ biến nhất liên quan đến biến thể Delta.

“Theo các cuộc khảo sát gần đây ở Anh (nơi hơn 90% ca nhiễm do biến thể Delta gây ra), đau đầu, đau họng, sổ mũi và sốt là những triệu chứng xuất hiện ở bệnh nhân” – bác sĩ Inci Yildirim, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Yale, cho biết.

Trong khi đó, bác sĩ Angelique Coetzee cho biết: “Mắc biến thể Delta khiến nhịp mạch tăng cao, nồng độ oxy thấp, mất khứu giác và vị giác”.

Trong khi chủng virus SARS-CoV-2 gốc mất 7 ngày để gây ra các triệu chứng, thì biến thể Delta có thể gây ra các triệu chứng nhanh hơn từ 2-3 ngày, khiến hệ miễn dịch có ít thời gian hơn để phản ứng và tăng cường phòng thủ.

Tuy nhiên, nói chung còn quá sớm để khẳng định rằng biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nặng hơn hay nhẹ hơn so với biến thể Delta.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều