+
Aa
-
like
comment

Triệt phá nhiều đường dây đưa người vượt biên trái phép trốn cách ly

20/01/2021 07:09

Khi đường biên được kiểm soát chặt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An triệt phá nhiều chuyên án đưa người xuất, nhập cảnh trái phép.

Trao đổi với VietNamNet, Trung tá Nguyễn Hồng Đức Đồn trưởng Biên phòng cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết: “Đồn đã lập ra 6 chốt dọc tuyến biên giới xử lý các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; mua bán vận chuyển pháo, ma tuý và đặc biệt là phá thành công các chuyên án đưa người nhập cảnh trái phép từ Lào qua Việt Nam”.

Triệt phá nhiều đường dây đưa người vượt biên trái phép trốn cách ly
Trung tá Nguyễn Hồng Đức – Đồn trưởng Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội BP tỉnh Nghệ An) Ảnh: Quốc Huy

Từ khi lập chốt chống dịch, đồn biên phòng đã bắt giữ, xử lý 50 vụ với 79 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phá 2 chuyên án đưa người vượt biên.

Đặc biệt, lực lượng biên phòng còn bắt giữ, bàn giao được 1 đối tượng nhập cảnh trái phép mà Công an tỉnh Đắk Nông phát lệnh truy nã.

Người bản địa băng rừng đi bộ vượt biên

Thiếu tá Hoàng Trọng Huy Phó đồn trưởng Biên phòng CKQT Nậm Cắn chỉ huy đánh án chia sẻ,  trước nhu cầu người đi lại qua Lào làm việc ngày càng cao, một số người đã lợi dụng người dân bản địa thông thạo tuyến đường biên để cấu kết, trả phí đưa người qua bên kia biên giới cũng như ngược lại.

Cụ thể, thực hiện chuyên án NA 0820, vào hồi 15h ngày 11/8/2020, tổ công tác phối hợp cùng Công an xã Nậm Cắn đang thực hiện nhiệm vụ tại đoạn đường mòn bản Trường Sơn (xã Nậm Cắn) phát hiện và bắt giữ đối tượng Đậu Xuân Chung (SN 1980), trú tại xóm Trung Sơn, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có hành vi nhập cảnh trái phép.

Đấu tranh khai thác tại chỗ, Chung khai nhận mình đã thuê một người đàn ông dân tộc H’Mông là Lầu Bá Chù dẫn đường từ Lào về qua biên giới, với số tiền 1,1 triệu Kíp Lào.

Triệt phá nhiều đường dây đưa người vượt biên trái phép trốn cách ly
Trạm kiểm soát đường đi chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn Ảnh: Quốc Huy

Sau khi làm rõ sự việc, Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn ra lệnh giữ bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lầu Bá Chù để điều tra sự việc.

Theo kết quả điều tra, vào khoảng 19h ngày 7/6/2020, có 2 người đàn ông tình cờ gặp Lầu Bá Chù tại bản Tiền Tiêu (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn) hỏi có ai đưa sang Lào được không? Lúc đầu, Chù đã từ chối không muốn dẫn 2 người này sang Lào.

Tuy nhiên, 2 người này xin đi xin lại, nhờ Chù đưa được sang Lào thì trả tiền công.  Chù cũng mủi lòng khi đôi bên cùng thoả thuận số tiền 3,5 triệu đồng để cắt rừng vượt biên sang Lào.

Trong quá trình di chuyển, đôi bên cùng làm quen và giới thiệu một người tên Chung, một người tên Phú. Hai người này lấy số điện thoại của Chù.

Ngay trên đường đi qua biên giới, Chù đã gọi cho một người đàn ông ở bản Đỉnh Đam, cụm bản Noọng Hét Tày (tỉnh Xiêng Khoảng, Lào).

Triệt phá nhiều đường dây đưa người vượt biên trái phép trốn cách ly
Lực lượng bộ đội Biên phòng Nậm Cắn ở các chốt tuần tra xuyên đêm Ảnh: Quốc Huy 

Đến nơi, Chù giao Phú và Chung cho người đàn ông lạ mặt này để đẫn đường đi vào Xiêng Khoảng với tiền công 800.000 Kíp Lào theo thoả thuận từ trước. Xong việc, Chù vượt biên giới về nhà.

Đến ngày 7/8, Chung đã dùng số điện thoại ở Lào gọi điện cho Chù nhờ dẫn đường đón từ Lào về lại Việt Nam với số tiền công là 1,1 triệu Kíp Lào.

Khoảng 12 giờ ngày 11/8, khi anh Chung đến gần sát biên giới, Chù bảo anh Chung vào một quán cơm ở bến xe Noọng Hét sẽ có người đón anh Chung về nước. Tiếp đến, Chù gọi điện cho ông Già Sua Lầu dẫn anh Chung qua biên giới để nhận tiền công 500.000 kíp Lào.

Khi Chung về đến Việt Nam, Chù hướng dẫn em trai mình để Chung bắt xe ôm dọc đường chở xuống thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn). Đến gần 16h, tại bản Trường Sơn (xã Nậm Cắn), lực lượng đánh án tung quân bắt giữ người nhập cảnh trái phép.

Cơ quan điều tra xác định, Lầu Bá Chù đã nhận được số tiền công 1,3 triệu Kíp Lào cho việc tổ chức đưa người xuất cảnh và tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Đưa công nhân nhập cảnh trái phép

Trong quá trình thực nhiệm vụ, ngày 24/9/2020, lực lượng tuần tra của Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lương Văn Dũng (SN 1998), trú tại xã Xá Lượng và Vi Văn Thấn (SN 1981), xã Lưu Kiền, đều ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An có hành vi nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam.

Dũng và Thấn khai nhận có nhờ người phụ nữ tên là Lô Thị Quý (SN 1983), xã Xá Lượng đưa sang Lào để làm công nhân xây dựng thủy điện tại tỉnh Xiêng Khoảng. Sau đó, Quý đã liên hệ với Già Bá Lư (SN 1993) là người H’Mông dẫn đi theo đường mòn vượt biên sang Lào. Toàn bộ chi phí Quý sẽ thanh toán với Lư cho mỗi người đi qua là 500.000 đồng.

Theo Thiếu tá Hoàng Trọng Huy, tại địa bàn huyện Kỳ Sơn đã hình thành một đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn phối hợp với Đồn Biên phòng Na Loi xác lập chuyên án NA 0920.3 tổ chức đấu tranh.

Triệt phá nhiều đường dây đưa người vượt biên trái phép trốn cách ly
Đối tượng có lệnh truy nã bị Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn bắt giữ Ảnh: Quốc Huy

Sáng ngày 29/9, Đồn Biên phòng CKQT Nậm Cắn cùng các lực lượng đánh án đã bắt khẩn cấp Già Bá Lư. Chiều cùng ngày, ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp đối với Lô Thị Quý.

Bước đầu cho thấy, Lư đã 2 lần đưa  người trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng số tiền công Lư nhận được là 5,1 triệu đồng.

Trực 100% quân số dịp Tết

Trung tá Nguyễn Hồng Đức cho biết: Trước và trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII dịp Tết Nguyên đán, 100% quân số túc trực ở các chốt.

Tết năm nay đặc biệt hơn mọi năm do diễn biến dịch Covid-19, làn sóng trở về nước bằng con đường bất hợp pháp khả năng sẽ gia tăng do tâm lí ngại cách ly.

Quốc Huy/ VNN 

Bài mới
Đọc nhiều