+
Aa
-
like
comment

Triệt phá băng nhóm lừa đảo vì một cái Tết trọn vẹn cho người dân!

Hạnh Phúc - 17/01/2023 09:05

Để người dân vui xuân đón Tết bình yên Công an cả nước đặt mục tiêu tập trung trấn áp các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm lừa đảo công nghệ cao. Tính đến thời điểm này, đã đạt nhiều kết quả khả quan sau đợt ra quân cao điểm trấn áp tội phạm.

Công an TP.HCM ra quân tấn công, trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán 2023

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát hình sự (C02) Bộ Công an cho biết từ đầu năm 2022 đến nay Bộ Công an đã khởi tố gần 500 vụ án và hơn 1000 bị can liên quan liên quan đến các loại tội phạm sử dụng Công nghệ cao (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021). Có thể thấy thời gian qua hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng với diễn biến ngày càng phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Công nghệ thông tin đã phát triển với tốc độ vô cùng mạnh mẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của mọi lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội. Tuy nhiên mặt trái của công nghệ thông tin là việc nhiều cá nhân tổ chức lợi dụng các tính năng và nền tảng trên không gian mạng để thực hiện lừa đảo. Lừa đảo qua mạng là việc thông qua mạng Internet với các nền tảng mạng xã hội dùng thủ đoạn khiến nạn nhân tin tưởng trao tài sản và thực hiện hành vi chiếm đoạt. Các cơ quan chức năng và trực tiếp là công an các địa phương đã không ngừng tuyên truyền phổ biến và cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng số lượng nạn nhân vẫn tăng do người dân chủ quan và trước tình cảnh khó khăn chung sau đại dịch họ dễ dàng bị lôi kéo dụ dỗ. Những nỗ lực trấn áp loại tội phạm tinh vi này của lực lượng công an vì lý do khách quan này mà chưa hoàn thành mục tiêu một cách trọn vẹn. Tuy vậy, những tháng cuối năm 2022, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán với sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Công an những cuộc ra quân trên quy mô lớn đã góp phần trấn áp triệt phá sâu rộng các băng nhóm lừa đảo đạt một số kết quả khả quan.

Đơn cử, TP. HCM là trung tâm kinh tế lớn với mật độ dân số cao thường được các băng nhóm lừa đảo lựa chọn làm địa bàn hoạt động. Qua nhiều nỗ lực đấu tranh phát hiện và triệt phá trước diễn biến phức tạp và thủ đoạn tinh vi, công an TP.HCM đã triệt xóa được nhiều băng nhóm quy mô trong 3 tháng cuối năm. Ngày 27/9, Công an Huyện Bình Chánh, TP.HCM triệt phá thành công băng nhóm lừa đảo do Nguyễn Quốc Đạt và Lê Thị Thanh Sáu (Q.Tân Phú) cầm đầu với hình thức lập ngân hàng ảo thu phí “bảo hiểm khoản vay”. Cũng trong ngày 27/9, công an quận Tân Phú đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Hồng Thạch (Đông Nai) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại căn nhà số 48 Trần Quang Quá – Hiệp Tân, Tân Phú, công an bắt 82 đối tượng đang làm việc trên các thiết bị liên lạc viễn thông, đường dây này do Thạch cầm đầu. Đặc biệt nhất, ngày 28/12 sau khi khám xét 3 tòa nhà, công an quận Tân Bình phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, bắt 86 đối tượng.

Hai mặt của kết quả trên chính là sự nỗ lực không thể phủ nhận của lực lượng công an thành phố trong trấn áp tội phạm và sự tăng nhanh về quy mô và số lượng các hoạt động lừa đảo tinh vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh xã hội. Pháp luật nghiêm minh sẽ có biện pháp chế tài đích đáng với tội phạm. Nhưng về phía người dân cũng cần nâng cao cảnh giác tránh để mình trở thành nạn nhân, trong đó việc thực hiện trên những giao dịch tài chính tại các kênh chính thống của nhà nước cũng là giải pháp hạn chế rủi ro bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều