+
Aa
-
like
comment

Triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, phụ huynh nói gì?

27/03/2022 18:57

Trước sự lây lan nhanh chóng của các biến chủng nCov hiện nay, gần như tấn cả các phụ huynh đều mong muốn sớm tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi để an tâm cho con đến trường. 

Hôm nay 27/3, Chính phủ Australia đã chính thức cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vaccine Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi ngay trong tuần đầu tháng 4/2022.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ngay sau khi vaccine về tới Việt Nam và được kiểm định chất lượng an toàn, vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được chuyển tới các địa phương và tổ chức tiêm chủng vào đầu tháng 4/2022.

Sẽ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em 5-11 tuổi từ tháng Tư. Ảnh minh họa.

Trong tháng 3/2022, Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ tiến hành tập huấn chuyên môn triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cho các địa phương trên toàn quốc và hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các điểm tiêm chủng.

Bên cạnh nguồn vaccine hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng đã và đang chủ động, tích cực tìm kiếm các nguồn hỗ trợ vaccine khác từ các Tổ chức quốc tế như USAID, COVAX Facility và Chính phủ các nước… để sớm có cam kết tài trợ khoảng 8-10 triệu liều vaccine phòng COVID-19, đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng đủ 2 liều cơ bản cho tất cả trẻ em từ 5-11 tuổi của Việt Nam.

Đến thời điểm này, hầu hết trẻ em tại TP.HCM đã đi học trực tiếp trở lại, số ca mắc COVID-19 cũng tăng cao ở khối học sinh chưa tiêm vaccine. Việc tiêm vaccine lúc này là một biện pháp tốt để bảo vệ trẻ em, các phụ huynh mong chờ sớm có lịch chính thức tiêm vaccine cho con.

Vợ chồng anh Hoàng Phú Quý – phụ huynh học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Bông Sao (quận 8, TPHCM) chia sẻ, đưa con đến trường vừa mừng nhưng cũng lo vì số học sinh mắc COVID-19 tại TPHCM đang tăng cao nên an toàn đến trường cho con cũng quan trọng. Anh mong rằng, trẻ sớm được tiêm vaccine COVID-19 để việc đến trường được thuận lợi hơn, tránh tình trạng lớp học chuyển trực tuyến, trực tiếp liên tục.

Phụ huynh mong muốn cho trẻ từ 5-11 tuổi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Chị Võ Ngọc Duyên (phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM) cho hay: “Mấy hôm nay, lớp con tôi có bạn F0 nên cả lớp phải chuyển sang học online. Cháu 5 tuổi, chưa tiêm vaccine nên trong lớp có F0 dù không tiếp xúc gần nhưng cả lớp vẫn nghỉ. Điều này vô cùng bất tiện vì bố mẹ phải đi làm rồi”.

Còn chị Vũ Thị Phượng – phụ huynh học sinh lớp 1/4 Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh, TPHCM) cũng mong thời điểm tiêm vaccine cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Chị cho hay sẽ đồng hành cùng con để đảm bảo việc tiêm vaccine được an toàn.

Theo thống kê, TPHCM có khoảng 970.000 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi có nhu cầu tiêm vaccine COVID-19. Trong đó, số trẻ đang theo học tại các cơ sở giáo dục là 950.000 trẻ, số trẻ ngoài nhà trường là 20.000 trẻ.

Về việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, Chính phủ đã quyết định nhập khoảng 22 triệu liều vaccine để tiêm cho các bé. Bộ Y tế cũng đã phối hợp với các bộ ngành liên quan lấy ý kiến về việc tiêm vaccine của các phụ huynh.

“Chúng tôi nhận được khoảng 95% ý kiến đồng tình của các phụ huynh trong việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Như vậy, người dân cơ bản đồng tình với việc này”, ông Tuyên nói và cho biết, trong tháng 3 – 2022, Công ty Pfizer sẽ cấp cho Việt Nam khoảng 7 triệu liều vaccine tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Liều dùng cho trẻ em 5-11 tuổi của vaccine Pfizer chứa bằng 1/3 liều được phép dùng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Hai mũi tiêm vaccine Pfizer sẽ được tiêm cách nhau ba tuần và được tiêm bằng kim tiêm nhỏ hơn.

Lọ vaccine được đóng nắp màu cam dùng cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Để tránh nhầm lẫn, vaccine cho nhóm tuổi 5-11 được đóng trong lọ có nắp màu cam, trong khi liều dành cho thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên được đóng lọ bằng nắp màu tím.

Rất ít F0 là người lớn dương tính trên 10 ngày, phần lớn mọi người triệu chứng nhẹ nhàng, khỏi nhanh. Nhưng trẻ em có nhiều bé sốt cao tới 39-40 độ C, khò khè, thậm chí có nhiều trẻ khó thở, SpO2 tụt, phải hỗ trợ hô hấp. Ngoài ra, thời gian đào thải virus ở các bé này cũng rất lâu. Có trẻ 14-15 ngày vẫn còn dương tính.

Dù chưa đưa ra khuyến cáo mạnh mẽ trên website nhưng các biên bản ghi nhớ trong các cuộc họp của các nhóm chuyên gia thuộc WHO, cũng như trong văn bản gần đây nhất được đăng tải trên trang của tổ chức này, nhóm chuyên gia nhấn mạnh việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi là hoàn toàn thích hợp tại thời điểm này, đặc biệt tại các quốc gia đã bao phủ vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều