+
Aa
-
like
comment

“Trên rừng đại gia thì ít, đại ca thì nhiều”

19/09/2019 07:56

Thượng tướng Võ Trọng Việt cho hay, chưa thấy nhà khoa học nào lên rừng ở, chỉ thấy toàn đại ca nhiều, đại gia ít.

Ngày 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề án tổng thể phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trình bày tờ trình phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, đầu tư phát triển KT-XH cho vùng đồng bào là đầu tư cho phát triển, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Đi liền với đó là xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, nhằm đạt được mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong đề án này, Chính phủ dự kiến sẽ huy động số vốn thực hiện tối thiểu là 335.421,367 tỷ đồng (trong đó, vốn đầu tư phát triển: 290.959,364 tỷ đồng; vốn sự nghiệp: 9.462,003 tỷ đồng; vốn tín dụng chính sách: 35.000 tỷ đồng) triển khai 9 dự án và 2 nhiệm vụ liên quan để đạt được các mục tiêu đặt ra về phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi từ 2021 – 2030.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trình bày Tờ trình. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đề án, theo Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh, đề án này phải Thủ tướng hoặc một Phó thủ tướng phụ trách, nếu để Bộ trưởng làm thì “không an toàn”.

Ông cũng cho rằng, việc đầu tư cho đồng bào dân tộc rất thấp.

“Tôi thường nói ở trên cao nhưng đầu tư rất thấp, ở dưới thấp nhưng đầu tư rất cao, sao mâu thuẫn thế? Nói là rừng vàng nhưng có ai chịu lên trên ấy không? Tôi chưa thấy nhà khoa học nào lên đấy ở cả, mà chỉ thấy toàn đại ca nhiều, đại gia ít. Nếu có đại gia nhiều, anh nào tài giỏi thì đề án này kêu gọi thu hút các đại gia lên đây. Toàn đại ca chặt rừng, chặt gỗ thì làm sao phát triển cho được? Tôi thấy khó là khó như thế”, báo Tiền phong dẫn lời Thượng tướng Võ Trọng Việt nhìn nhận.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng cho rằng, trong vòng 10 – 15 năm tới, cần có chính sách để phủ sóng chăm sóc sức khỏe cơ sở cho dân bằng quân dân y. Theo ông Việt, hiện nay bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho đồng bào rất tốt dù không có tiền. Về đề án của Chính phủ, ông Việt nói: “Riêng đề án này có tới 9 dự án thành phần, không khéo ra Quốc hội lại phản cảm”.

“Vấn đề chính là cách làm. Làm sao nhận thức bà con chuyển đổi. Thứ 2 là bám bà con. Chứ đầu tư dự án rồi bỏ đó, sống chết mặc bay là không ăn thua. Hết dự án, cán bộ dự án về là dự án bỏ”, ông Việt nói thêm.

Từ phân tích trên, ông Việt cho rằng, mục tiêu của đề án vẫn chung chung, nhiều mục tiêu 30 – 40 năm sau chưa làm được chứ chưa nói tới 5 – 10 năm.

“Tôi cảm nhận là đề án này chưa sát bà con. Nên đi theo hướng bà con cần gì thì mình chăm lo cái đó, đi từ nhỏ tới lớn. Chứ không phải đưa ra cái đề án lớn thế này rồi không biết hiệu quả thế nào. Rồi 5 – 10 năm sau, lớp sau nó bảo mấy ông này ra đề án lung tung mà không làm được”, ông Việt đề nghị.

Báo Cánh cò dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng, cần phải có nhìn nhận và đánh giá tích cực hơn về địa bàn miền núi, để thấy được tiềm năng phát triển chứ không chỉ thấy sự chênh lệch.

“Chẳng hạn như tiềm năng về vốn rừng, về dược liệu, du lịch tôi nghĩ phải có tư duy phát triển kinh tế bền vững nó khác đi chứ nếu không ta cứ nghĩ đồng bào khó khăn rồi phải đầu tư vào.

Anh Việt nói đại ca nhiều hơn đại gia. Đúng là trước kia đại ca nhưng gần đây rất nhiều đại gia, doanh nghiệp bắt đầu tìm lên miền núi để đầu tư công nghệ, các tập đoàn lớn bắt đầu quan tâm miền núi vì đất chỉ miền núi mới có, mới còn”, ông Hải phân tích và cho rằng, những tiềm năng này là cơ sở để cải thiện đời sống đồng bào dân tộc miền núi.

Dẫn ví dụ tỉnh Hà Giang hiện nay nhiều nhà khoa học và doanh nghiệp lên đầu tư, hay các vùng trồng sâm ngọc linh tại Gia Lai, Kon Tum, ông Hải cho rằng, doanh nghiệp phải đầu tư vào thì đồng bào mới phát triển được.

“Tự đồng bào phát triển kinh tế hộ thì cũng một phần nhưng phải có doanh nghiệp thực sự có tâm, có tiền, có tài và vì đồng bào thì sẽ phát triển được”, ông Hải nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Hải cũng khẳng định, khi triển khai đề án, ngoài tập trung, có trọng tâm, trọng điểm thì điều quan trọng là phải đi đôi với phân cấp mạnh. “Bài học của chúng ta vừa qua là phân tán các chương trình nên đi xuống là tản mạn không hiệu quả. Cho nên, tôi cho rằng, trên này lo chính sách, nguồn vốn còn để địa phương thực hiện thì sẽ rõ hơn”, ông Hải nói, đồng thời đề nghị đi kèm phân cấp thì phải xác định trách nhiệm cá nhân, tổ chức rõ ràng, tránh lặp lại các vấn đề như vừa qua.

Minh Thái (Tổng hợp)

Bài mới
Đọc nhiều